Báo chí cấp cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi: Hiệu quả phải là mục tiêu số 1!

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh: “Để phù hợp với những đòi hỏi của vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các ấn phẩm báo, tạp chí phải có những đổi mới về chất lượng nội dung và hình thức trình bày. Tuy nhiên, dù chọn cách làm nào thì mục tiêu số 1 vẫn là mang đến những thông tin đồng bào cần, giúp đồng bào thay đổi nhận thức, hành vi".
Báo chí Việt Nam cần đổi mới, đóng góp nhiều hơn nữa vì lợi ích của đất nước và nhân dân

Sáng ngày 11/1/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Ngày 9/1/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/QĐ-TTg về việc “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn” giai đoạn 2019 - 2021 (Quyết định số 45). Quyết định có sự tham gia của 19 cơ quan báo chí, với đối tượng thụ hưởng là người có uy tín, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các thôn biên giới, thôn đặc biệt khó khăn, xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Sau 3 năm thực hiện, Quyết định số 45 đã cho thấy đây thực sự là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc; bám sát nhiệm vụ chính trị của UBDT nói riêng, cơ quan làm công tác dân tộc nói chung. Tính đến hết năm 2021, đã có trên 33.912.391 ấn phẩm được xuất bản theo Quyết định số 45, với 424.529 đối tượng được thụ hưởng tại 54 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chỉ đạo Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chỉ đạo Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45

Là đơn vị trực tiếp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 45 tại địa phương, các Ban Dân tộc đều thống nhất cho rằng, các ấn phẩm báo, tạp chí thực hiện Quyết định 45 đã góp phần hiệu quả trong việc tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, đẩy lùi tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần giữ vùng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ có báo chí, bà con đã từng bước nâng cao nhận thức, biết ứng dụng khoa học xã hội vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thực tế, do các đối tượng thụ hưởng của Quyết định số 45 đa phần là đồng bào sinh sống ở các thôn bản xa xôi, khó khăn, giao thông cách trở… dẫn đến việc vận chuyển, cấp phát các ấn phẩm báo chí đến đối tượng thụ hưởng không đúng như kế hoạch. “Tại Sóc Trăng thường xuyên xảy ra tình trạng báo không tới tay người nhận mà tập trung ở bưu điện. Có nhiều tờ báo từ lúc phát hành tới tay người nhận mất cả nửa tháng.... dẫn đến việc nhiều thông tin bà con không kịp cập nhật”, ông Lâm Sách - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng - phản ánh.

Chung nỗi trăn trở như ông Lâm Sách, ông Lô Xuân Vinh - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An - chia sẻ: “Địa bàn của các thôn, bản ở Nghệ An rất rộng, trong khi chế độ tiền lương dành cho bưu tá vẫn còn quá khiêm tốn. Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho có nơi thì mỗi tuần nhận báo 2-3 lần, có nơi nửa tháng mới có báo đến, có nơi thì mất cả tháng”.

“Ban Dân tộc được thông báo về Quyết định số 45 và yêu cầu phải tổng hợp, đánh giá trong khi thực tế, các phòng dân tộc ở các huyện không được cấp tờ báo nào, cũng không có một khoản kinh phí nào dành cho việc quản lý, kiểm tra, đánh giá các ấn phẩm của Quyết định số 45”, Lê Ngọc Vinh – Trưởng ban Dân tộc Đắk Lắk nêu vấn đề.

Hội nghị có sự tham gia trực tuyến của Ban Dân tộc các địa phương thực hiện Quyết định số 45
Hội nghị có sự tham gia trực tuyến của Ban Dân tộc các địa phương thực hiện Quyết định số 45

Từ thực tế này, để việc cấp báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đại diện các Ban Dân tộc đã đưa ra nhiều ý kiến đề xuất như: Sớm có hướng dẫn thực hiện về cấp báo chí cho các địa phương, trong đó cần thông tin cho Ban Dân tộc về số lượng, thời gian cấp phát báo. Phân bổ nguồn kinh phí nhất định để các Ban Dân tộc thực hiện quản lý, kiểm tra, đánh giá các ấn phẩm của Quyết định số 45, từ đó kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập trong thực hiện để tham mưu UBDT kịp thời bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.

Cùng với đó cần mở rộng đối tượng thụ hưởng cho các cơ quan làm công tác dân tộc để cập nhật thông tin, kiến thức, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc; có chế độ tốt hơn cho các bưu tá xã vì với mức lương 1,4 triệu đồng/tháng như hiện nay, chưa đủ để đổ xăng xe... Bên cạnh đó, ngoài đối tượng thụ hưởng là người có uy tín, cần cấp phát báo cho cả những cán bộ thôn, ấp, trường dân tộc nội trú; đầu tư xây dựng thư viện, nơi lưu trữ báo chí... để thông tin được lan toả rộng rãi, lâu dài.

Là một trong những cơ quan tham gia thực hiện chương trình cấp các ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ những ngày đầu tiên, bà Trương Thu Hiền - Tổng Biên tập Báo Công Thương - cho rằng: Để báo chí phản ánh sinh động, cập nhật các vấn đề thuộc vùng dân tộc thiểu số ở các địa phương... sự phối hợp của UBDT, sở, ngành các tỉnh đối với công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng. Đặc biệt là vai trò của các Ban Dân tộc. Bởi hơn ai hết, Ban Dân tộc là nơi có những thông tin đầy đủ về việc triển khai cũng như kết quả thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương. Những đề xuất, kiến nghị, phản biện từ phía các Ban Dân tộc sẽ góp phần để báo chí thực hiện tốt hơn các mục tiêu cần tuyên truyền, phản ánh.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Tiếp tục khẳng định Quyết định số 45 là chủ trương quan trọng, đặc thù của Đảng và và Nhà nước đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm truyền tải thông tin đến với đồng bào dân tộc thiểu số, giúp bà con học tập lẫn nhau để phát triển; đồng thời tiếp thu phản hồi của bà con làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi chính sách... Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh đến một số lưu ý cho giai đoạn tiếp theo, trong đó công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương, Ban Dân tộc, các cơ quan báo chí, công ty phát hành trong việc xây dựng nội dung chất lượng, hình thức hấp dẫn, phát hành kịp thời, đúng đối tượng... cần được đặc biệt quan tâm.

“Bằng cách này hay cách khác thì mục tiêu số 1 vẫn là hiệu quả mang lại. Báo chí phải mang đến cho đồng bào cái đồng bào đang cần, giúp đồng bào tự đứng vững trên đôi chân của chính mình. Chính vì vậy, cần khẩn trương tổng kết, xác định đối tượng, địa bàn và các đơn vị tiếp tục tham gia thực hiện cấp các ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới. Đồng thời, trên cơ sở chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nhu cầu của đồng bào, chỉ rõ những yêu cầu cần thông tin để các cơ quan báo chí bám sát, khai thác...”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Hoàng Mai

Tin mới nhất

Sóc Trăng: Đồng bào Khmer rộn ràng đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2024

Sóc Trăng: Đồng bào Khmer rộn ràng đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2024

Không khí Tết Chôl Chnăm Thmây 2024 đang rộn ràng và náo nhiệt tại Sóc Trăng, nơi có cộng đồng Khmer đông đảo nhất cả nước.
Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá Khánh Sơn ở Khánh Hòa, niên đại khoảng 2.500 - 3.000 năm là một trong 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt 12.
Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Lễ mở cửa kho lúa là một trong những lễ hội lớn nhất, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ sản xuất của người Rơ Măm nhằm tôn vinh những hạt lúa.
Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Đoàn Thanh Hóa đã “ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II.
Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, đến nay hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được xóa bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân luôn tạo nên cội nguồn của sức mạnh Việt Nam mỗi khi vận mệnh tổ quốc lâm nguy.
Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Việc nắm vững các quy định pháp lý giúp bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” sẽ diễn ra trung tuần tháng 11 tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Trong số 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, nhiều giá trị văn hóa đang dần mai một theo thời gian.
Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Nhiều loại nhạc cụ truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên được giới thiệu đến người dân, du khách ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Hàng vạn người dân, du khách đã đến Ninh Thuận vui lễ hội Katê trong không khí đậm sắc màu văn hóa truyền thống đặc trưng đồng bào Chăm.
Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Trong bối cảnh mới, việc phát huy các nguồn lực tôn giáo sẽ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập.
Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Tối 7/10 đã chính thức khai mạc “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023’’ tại phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội, với chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc Nam Bộ.
Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Áo dài là không chỉ là một trang phục đặc biệt -biểu tượng tự hào của văn hoá Việt Nam mà còn là nguồn lực to lớn góp phần phát triển kinh tế du lịch.
Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa được tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc về bản sắc văn hóa cho học sinh.
Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Từ khi ra khu tái định cư mới, người dân làng Kon Bông (Gia Lai) không còn cảnh phải “chạy lũ” mỗi mùa mưa về, yên tâm lo làm ăn, ổn định trong ngôi nhà mới.
Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số".
Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Làng Pốt – Làng nông thôn mới với 100% người dân là đồng bào dân tộc Ba Na đang có cuộc sống ngày một tốt hơn, trong đó, có đóng góp của ngành điện Gia Lai.
Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Nhiều trường học trên cả nước chú trọng đưa chương trình văn nghệ mang chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống.
Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026 sẽ được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.
Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Tối 8/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023 chính thức khai mạc.
Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam là một bức tranh có máu và hoa, được khắc hoạ nên bởi bản lĩnh, trí tuệ và lòng yêu nước của nhiều thế hệ người Việt.
Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Việc mặc trang phục truyền thống trong lễ khai giảng tại các huyện vùng cao nhằm giáo dục cho học sinh yêu và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Việc Chính phủ Slovakia công nhận cộng đồng người Việt trở thành dân tộc thiểu số là minh chứng tích cực trong việc đóng góp cho sự phát triển của Slovakia.
Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với bộ ngành, địa phương liên quan triển khai hoạt động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động