Ngành Ngân hàng tỉnh Hà Giang: Nhiều giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng

Nguồn vốn tín dụng của hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hà Giang.
Tỉnh Hà Giang: Tín dụng chính sách giúp người nghèo thay đổi tư duy

Cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng

Tỉnh Hà Giang có 11 huyện, thành phố thì có 6 huyện thuộc diện huyện nghèo; 133/193 xã là xã vùng III với địa hình chia cắt, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Mấy năm trở lại đây, với nhiều giải pháp thiết thực, kết hợp thu hút, kêu gọi các nguồn lực đầu tư, tỉnh Hà Giang đã có những thay đổi tích cực. Trong đó, nguồn vốn tín dụng của hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương này.

Lên Hà Giang hôm nay, từ thành phố cho đến các huyện xa xôi như: Đồng Văn, Xín Mần, Hoàng Su Phì… ở đâu cũng có thể gặp mạng lưới hoạt động của các chi nhánh ngân hàng, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng TMCP Công Thương, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; Ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hà Giang… Cùng với đó là hệ thống các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở xã, phường, thị trấn hoạt động rất hiệu quả.

Đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang nay đã có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận tiện, nhanh chóng
Đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang nay đã có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận tiện, nhanh chóng

Theo đại điện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Hà Giang, xác định “Nguồn vốn là điều kiện quyết định tăng trưởng và hiệu quả của sản xuất, kinh doanh”, thời gian qua, các ngân hàng, Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin tín dụng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục thực hiện giảm 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Các tổ chức tín dụng tập trung đơn giản hóa thủ tục (thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20-50%), nâng cao chất lượng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng thông qua các sản phẩm tiền gửi, tích cực chủ động tìm kiếm khách hàng mới...

Đến nay, hầu hết các ngân hàng và tổ chức tín dụng đều đã đa dạng hóa các sản phẩm cho vay, liên tục cải tiến, tối ưu hóa quy trình cung cấp dịch vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại (Internet Banking, Mobile banking, ví điện tử, QR code…) giúp khách hàng giảm chi phí; rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng.

Với sự nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang, người dân đã có thể lựa chọn các gói tín dụng phù hợp, tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Giờ đây, khách ngồi tại nhà có thể đăng ký vay vốn hợp pháp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng; việc tiếp cận với các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh, với người dân và doanh nghiệp, cũng kịp thời hơn rất nhiều. Kết quả này không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, mà còn góp phần hạn chế “tín dụng đen” trên địa bàn.

Cũng nhờ các giải pháp đồng bộ này, tổng nguồn vốn hoạt động và quản lý của các tổ chức tín dụng tính đến tháng 7/2022 của tỉnh Hà Giang đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn huy động tại địa phương đạt gần 17.000 tỷ đồng, tăng trên 20 % so với năm 2020 và đạt 130% kế hoạch năm 2022 đề ra.

Từ nguồn vốn huy động được, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung nguồn vốn cho các chính sách phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là các chương trình, dự án nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của tỉnh Hà Giang. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng dư nợ đến 31/7/2022 đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng khoảng trên 17% so với năm 2020 và đạt 88,7% kế hoạch năm 2022 đề ra.

Đặc biệt, bằng nhiều biện pháp tích cực, năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022: Tỷ lệ nợ xấu của các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang luôn được kiểm soát ở mức thấp, chỉ chiếm dưới 0,5% tổng dư nợ, đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đặt ra là dưới 3%, góp phần lành mạnh hóa tài chính và khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế.

Thừa uỷ quyền của Chính phủ - bà Hà Thị Minh Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trao tặng Cờ thi đua cho Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Giang
Thừa uỷ quyền của Chính phủ - bà Hà Thị Minh Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trao tặng Cờ thi đua cho Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Giang

Đổi mới hoạt động của ngành Ngân hàng theo hướng hiện đại

Mặc dù đã đạt được những bước phát triển tích cực, song đến nay, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến của tỉnh Hà Giang hiện vẫn còn khá hạn chế, quy mô nhỏ. Tiến trình xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo cũng đang đặt địa phương này trước nhiều thách thức cần vượt qua. Thực tế này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Giang là không nhỏ.

Để đáp ứng yêu cầu này, mấy năm trở lại đây, ngành Ngân hàng tỉnh Hà Giang tập trung bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; triển khai tổ chức thực hiện tốt các giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng; chủ động tiếp cận, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và xu hướng phát triển, ngành Ngân hàng tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của ngành Ngân hàng” nhằm đổi mới toàn diện hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành và của tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ được ngành Ngân hàng tỉnh Hà Giang tăng cường nhằm cảnh báo phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Xuân Lập
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nguồn vốn tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.

Tin cùng chuyên mục

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Ngày 24/4/2024, HDBank chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh HDBank Móng Cái tại số 59 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk - Chuỗi sự kiện cấp cao về chiến lược số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp do FPT akaBot tổ chức đã diễn ra chiều 23/04/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/4 chỉ có 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.
Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là mục tiêu được nhiều ngân hàng đưa ra trình cổ đông trong mùa đại hội 2024.
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.
Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024, lãi suất tiết kiệm 22/4 giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nhu cầu khởi nghiệp, tự chủ tài chính của phụ nữ khá lớn. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, áp lực trả nợ, thiếu hụt kiến thức kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Sau thông báo hủy phiên đấu thầu vàng sáng nay 22/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có động thái mới, giảm giá tham chiếu xuống còn 80,70 triệu đồng/lượng.
Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Góp ý Dự thảo Quyết định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn, VCCI lo ngại sẽ nảy sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện quy định.
Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng SJC.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động