Phát triển văn hóa: Thúc đẩy sức mạnh nội sinh

Vào ngày 24/11 sẽ diễn ra Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Sau 75 năm kế thừa những tinh hoa đã đúc rút ra từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc đầu tiên (ngày 24/11/1946), Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 kỳ vọng sẽ nối tiếp mạch nguồn “văn hóa soi đường quốc dân đi”; khơi dậy khát vọng toàn dân tộc, mở ra bước ngoặt mới trong chấn hưng và phát triển văn hóa; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững…
Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Văn hóa khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, sau 75 năm kể từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc đầu tiên, hội nghị lần này diễn ra vào thời điểm quan trọng của đất nước: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về lĩnh vực văn hóa; cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 10 năm. Cũng trong năm 2021, đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây nên nhiều thiệt hại lớn, trong đó có ngành văn hóa, thể thao và du lịch… Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, các chương trình cụ thể của Chính phủ, cùng sự đồng lòng đồng sức của nhân dân, Việt Nam đang từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, đưa đất nước về trạng thái “bình thường mới”.

Phát triển văn hóa: Thúc đẩy sức mạnh nội sinh
Phải coi văn hóa và con người là trọng tâm chính khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Bên cạnh đó, hội nghị còn là dịp để mỗi người cùng nhìn lại một cách sâu sắc hơn chặng đường sau 35 năm đất nước đổi mới, nhất là về lĩnh vực văn hóa đã đạt được thành tựu gì, gặp những khó khăn gì, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, để từ đó có nhận thức và hành động đúng; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác văn hóa giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045, và trên trục xuyên suốt đó phải coi văn hóa và con người là trọng tâm chính khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Sau hội nghị, chúng ta phải xác lập để xây dựng hệ sinh thái văn hóa, bao trùm và xuyên suốt là xây dựng cho được môi trường văn hóa, theo hướng chọn việc, chọn điểm, chọn lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên vấn đề văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân”.

Để cụ thể hóa hành động, ngay trước thềm Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Mục tiêu của Chiến lược là xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những tác động to lớn với kinh tế - xã hội và con người của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng…; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền, đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để đạt mục tiêu, chiến lược đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa; hoàn thiện thể chế, chính sách, khung pháp lý; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc; hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa.

Công nghiệp văn hóa cần tự tin làm chủ thị trường

Việt Nam bước chân vào thị trường công nghiệp văn hóa muộn hơn nhiều nước trên thế giới. Nó chỉ thật sự trở thành vấn đề được quan tâm từ năm 2016 sau Quyết định 1755/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, trong Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành, một lần nữa, công nghiệp văn hóa được nhấn mạnh là vấn đề cần được ưu tiên.

Thực tế cho thấy, từ hồn cốt của văn hóa dân gian đã có nhiều sản phẩm điện ảnh, văn học, mỹ thuật, thời trang, du lịch… lấy làm cảm hứng sáng tạo, mang lại giá trị cao về vật chất. Minh chứng rõ nét, ngay sau 1 năm Quyết định 1755/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, có hiệu lực, doanh thu ngành điện ảnh Việt đã đạt 3.228 tỷ đồng, tương đương 140 triệu USD. Năm 2018, doanh thu ngành điện ảnh đạt 3.353 tỷ đồng, tương đương khoảng 145 triệu USD. Năm 2019, thống kê riêng từ các rạp phim lớn trên cả nước, tổng doanh thu màn ảnh Việt đạt trên 4,1 nghìn tỷ đồng, tương ứng khoảng 178 triệu USD. Các lĩnh vực khác của công nghiệp văn hóa cũng tăng trưởng mạnh, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn thúc đẩy, quảng bá các giá trị văn hóa của đất nước Việt Nam ra thế giới.

Trong 2 năm 2020 và 2021, công nghiệp văn hóa phải đương đầu với những khó khăn, thách thức lớn do dịch bệch Covid-19, khiến doanh thu của ngành không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, các lĩnh vực của công nghiệp văn hóa vẫn đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân trong nước và xuất khẩu.

Tuy đã đạt được thành công nhưng thẳng thắng nhìn nhận, công nghiệp văn hóa vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam và vẫn đang bộc lộ những hạn chế nhất định. Có thể kể đến, năng lực thiết kế sản phẩm chưa cao, chưa có sự hỗ trợ thường xuyên giữa khối thiết kế chuyên nghiệp với các nghệ nhân văn hóa dân gian. Bởi lẽ, các nghệ nhân thường làm theo cách thức truyền thống, họ chưa được tiếp xúc nhiều với giới thiết kế để đổi mới mẫu mã mạnh mẽ. Do đó, nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống đương đại.

Theo PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa chắc chắn là một lựa chọn hợp lý cho phát triển văn hóa đất nước trong bối cảnh hiện nay, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, thể hiện chức năng kinh tế của văn hóa. Quan trọng là thông qua các sản phẩm và dịch vụ văn hóa, chúng ta tạo ra sức sống mới cho các di sản văn hóa, khai thác tốt hơn vốn văn hóa của dân tộc, tài năng của các văn nghệ sỹ, hình thành nên sức mạnh mềm cho đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra khắp thế giới…

Thanh Tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Phật giáo góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc

Thừa Thiên Huế: Phật giáo góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc..
Điện Biên: Phát huy nguồn lực từ tôn giáo, tín ngưỡng để phát triển kinh tế du lịch

Điện Biên: Phát huy nguồn lực từ tôn giáo, tín ngưỡng để phát triển kinh tế du lịch

Với 19 dân tộc anh em, sự đa dạng về văn hóa tín ngưỡng gắn với đời sống kinh tế và tâm linh là tiềm năng để Điện Biên phát triển thành sản phẩm du lịch.
Đồng bào Khmer tất bật chuẩn bị đón lễ Sene Đôn Ta

Đồng bào Khmer tất bật chuẩn bị đón lễ Sene Đôn Ta

Đồng bào Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang tất bật chuẩn bị đón lễ Sene Đôn Ta với tinh thần vui tươi, hạnh phúc, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
Đắk Lắk tổ chức Lễ Tế Thu Nhâm Dần - năm 2022 tại đình Lạc Giao

Đắk Lắk tổ chức Lễ Tế Thu Nhâm Dần - năm 2022 tại đình Lạc Giao

Lễ Tế Thu Nhâm Dần - năm 2022 được tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhằm tỏ lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân, các vị thần hoàng bản thổ đã ban mưa thuận gió hòa...
Thanh Hóa có 2 lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số nằm trong kế hoạch bảo tồn

Thanh Hóa có 2 lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số nằm trong kế hoạch bảo tồn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có 2 lễ hội trong số 5 lễ hội.

Tin cùng chuyên mục

Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa: Tuyệt tác của kiến trúc

Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa: Tuyệt tác của kiến trúc

Khoác trên mình màu sắc cổ kính, cùng những nét hoa văn, tinh tế, tỉ mỉ, nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa xứng đáng là một tuyệt tác của kiến trúc đậm chất Gothic.
Thủ tướng tham dự Hội nghị biểu dương các tổ chức tôn giáo

Thủ tướng tham dự Hội nghị biểu dương các tổ chức tôn giáo

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương các tổ chức tôn giáo có đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Vẻ đẹp mê hoặc của thánh đường bằng đá ở Nghệ An

Vẻ đẹp mê hoặc của thánh đường bằng đá ở Nghệ An

Với niên đại trên 100 năm tuổi, thánh đường bằng đá Bảo Nham là công trình bằng đá nổi tiếng ở Nghệ An, ở đây toát lên vẻ đẹp uy nghi, huyền bí, mê hoặc...
Đắk Lắk: Phục dựng nghi lễ kết nghĩa anh em của đồng bào dân tộc M’nông

Đắk Lắk: Phục dựng nghi lễ kết nghĩa anh em của đồng bào dân tộc M’nông

Tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức phục dựng lễ kết nghĩa anh em của đồng bào dân tộc M’nông tại buôn Jiê Juk nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa đồng bào địa phương.
Di tích chùa Tây Phương- nét văn hoá độc đáo xứ Đoài

Di tích chùa Tây Phương- nét văn hoá độc đáo xứ Đoài

Chùa Tây Phương là sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc truyền thống và không gian sinh cảnh tự nhiên, xứng danh với tên gọi “đệ nhất cổ tự"
Chợ phiên San Thàng: Nơi hội tụ sắc màu, văn hóa vùng cao

Chợ phiên San Thàng: Nơi hội tụ sắc màu, văn hóa vùng cao

Chợ phiên San Thàng (tỉnh Lai Châu) được biết đến là nơi hội tụ những sắc màu văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy, Lự...
Chùa Vặt Hồng, nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lành mạnh

Chùa Vặt Hồng, nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lành mạnh

Chùa Vặt Hồng tọa lạc trên một dải đồi thoai thoải ở trung tâm bản Vặt, xã Mường Sang (Mộc Châu), nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lành mạnh của người dân.
Độc đáo lễ cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Giáy ở Lai Châu

Độc đáo lễ cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Giáy ở Lai Châu

Thần rừng được coi là vị thần thiêng liêng nhất, che chở cho dân làng, để bày tỏ lòng biết ơn, người Giáy tổ chức lễ cúng thần rừng vào ngày mùng 6/6 Âm lịch.
Lễ cầu mùa, nghi lễ quan trọng của người Nùng

Lễ cầu mùa, nghi lễ quan trọng của người Nùng

Lễ cầu mùa là nghi lễ quan trọng của người Nùng trước khi bắt đầu một vụ mùa mới, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn để đồng bào tin vào Đảng và chế độ

Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn để đồng bào tin vào Đảng và chế độ

Từ chỗ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, huyện Mường Tè đã từng bước củng cố niềm tin tôn giáo đúng đắn cho đồng bào
Nghệ An: Về làng nghề mây tre xuất ngoại

Nghệ An: Về làng nghề mây tre xuất ngoại

Có một thời nghề đan lát ở bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) đã suy tàn. Vậy mà hiện nay nghề truyền thống ấy đã hồi sinh, không chỉ giúp bà con bản Diềm có thêm thu nhập, mà những sản phẩm từ mây tre đan đã vượt ra khỏi “luỹ tre làng”, vươn ra xuất ngoại.
Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Với diện tích đứng thứ 2 toàn quốc, quế Lào Cai hiện đã xuất khẩu đến nhiều thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố chưa bền vững đòi hỏi địa phương phải đẩy mạnh phát triển ngành hàng quế theo chuỗi giá trị.
Lạng Sơn chính thức triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số

Lạng Sơn chính thức triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn số 57/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc chính thức triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số.
Chuyển giao khoa học - công nghệ đến vùng miền núi: Mở cánh cửa phát triển bền vững

Chuyển giao khoa học - công nghệ đến vùng miền núi: Mở cánh cửa phát triển bền vững

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH&CN), kỹ thuật tiên tiến nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành KH&CN trong giai đoạn tới.
Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.
Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) thông qua hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND) về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Hiện nay việc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hà Giang đang được đẩy mạnh…
Xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh trọng điểm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh trọng điểm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Với chủ trương xây dựng Vĩnh Phúc trở thành tỉnh trọng điểm về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có sức lan tỏa đến các tỉnh trong vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2021-2025.
Tiếp tục lan toả những giá trị văn hóa của các dân tộc Việt Nam

Tiếp tục lan toả những giá trị văn hóa của các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/12/2021 - 2/1/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức nhiều hoạt động của đồng bào các dân tộc với chủ đề “Làng Văn hóa - Ngôi nhà chung của chúng ta”. Sự kiện nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa.
Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh (TTX) được coi là hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô

Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô

Chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và nhất là độ tươi ngon khi vận chuyển từ vườn đến tay người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn. Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động