Quan hệ qua biên giới: Thúc đẩy, duy trì dòng chảy thương mại

Thời gian qua, theo ghi nhận của Bộ Công Thương, quan hệ qua biên giới được các tỉnh biên giới, chính quyền khu vực biên giới duy trì tốt, tạo điều kiện thuận lợi duy trì mô hình thông quan phòng dịch, đảm bảo thương mại qua biên giới không bị gián đoạn.

Linh hoạt thông quan

Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài khoảng 4.924km tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia đi qua 25 tỉnh biên giới của Việt Nam (435 xã, phường, thị trấn biên giới thuộc 103 huyện, thị xã, thành phố biên giới của Việt Nam), 2 tỉnh/khu tự trị của Trung Quốc, 10 tỉnh của Lào và 10 tỉnh của Campuchia. Tuyến biên giới với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia được đánh giá là cửa ngõ quan trọng trong giao lưu phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với các địa phương biên giới của nước láng giềng; giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới và các nước trong khu vực.

Quan hệ qua biên giới: Thúc đẩy, duy trì dòng chảy thương mại
Quan hệ tốt đẹp giữa các tỉnh biên giới đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại tại khu vực biên giới

Trong thời gian qua, chính quyền các tỉnh biên giới luôn chủ động, tích cực duy trì và phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp với chính quyền các tỉnh biên giới phía Lào, Campuchia, Trung Quốc. Chính quyền các tỉnh biên giới đã duy trì cơ chế gặp gỡ, làm việc thường niên với các tỉnh láng giềng để trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác cũng như giao lưu, tăng cường sự hiểu biết, gắn kết. Các cơ chế hợp tác định kỳ có thể kể đến như Hội đàm 4 tỉnh biên giới phía Bắc (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng) với Quảng Tây; gặp gỡ thường niên giữa chính quyền Thanh Hóa với chính quyền Hủa-phăn, chính quyền Nghệ An với Xiêng-khoảng, Kontum với At-ta-pư, Tây Ninh với Pray Viêng, Tbaung Khmum, Svay Riêng…

Bộ Công Thương nhận định, quan hệ tốt đẹp giữa các tỉnh biên giới đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại tại khu vực biên giới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, thời gian qua, các tỉnh biên giới đã thực hiện tốt công tác quản lý cửa khẩu, kịp thời cùng nước bạn điều chỉnh, kéo dài thời gian thông quan ở cửa khẩu hoặc mở thêm lối thông quan để giải phóng hàng nông sản cho cả nước trong những thời điểm ùn tắc ở cửa khẩu.

Đáng kể, ngay từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc và sau đó là Việt Nam, Campuchia, Lào, các địa phương biên giới đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để nhanh chóng hợp tác với các cơ quan từ trung ương đến địa phương biên giới các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm sáng tạo, xây dựng và thống nhất triển khai mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu biên giới đường bộ. “Cùng với việc điều chỉnh linh hoạt mô hình thông quan qua các giai đoạn đến nay, việc lưu chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ trên tuyến biên giới phía Bắc, phía Tây và Tây Nam được đảm bảo thông suốt, không gián đoạn”- đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Khẳng định địa bàn quan trọng về hợp tác, giao lưu kinh tế

Dự báo những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục vận động theo xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng được mở rộng song gặp nhiều trở ngại, thách thức. Kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi và quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn ra gay gắt. Các đối tác phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cường tận dụng các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Công để hợp tác với các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. ASEAN tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến kết nối và hội nhập khu vực trong đó đặc biệt là đẩy mạnh Kế hoạch tổng thể kết nối hạ tầng ASEAN.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam nói chung và các khu vực biên giới của Việt Nam có cơ hội đón đầu luồng đầu tư dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Thương mại biên giới giữa Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia và Việt Nam với Trung Quốc cũng có nhiều điều kiện tăng trưởng nhanh về quy mô, giá trị. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều khả năng tận dụng hỗ trợ của các đối tác phát triển và ASEAN trong việc đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia, phục vụ phát triển kinh tế khu vực biên giới.

Quan hệ qua biên giới: Thúc đẩy, duy trì dòng chảy thương mại
Lưu chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đảm bảo thông suốt, không gián đoạn

Ở trong nước, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thời đại kinh tế số tiếp tục mang đến nhiều cơ hội cũng như khó khăn, thách thức cho sự phát triển. Trong đó, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình và tụt hậu xa hơn về kinh tế; tình hình Biển Đông, thiên tai, dịch bệnh tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đại dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao; các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo để chống phá... sẽ là những thách thức lớn tác động không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của khu vực biên giới nói riêng.

Theo tầm nhìn phát triển kinh tế khu vực biên giới đề ra, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực biên giới, đến năm 2030 thành các khu vực tương đối phát triển, kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các cửa khẩu biên giới với trung tâm phát triển của tỉnh và các vùng, lãnh thổ, đảm bảo kết nối dễ dàng với các vùng, miền trong cả nước và quốc tế. Xây dựng các khu vực biên giới trở thành địa bàn quan trọng về hợp tác và giao lưu kinh tế quốc tế của vùng và cả nước. Tiếp tục khẳng định vai trò "phên dậu" vững chắc của Tổ quốc; củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới theo mục tiêu đề ra, nhiều giải pháp cụ thể đã được vạch rõ, trong đó sẽ thúc đẩy tận dụng tốt các cơ chế hợp tác đa phương bao gồm: Hợp tác về Tam giác phát triển ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác phát triển bốn nước Campuchia -Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), Hợp tác Mê Kông – Nhật Bản, Hợp tác Mê Kông – Hàn Quốc, Hợp tác Hạ nguồn Mê Kông – Mỹ, Hợp tác Mê Kông – Sông Hằng, Hợp tác ASEAN cũng như quan hệ đối tác với các nước láng giềng.

Qua đó, nhằm duy trì mô hình thông quan phòng dịch, đảm bảo lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu thông suốt, không gián đoạn; thu hút đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu, khu hợp tác kinh tế qua biên giới; đầu tư xây dựng, vận hành, kinh doanh chợ, kho hàng, trung tâm logistics tại khu vực biên giới. Kêu gọi thu hút vốn đầu tư ODA từ các đối tác, các quỹ trong và ngoài khu vực cho các dự án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới hoặc các dự án kết nối các tỉnh biên giới giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; kết nối Việt Nam - Lào: dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng-chăn (đi qua cửa khẩu Thanh Thủy, Nghệ An); nâng cấp quốc lộ 8 nối Bô-ly-khăm-xay qua cửa khẩu Cầu Treo - Nậm Phao đi cảng Cửa Lò (Nghệ An) và cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh); kết nối với Campuchia: xây dựng các tuyến đường cao tốc Phnom Penh – Bavet nhằm kết nối với tuyến Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, kịp thời nâng cấp và mở mới các cặp cửa khẩu để đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, doanh nghiệp các nước chung biên giới. Theo phân tích của Bộ Công Thương, việc kịp thời nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở biên giới là rất cần thiết nhằm: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, hiện thực hóa cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia; đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, doanh nghiệp hai bên biên giới; giảm tải thủ tục của cả các lực lượng hải quan và các cơ quan hữu quan khác nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn tại một số cửa khẩu quốc tế hiện nay.

Bộ Công Thương đề nghị, Bộ Ngoại giao và các Bộ cần phối hợp với các tỉnh rà soát, hoàn thiện thủ tục mở mới, nâng cấp các cặp cửa khẩu đã có chủ trương của Chính phủ, đã có đề xuất của các tỉnh trên cơ sở thống nhất với tỉnh biên giới láng giềng. Bên cạnh đó, các tỉnh biên giới cần theo dõi sát sao tình hình thông quan hàng hóa, tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn, dự báo về lưu lượng thông quan hàng hóa trong các năm tới để kịp thời kiến nghị, đề xuất việc nâng cấp hoặc mở mới cửa khẩu khi cần thiết.
Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Những hỗ trợ thiết thực về đổi mới giống cây trồng, tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Sơn La đang tiến nhanh trên con đường phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số
An Giang: 120 đồng bào dân tộc thiểu số có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng

An Giang: 120 đồng bào dân tộc thiểu số có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng

Tỉnh An Giang có 120 đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng và là cầu nối giữa đồng bào dân tộc với chính quyền địa phương.
Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản

Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản

Tỉnh Sơn La tích hợp nhiều chính sách nhằm tạo ra cơ chế đủ mạnh thu hút các dự án đầu tư chế biến nông sản về địa phương.
Đổi thay ở huyện miền núi Mường La (Sơn La)

Đổi thay ở huyện miền núi Mường La (Sơn La)

Với nhiều nghề mới như nuôi cá tầm ở lòng hồ sông Đà, phát triển du lịch trải nghiệm… đời sống của người dân ở huyện miền núi Mường La đang đổi thay từng ngày.
Lạng Sơn: Lấy người dân làm trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Lạng Sơn: Lấy người dân làm trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của toàn dân, người dân phải là chủ thể, mục tiêu của chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Thế giới: Mức độ giảm nghèo ở Việt Nam là rất đáng kể

Ngân hàng Thế giới: Mức độ giảm nghèo ở Việt Nam là rất đáng kể

Mức độ giảm nghèo ở Việt Nam là rất đáng kể giai đoạn 2010 - 2020 trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng mạnh, giáo dục đạt nhiều thành quả, và có sự dịch chuyển khỏi nông nghiệp, dù bất bình đẳng có tăng nhẹ trong nửa sau của giai đoạn mười năm vừa qua. Đây là nội dung trong Báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) về đói nghèo và bình đẳng với tựa đề “Từ chặng đường cuối đến Chặng đường kế tiếp”.
Lạng Sơn: Quyết liệt đấu tranh, triệt phá hoạt động “tín dụng đen”

Lạng Sơn: Quyết liệt đấu tranh, triệt phá hoạt động “tín dụng đen”

Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn, nòng cốt là lực lượng công an đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động “tín dụng đen” và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan.
Quảng Nam: Tạo sinh kế và bảo tồn văn hoá Cơ Tu nhờ phát triển du lịch vùng cao

Quảng Nam: Tạo sinh kế và bảo tồn văn hoá Cơ Tu nhờ phát triển du lịch vùng cao

Là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, trong đó có “Du lịch xanh”, các huyện miền núi của Quảng Nam đang tập trung khai thác, phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Hoạt động này góp phần tạo sinh kế, việc làm ổn định cho đồng bào Cơ Tu trong thời gian qua.
Anh thanh niên vùng biên Đắk Lắk làm giàu từ ốc nhồi

Anh thanh niên vùng biên Đắk Lắk làm giàu từ ốc nhồi

Tại huyện biên giới Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk), anh Huỳnh Ngọc Hội (33 tuổi, trú tại xã Ea Bar) đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, bình quân mỗi tháng doanh thu hàng chục triệu đồng.
Kết nối đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Kết nối đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Phiên chợ sâm Ngọc Linh: Cơ hội cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phiên chợ sâm Ngọc Linh: Cơ hội cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phiên chợ sâm Ngọc Linh gắn với du lịch và sản phẩm đặc hữu là hoạt động quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh đầu tiên được tỉnh Kon Tum tổ chức. Đây là sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, sản phẩm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm đặc hữu khác. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư đến với Tu Mơ Rông - vùng đất núi rừng giàu truyền thống cách mạng đang vươn lên trong sự nghiệp đổi mới.
Đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc - Bài 2: Logistics giúp nông sản tăng mạch lưu thông

Đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc - Bài 2: Logistics giúp nông sản tăng mạch lưu thông

Theo các chuyên gia, sau sản xuất, xúc tiến bán hàng, giờ là lúc tỉnh Sơn La cần bàn đến câu chuyện logistics - yếu tố quan trọng nhất để tiêu thụ nông sản và là "nút thắt" cần tháo gỡ hiện nay.
Đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc - Bài 1: Sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến

Đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc - Bài 1: Sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến

Là một tỉnh miền núi, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Tây Bắc, nhưng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, Sơn La đã vươn lên đứng thứ 2 cả nước về diện tích cây ăn quả và lớn nhất khu vực miền Bắc, đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp chế biến nông sản hàng năm tăng với tốc độ khá cao.
Hà Giang - Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Hà Giang - Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Từ 0h ngày 6/10/2021, Hà Giang đồng ý cho người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 14 ngày), có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 … được vào địa phương này công tác (trừ các trường hợp ở các tỉnh/thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg).
Nghệ An: Nỗ lực xoá các “vùng trắng” điện lưới quốc gia

Nghệ An: Nỗ lực xoá các “vùng trắng” điện lưới quốc gia

Điện, đường, trường, trạm... là những hạng mục quan trọng cần đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này trên địa bàn các huyện miền núi ở Nghệ An vẫn còn 115 thôn, bản và Đảo Mắt chưa được tiếp cận điện lưới…
Tính đến tháng 8/2021: 21,11 tỷ USD đầu tư vào Vùng trung du và miền núi phía Bắc

Tính đến tháng 8/2021: 21,11 tỷ USD đầu tư vào Vùng trung du và miền núi phía Bắc

Tính đến tháng 8/2021, Vùng trung du và miền núi phía Bắc hiện có 1.169 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 21,11 tỷ USD, chiếm 3,43% tổng số dự án và 5,27% tổng vốn FDI đang đầu tư tại Việt Nam.
Chống khai thác IUU: Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vào năm 2022

Chống khai thác IUU: Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vào năm 2022

Sau gần 4 năm triển khai tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm nhưng chưa vững chắc. Việt Nam đang đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng này vào năm 2022.
Lạng Sơn: Triển khai đồng bộ, hiệu quả ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19

Lạng Sơn: Triển khai đồng bộ, hiệu quả ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19

Là một tỉnh miền núi nhưng tỉnh Lạng Sơn được đánh giá nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có kết quả tốt nhất ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19. Các công nghệ được ứng dụng trong phòng chống Covid-19 tại Lạng Sơn đều được triển khai nhanh chóng, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.
Khu vực biên giới: Giữ ổn định giữa đại dịch

Khu vực biên giới: Giữ ổn định giữa đại dịch

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, ngay trong bối cảnh đầy khó khăn đó, các địa phương khu vực biên giới - nơi tập trung sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) - không chỉ đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả mà còn duy trì phát triển kinh tế - xã hội.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những tư duy chiến lược về kinh tế biển, đảo

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những tư duy chiến lược về kinh tế biển, đảo

Sinh thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là nhà quân sự thiên tài mà còn là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển khoa học - kỹ thuật biển, xây dựng kinh tế biển, đảo. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông (25/8/1911 – 25/8/2021) là dịp bổ ích để nhìn lại những tư duy chiến lược ấy.
Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới

Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới

Trước những khó khăn trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hoá của các địa phương khu vực biên giới, Bộ Công Thương đang nỗ lực gia tăng nguồn lực hỗ trợ, đồng thời phối hợp đồng bộ với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ.
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi công thư cho Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi công thư cho Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam

Ngày 23/8/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan và xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam.
Cửa khẩu Hoành Mô: Xuất nhập khẩu và thu ngân sách tăng cao

Cửa khẩu Hoành Mô: Xuất nhập khẩu và thu ngân sách tăng cao

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh), trong 8 tháng qua, Cơ quan Hải quan tại đây đã thông quan 2.128 tờ khai trên hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) với kim ngạch đạt gần 92 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, số tờ khai tăng 36,37% và tăng 74,24% về kim ngạch.
Chỉ đưa hàng lên biên giới nếu xuất khẩu chính ngạch hoặc có thỏa thuận cụ thể với phía mua

Chỉ đưa hàng lên biên giới nếu xuất khẩu chính ngạch hoặc có thỏa thuận cụ thể với phía mua

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Công Thương mới có khuyến cáo đến doanh nghiệp xuất khẩu qua cửa khẩu.
Ưu tiên vốn cho hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực biên giới

Ưu tiên vốn cho hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực biên giới

Hạ tầng giao thông được xác định là yếu tố quan trọng, giúp thuận lợi thông thương, đồng thời phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của các tỉnh có đường biên giới phát triển không đồng đều và chưa đáp ứng nhu cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động