Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Yên Bái: Tổ chức Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể Lù Thị Tỉnh - cô gái Thái giỏi giang, giàu nhân ái

Triển vọng phát triển kinh tế

Nằm ở trung tâm của vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ, tỉnh Yên Bái là trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng mạng lưới giao thông đa dạng, liên hoàn, kết nối chặt chẽ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và 5 tuyến quốc lộ khác, thuận lợi kết nối giao thương với các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng.

Bên cạnh đó, với tổng diện tích đất tự nhiên là 689.267 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 63% giúp tỉnh Yên Bái được coi là “lá phổi xanh” của vùng đồng bằng sông Hồng và Hà Nội, tạo điều kiện thổ nhưỡng phù hợp phát triển các loại cây trồng nông, lâm nghiệp, dược liệu và các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn.

Với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, hấp dẫn... Yên Bái hiện đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Được biết, đến nay, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 612 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 483 triệu USD (87.730 tỷ đồng). Toàn tỉnh có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 966 ha và 15 cụm công nghiệp với tổng diện tích 773 ha đã và đang được quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật để phục vụ các nhà đầu tư.

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững
Đại diện tỉnh Yên Bái và Công ty Cổ phần EREX, Nhật Bản ký kết Bản ghi nhớ - Ảnh: BNG

Ngoài ra, dân số của tỉnh Yên Bái đạt trên 85 vạn người, với khoảng 62% trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 66%, năng suất lao động không ngừng được nâng cao - là một trong những ưu thế lớn của tỉnh trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện có 3 dự án “triệu đô” của Nhật Bản đang đầu tư tại Yên Bái, gồm: Dự án đầu tư chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao của Chi nhánh Công ty TNHH Nippon Zoki với tổng vốn đầu tư đăng ký 78.600.000 USD (1.700 tỷ đồng), mục tiêu sản xuất 30.000 thỏ giống/năm; Dự án xây dựng nhà máy chế biến măng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.300.390 USD (30 tỷ đồng). Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối EREX SAKURA Yên Bái, với tổng vốn đầu tư đăng ký 20.400.000 USD (474 tỷ đồng), dự kiến sản xuất 150.000 tấn viên gỗ nén chất lượng cao/năm và 350.000 tấn sản phẩm dăm gỗ/năm.

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón khoảng 1.000.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, Yên Bái đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, đối tác nước ngoài, nhất là với các đối tác Nhật Bản, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và hiệu quả. Đến nay, Yên Bái đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị cấp địa phương với thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama từ năm 2019; tiếp tục chủ động tìm kiếm, kết nối với thành phố Meabashi, tỉnh Gunma để tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của hai địa phương như thương mại, du lịch, sản xuất, chế biến nông lâm sản, đào tạo nghề.

Cùng với những ưu thế phát triển kinh tế, với địa hình tự nhiên cao dần từ Đông Nam lên Tây Bắc, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cùng nhiều giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, đặc biệt là Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tất cả những điều này mang lại cho tỉnh Yên Bái những triển vọng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch trải nghiệm và khám phá cộng đồng...

Hiện thực hóa 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ vào năm 2030, kinh tế - xã hội của Yên Bái năm 2022 tiếp tục duy trì tốc độ đạt 7,86%, đứng thứ 3/14 khu vực Trung du và Miền núi Bắc Bộ. Tốc độ tăng GRDP của tỉnh đạt 8,62%; thu ngân sách đạt trên 4.600 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Nhằm hiện thực hóa 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thời gian tới, Yên Bái sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực.

Một là, công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới, năng lượng sạch, công nghiệp hỗ trợ;

Hai là, nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; phát triển lâm nghiệp bền vững; chế biến sản xuất các sản phẩm chủ lực, đặc sản theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm;

Ba là, dịch vụ du lịch, y tế, đào tạo, tài chính ngân hàng, vận tải logistics, dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp;

Bốn là, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại, dịch vụ.

Với những mục tiêu này, tỉnh Yên Bái đặt trọng tâm đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cho các khu, cụm công nghiệp hiện có, song song với cải cách thủ tục hành chính toàn diện trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia cũng được tăng cường, với quy trình đơn giản, rõ ràng, chính xác, dễ dàng thực hiện để giảm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, bình đẳng, thông qua thực hiện đồng bộ và hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu… và triển khai các dự án đầu tư với tinh thần “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư”.

Nhật Khôi

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Các thành viên hợp tác xã nông sản hiện đã dần thay đổi thói quen phơi sấy măng rừng ngoài trời hoặc trên bếp bằng thực hiện trong nhà sấy năng lượng mặt trời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động