Nguyễn Thị Thu Hoa – cô gái 9x nâng tầm sản vật quê hương
Gương sáng Thứ bảy, 16/07/2022 - 21:59
Gần 22.000 người dân tộc Mường sẽ được hỗ trợ cải thiện điều kiện sống trong năm 2022 Cồng chiêng: Nét văn hóa độc đáo của người Mường |
Từ món ăn bình dị của quê hương
Phú Thọ vốn mệnh danh là vùng Đất Tổ linh thiêng, nơi cội nguồn của dân tộc. Đây cũng là một vùng đất có nhiều đặc sản như: bưởi Đoan Hùng, rau sắn, bánh tai, trám om cá, xáo chuối, rêu đá, … trong đó phải kể đến món thịt chua của người Mường ở xã Thanh Sơn.
Sinh năm 1992, tại Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, sau khi lập gia đình, Nguyễn Thị Thu Hoa được tiếp cận và đam mê với nghề làm thịt chua truyền thống của gia đình nhà chồng. Nhưng với mong muốn để đưa thịt chua đi xa hơn đến mọi miền Tổ quốc, chị đã mạnh dạn từ bỏ thương hiệu cơ sở Nghị Thịnh – cơ sở nhà chồng, lập thương hiệu mới của cá nhân.
Nguyễn Thị Thu Hoa - Giám đốc của công ty Trường Foods |
Chia sẻ với chúng tôi về quyết định liều lĩnh này, Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: Bản thân không nhớ nổi phải đổ bỏ bao nhiêu lần sản phẩm không đạt, cũng như những lần máy móc trực trặc, hỏng hóc. Cũng vì trên thị trường không có loại máy móc chuyên dụng để sản xuất thịt chua, Thu Hoa bắt đầu nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm tòi để có thể tạo ra được các loại máy móc phục vụ các công đoạn sản xuất như: máy trộn, máy thái, máy bổ bì…
Dẫu khó khăn vất vả là thế nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô gái 9x vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê với ẩm thực truyền thống. Giai đoạn đầu, cô bắt tay vào đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở vật chất nhà xường, nâng cấp quy trình sản xuất, sau đó quy chuẩn hóa nguồn nguyên liệu đầu vào.
Đến đặc sản có thương hiệu, đảm bảo chất lượng
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ tháng 6/2015, Trường Foods được chính thức thành lập, với tên gọi đầy đủ là Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods, có trụ sở chính tại Phố ba mỏ – Thị trấn Thanh Sơn – Huyện Thanh Sơn – Tỉnh Phú Thọ.
Song song với việc mở rộng quy mô sản xuất, Nguyễn Thị Thu Hoa cũng thực hiện các bước để đăng ký kinh doanh cho sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường Foods đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để khi người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm.
Với mong muốn biến món thịt chua trở thành mặt hàng thương mại đưa đặc sản quê hương đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng Thu Hoa đã xây dựng một hệ thống sản xuất quy mô, chuyên nghiệp và quy chuẩn hoá trong mọi quy trình. Nhờ công nghệ chế biến hiện đại cho phép tính toán chính xác về nhiệt độ, thời gian nên Trường Foods có thể cho ra thị trường vài tấn thịt chua một ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất. Việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cũng phải là những nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn VietGap với quy trình sản xuất khép kín đạt tiêu chuẩn ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế.
Các sản phẩm của Trường Foods đảm bảo quy trình sản xuất khép kín, đạt tiêu chuẩn ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế |
Trường Foods cung cấp đa dạng các mặt hàng như: Thịt chua thượng hạng, Thịt muối con cui, Thịt chua ống nứa, Thịt chua bì sần sật, Nem sợi, Thịt chua truyền thống, Thịt chua khai vị. Cùng với đó, Giám đốc Nguyễn Thị Thu Hoa đã xây dựng được hệ thống nhà phân phối, đại lí khắp các tỉnh, thành trên khắp cả nước. Đào tạo một đội ngũ công nhân viên nhiệt huyết, tận tâm và chuyên môn hoá theo từng lĩnh vực.
Sau khi đưa ra thị trường, các sản phẩm của Trường Foods đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng và sự tin tưởng hợp tác đồng hành của hàng trăm nhà phân phối, đại lý trên cả nước. Cuối năm 2020, Trường Foods đã cán mốc 5.580.000 sản phẩm bán ra thị trường với 4000 điểm bán hàng. Năm 2021, Trường Foods cũng được vinh danh là một trong những đơn vị tiêu biểu được công nhận sản phẩm OCCOP cấp tỉnh. Với 5 sản phẩm đạt phân hạng OCCOP 4 sao cấp tỉnh như: Thịt chua ống nứa truyền thống, thịt chua vị truyền thống, Thịt chua vị tỏi ớt, Nem sợi sạch, Thịt muối Trường Foods. Hiện nay, Trường Foods chiếm tới 40% thị trường thịt chua trên cả nước, với 5000 điểm bán hàng. Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh giám đốc Thu Hoa đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang trực tuyến, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trong cả nước.
Thời gian tới, để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết sẽ tập trung vào mở thêm hệ thống nhà xưởng, đầu tư dây truyền máy móc hiện đại, tối ưu năng suất. Đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường phân phối bán lẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hi vọng trong tương lai những dự định của cô gái 9x Nguyễn Thị Thu Hoa sẽ thành hiện thực. Góp phần hành trình lan tỏa giá trị của nền ẩm thực nước nhà.