Nguyễn Thị Thu Hoa – cô gái 9x nâng tầm sản vật quê hương
Gương sáng Thứ bảy, 16/07/2022 - 21:59
Gần 22.000 người dân tộc Mường sẽ được hỗ trợ cải thiện điều kiện sống trong năm 2022 Cồng chiêng: Nét văn hóa độc đáo của người Mường |
Từ món ăn bình dị của quê hương
Phú Thọ vốn mệnh danh là vùng Đất Tổ linh thiêng, nơi cội nguồn của dân tộc. Đây cũng là một vùng đất có nhiều đặc sản như: bưởi Đoan Hùng, rau sắn, bánh tai, trám om cá, xáo chuối, rêu đá, … trong đó phải kể đến món thịt chua của người Mường ở xã Thanh Sơn.
Sinh năm 1992, tại Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, sau khi lập gia đình, Nguyễn Thị Thu Hoa được tiếp cận và đam mê với nghề làm thịt chua truyền thống của gia đình nhà chồng. Nhưng với mong muốn để đưa thịt chua đi xa hơn đến mọi miền Tổ quốc, chị đã mạnh dạn từ bỏ thương hiệu cơ sở Nghị Thịnh – cơ sở nhà chồng, lập thương hiệu mới của cá nhân.
![]() |
Nguyễn Thị Thu Hoa - Giám đốc của công ty Trường Foods |
Chia sẻ với chúng tôi về quyết định liều lĩnh này, Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: Bản thân không nhớ nổi phải đổ bỏ bao nhiêu lần sản phẩm không đạt, cũng như những lần máy móc trực trặc, hỏng hóc. Cũng vì trên thị trường không có loại máy móc chuyên dụng để sản xuất thịt chua, Thu Hoa bắt đầu nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm tòi để có thể tạo ra được các loại máy móc phục vụ các công đoạn sản xuất như: máy trộn, máy thái, máy bổ bì…
Dẫu khó khăn vất vả là thế nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô gái 9x vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê với ẩm thực truyền thống. Giai đoạn đầu, cô bắt tay vào đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở vật chất nhà xường, nâng cấp quy trình sản xuất, sau đó quy chuẩn hóa nguồn nguyên liệu đầu vào.
Đến đặc sản có thương hiệu, đảm bảo chất lượng
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ tháng 6/2015, Trường Foods được chính thức thành lập, với tên gọi đầy đủ là Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods, có trụ sở chính tại Phố ba mỏ – Thị trấn Thanh Sơn – Huyện Thanh Sơn – Tỉnh Phú Thọ.
Song song với việc mở rộng quy mô sản xuất, Nguyễn Thị Thu Hoa cũng thực hiện các bước để đăng ký kinh doanh cho sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường Foods đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để khi người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm.
Với mong muốn biến món thịt chua trở thành mặt hàng thương mại đưa đặc sản quê hương đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng Thu Hoa đã xây dựng một hệ thống sản xuất quy mô, chuyên nghiệp và quy chuẩn hoá trong mọi quy trình. Nhờ công nghệ chế biến hiện đại cho phép tính toán chính xác về nhiệt độ, thời gian nên Trường Foods có thể cho ra thị trường vài tấn thịt chua một ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất. Việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm cũng phải là những nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn VietGap với quy trình sản xuất khép kín đạt tiêu chuẩn ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế.
![]() |
Các sản phẩm của Trường Foods đảm bảo quy trình sản xuất khép kín, đạt tiêu chuẩn ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế |
Trường Foods cung cấp đa dạng các mặt hàng như: Thịt chua thượng hạng, Thịt muối con cui, Thịt chua ống nứa, Thịt chua bì sần sật, Nem sợi, Thịt chua truyền thống, Thịt chua khai vị. Cùng với đó, Giám đốc Nguyễn Thị Thu Hoa đã xây dựng được hệ thống nhà phân phối, đại lí khắp các tỉnh, thành trên khắp cả nước. Đào tạo một đội ngũ công nhân viên nhiệt huyết, tận tâm và chuyên môn hoá theo từng lĩnh vực.
Sau khi đưa ra thị trường, các sản phẩm của Trường Foods đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng và sự tin tưởng hợp tác đồng hành của hàng trăm nhà phân phối, đại lý trên cả nước. Cuối năm 2020, Trường Foods đã cán mốc 5.580.000 sản phẩm bán ra thị trường với 4000 điểm bán hàng. Năm 2021, Trường Foods cũng được vinh danh là một trong những đơn vị tiêu biểu được công nhận sản phẩm OCCOP cấp tỉnh. Với 5 sản phẩm đạt phân hạng OCCOP 4 sao cấp tỉnh như: Thịt chua ống nứa truyền thống, thịt chua vị truyền thống, Thịt chua vị tỏi ớt, Nem sợi sạch, Thịt muối Trường Foods. Hiện nay, Trường Foods chiếm tới 40% thị trường thịt chua trên cả nước, với 5000 điểm bán hàng. Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh giám đốc Thu Hoa đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang trực tuyến, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trong cả nước.
Thời gian tới, để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết sẽ tập trung vào mở thêm hệ thống nhà xưởng, đầu tư dây truyền máy móc hiện đại, tối ưu năng suất. Đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường phân phối bán lẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hi vọng trong tương lai những dự định của cô gái 9x Nguyễn Thị Thu Hoa sẽ thành hiện thực. Góp phần hành trình lan tỏa giá trị của nền ẩm thực nước nhà.
Tin mới nhất

Người con ưu tú cả đời gắn bó với rừng già ở xứ Thanh

Thanh Hóa: Phát huy có hiệu quả vai trò "cầu nối" của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Những tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Thầy giáo tuổi 80 tận tâm "gieo chữ", giữ gìn bản sắc văn hóa vùng lòng hồ Hòa Bình

Phụ nữ dân tộc thiểu số chăm lo làm kinh tế, xây dựng sản phẩm OCOP ở Bắc Hà
Tin cùng chuyên mục

Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

Trưởng thôn Ải Nam làm tốt công tác tuyên truyền chính sách dân tộc

Chuyện về người có uy tín giúp đồng bào dân tộc thiếu số ở bản Chong “đuổi đói nghèo”

Huyện Bắc Hà, Lào Cai: Trưởng thôn gương mẫu giúp dân thoát nghèo

Người dân tộc Bru - Vân Kiều hiến đất, hiến vườn để mở đường cho bản

Bắc Kạn: Người có uy tín, trưởng thôn là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân

Người phụ nữ Tày tiên phong làm du lịch cộng đồng ở vùng cao Bắc Hà

Cựu chiến binh Hoàng Văn Nguyên nêu gương sáng đời thường

Trà Vinh: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Hiến đất vì lợi ích cộng đồng

Lào Cai: Gương sáng gia đình người Mông trở thành triệu phú từ trồng quế

Đảng viên trẻ Lò Láo Lở học tập và làm theo Bác

Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Từ định hướng của Đảng đến những tấm gương sáng trong đời sống

Kỹ sư Hà Trọng Dũng: Lan toả tinh thần Việt trong các sáng chế

Hà Giang: Phát huy vai trò người có uy tín trong phát triển kinh tế, bảo vệ vùng biên

Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Những thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ để làm giàu

Đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu ở Đồng Nai
