Tăng cường vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên giới Việt Nam - Lào

Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các bản làng biên giới đã có nhiều đóng góp trong bảo vệ đường biên giới, cột mốc giữ gìn bình yên biên cương.
Việt Nam - Lào: Duy trì đường biên giới ổn định, tạo thuận lợi phát triển kinh tế xã hội tỉnh biên giới

10 tỉnh biên giới của nước bạn Lào đã có mối quan hệ rất gắn bó, chặt chẽ

Biên giới giữa Việt Nam và Lào dài hơn 2.337 km đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam, tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới Lào. Chính vì vậy, công tác quản lý biên giới trong thời gian vừa qua không chỉ có sự đóng góp rất quan trọng của các lực lượng chức năng mà có sự đóng góp không nhỏ của người dân Việt Nam và Lào giáp biên.

Thông qua các hoạt động sản xuất, lao động hàng ngày, người dân nói chung cũng như trưởng bản nói riêng nắm bắt được tình hình biên giới, những tác động đối với đường biên, mốc giới, cũng như các hoạt động vi phạm đường biên, mốc giới, xâm canh, xâm cư, các loại tội phạm biên giới. Qua đó họ nắm bắt, thông tin cho các lực lượng chức năng để từ đó có thể quản lý đường biên, mốc giới tốt hơn cũng như ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm ở trên đường biên giới.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, đây là đường biên giới chung giữa Việt Nam và Lào, chính vì vậy cần có sự phối hợp chung giữa người dân, cư dân giữa hai biên giới Việt Nam và Lào.

Tăng cường vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên giới Việt Nam - Lào
Biên giới giữa Việt Nam và Lào dài hơn 2.337 km đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam, tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới Lào

Trong thời gian vừa qua, có thể nói chúng ta hết sức chủ động, các thôn, bản của 10 tỉnh biên giới của Việt Nam giáp với 10 tỉnh biên giới của nước bạn Lào đã có mối quan hệ rất gắn bó, chặt chẽ. Có hơn 100 cụm bản xây dựng mối quan hệ gắn kết, hệ hữu nghị giữa các cụm bản với nhau, kết nghĩa với nhau và từ đó không chỉ củng cố sự đoàn kết, hữu nghị, giao lưu giữa cư dân hai bên đường biên giới mà còn qua đó có sự gắn kết chặt chẽ hơn để cùng nhau quản lý đường biên, mốc giới và duy trì trật tự trị an ở trên đường biên giới giữa Việt Nam - Lào. Vai trò của người dân giữa hai bên biên giới giữa Việt Nam và Lào hết sức quan trọng trong công tác quản lý biên giới.

Thông tin tại Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam - Lào mới đây do đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đồng chủ trì, Phó Thủ tướng hai nước đánh giá, trong nhiều năm qua, bằng những việc làm cụ thể, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các bản làng biên giới đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn sự bình yên nơi biên cương, góp phần bảo đảm an ninh khu vực biên giới và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Hai đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các điều ước, thỏa thuận quốc tế, đặc biệt là nội dung của 2 văn kiện pháp lý về biên giới bao gồm Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam-Lào và Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam-Lào có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, quyết định đến hiệu quả của công tác biên giới giữa hai nước.

Đồng thời, hai đồng chí Lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng khi trở về địa phương, các Trưởng bản tiêu biểu của hai nước sẽ lan toả nội dung, tinh thần của Hội nghị và tiếp tục phát huy vai trò là hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân tại các xã, bản biên giới thực hiện tốt chủ trương, chính sách của hai Đảng, các quy định pháp luật của hai nước, đặc biệt là vấn đề tôn trọng và bảo vệ đường biên, cột mốc; vấn đề qua lại biên giới, kết hôn giữa người dân khu vực biên giới hai bên; và các vấn đề khác như xâm canh, xâm cư, di cư tự do qua biên giới...

Song song với đó, các Trưởng bản của hai nước sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, nhân rộng mô hình kết nghĩa bản - bản, cùng nhau xây dựng khu vực biên giới hai bên trở thành thôn bản văn hoá tiêu biểu, những điểm sáng nơi biên cương tổ quốc. Từ đó, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân khu vực biên giới hai bên; đồng thời vun đắp cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp của hai nước.

Tăng cường vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên giới Việt Nam - Lào
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào

Nâng cao nhận thức và tuyên truyền

Ông Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, "công tác quản lý biên giới thời gian vừa qua là một trong những điểm sáng trong sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào. Chúng ta đã có những thuận lợi rất quan trọng, chúng ta đã hoạch định xong đường biên giới, làm dày và tôn tạo đường biên giới giữa hai bên cũng như có những nhận định rất quan trọng".

Thời gian tới, định hướng công tác quản lý biên giới giữa Việt Nam và Lào, ông Nguyễn Minh Vũ cho rằng, đầu tiên là phải làm tốt hơn công tác nâng cao nhận thức và tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác quản lý biên giới, góp phần tạo nền tảng, tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng, công tác tuyên truyền phải tiếp tục được làm và làm nhiều hơn, bài bản hơn.

Bên cạnh đó, do đường biên giới giữa Việt Nam và Lào là đường biên giới dài nhất trong các tuyến biên giới trên bộ, vì vậy rất quan trọng. Do vậy, cần tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và người dân cũng như người dân giữa hai bên đường biên giới trong công tác quản lý đường biên, mốc giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vi phạm ở trên biên giới, các loại hình tội phạm mới, xuyên biên giới.

Đồng thời, phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc củng cố đường biên, mốc giới, đây là khu vực chịu tác động rất nhiều bởi thiên nhiên, lũ lụt. Đường biên, mốc giới cần tiếp tục tôn tạo, củng cố và chống các sụt lở cũng như tác động hủy hoại đường biên, mốc giới, làm rõ đường biên giới của chúng ta với Lào thông qua cột mốc rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, định hướng rất quan trọng có thể nói đến nay đã duy trì được đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác. Tới đây nữa chúng ta cần phải làm cho đường biên giới của chúng ta trở thành đường biên giới phát triển, tạo thêm các xung lực cũng như các dư địa để phát triển mới.

Do đó, cần phải làm tốt hơn thông qua việc tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động trao đổi thương mại, hàng hóa, sản xuất giữa hai bên biên giới, đặc biệt là tập trung vào tiếp tục nâng cấp các cửa khẩu biên giới và đầu tư một cách bài bản; tập trung hơn nữa, nâng cao hơn nữa cơ sở hạ tầng biên giới, đặc biệt là hạ tầng, cửa khẩu rất là quan trọng, để từ đó tạo thuận lợi cho hoạt động sản suất kinh doanh, trao đổi hàng hóa giữa cư dân hai bên, qua đó không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội mà còn củng cố tình hữu nghị, đoàn kết cũng như có ý nghĩa rất quan trọng đối với an ninh, quốc phòng ở hai nước.

Hà Hương

Tin mới nhất

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Dù đã đạt được những thành quả trong việc thông tin, truyền thông về dân tộc, tôn giáo nhưng vẫn cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Bộ, ngành, địa phương.
Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Vướng mắc liên quan tới đất đai vẫn là một trong những vấn đề phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số tại Hòa Bình.
Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế còn nhiều khó khăn vì thế công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo cần đặc biệt chú trọng.
Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh chế độ tiền ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, các địa phương có đồng bào dân tộc đã kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

100 học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ của vùng cao Yên Bái không chỉ được nhận quà từ các đơn vị mà còn được trải nghiệm hoạt động khoa học.
Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc.
Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu được nhiều địa phương tại Tuyên Quang quan tâm, thực hiện.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Thời gian qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tốt.
Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Trên 84% là đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, Hà Giang hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc.
Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ các hoạt động thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Hiện toàn tỉnh còn 112 thôn, bản chưa có điện, Hà Giang phấn đấu đến 2025 không còn “vùng lõm” về điện, tuy nhiên còn rất nhiều thách thức đặt ra cho Hà Giang.
Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Có điện lưới quốc gia, giờ đây 95 hộ dân là đồng bào dân tộc Nùng ở Ma Lỳ Sán (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.
Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang ủng hộ.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng 9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa đã chú trọng việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số, giúp người dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước.
Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển kinh tế theo hướng khoa học và đổi mới làm cho bào dân tộc Chứt ở xã biên giới Trọng Hoá
Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Lần đầu tiên huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên Huế tổ chức tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, nhân sĩ trí thức, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi…
Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Đến 30/6/2023, cả nước có 6.022/8.177 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới, 1.331 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 176 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra các quy định về đất đai.
Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tới 1 tỷ đồng/dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Việc này giúp loại bỏ dần những phong tục lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.
Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động