Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới phát triển chuyên nghiệp, hiện đại Cơ hội phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam Tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal xuất xứ Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Các chuyên gia cho rằng, muốn khai thác thị trường Hồi giáo một cách bài bản cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái cũng như cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm Halal tại Việt Nam, từ đó, tránh việc triển khai manh mún, rời rạc, kém hiệu quả vì tiêu chuẩn Halal đã không chỉ dừng ở khâu sản xuất mà còn đi vào cả các khâu phân phối, dịch vụ và tiêu dùng.

Thông tin tại Hội nghị giao ban Ngoại giao kinh tế với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” trong lần đầu tiên đề ra định hướng lớn, tầm quốc gia về huy động nguồn lực quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.

Hội nghị giao ban Ngoại giao kinh tế với các Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài
Hội nghị giao ban Ngoại giao kinh tế với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Ảnh: BNG

"Sau 9 tháng kể từ khi ban hành, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal đã được thúc đẩy mạnh mẽ ở nhiều cấp, ngành, địa phương và đã đạt được một số kết quả" - Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh và cho biết, Halal đã trở thành một trong các trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và một nước Hồi giáo như Brunei, Malaysia, Indonesia... Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ký bản ghi nhớ MOU với Trung tâm Đo lường Quốc gia Iran (INSO), đánh dấu thỏa thuận đầu tiên mà Việt Nam ký kết với một đối tác nước ngoài trong lĩnh vực Halal...

Bên cạnh đó, đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cũng đã đánh giá cao tiềm năng, cơ hội của thị trường Halal toàn cầu; rà soát tình hình triển khai Đề án trong 9 tháng qua và đề xuất các giải pháp cụ thể, thực chất để phát triển ngành Halal Việt Nam trong thời gian tới.

Trong đó, đại diện các Bộ, ngành cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế để huy động các nguồn lực phát triển ngành Halal, đặc biệt là lồng ghép nội dung hợp tác Halal trong các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao với các đối tác Hồi giáo. Đồng thời, thúc đẩy xây dựng Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia đầu tiên của Việt Nam, đẩy mạnh hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia về Halal và ký kết, triển khai các thỏa thuận, bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Halal, xây dựng Nghị định Chính phủ về quản lý sản phẩm và dịch vụ Halal.

Đề xuất các biện pháp đẩy mạnh tổ chức sản xuất, chế biến, phát triển, xúc tiến chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt chứng nhận Halal như đối thoại chính sách, hướng dẫn quy trình sản xuất, chế biến, tăng cường cung cấp các thông tin thị trường cho hiệp hội, doanh nghiệp, đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp…

Ngoài ra, hiện nay việc sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Thiếu thông tin về thị trường, tiêu chuẩn Halal, chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị để sản xuất sản phẩm Halal, xin cấp chứng nhận Halal và đặc biệt là việc đạt chứng nhận Halal đa dạng, phù hợp với yêu cầu riêng của từng thị trường...

Như vậy, trước tình hình này, các hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa để tiếp cận hiệu quả thị trường Halal toàn cầu, như việc ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất (ưu đãi lãi suất, thuê đất…), khuôn khổ pháp lý, các tiêu chuẩn hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng đạt chứng nhận Halal; tăng cường cung cấp thông tin thị trường; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với các thị trường Halal; xây dựng kênh phân phối nội địa về sản phẩm Halal...

Thúc đẩy phát triển ngành hàng Halal Việt Nam chuyên nghiệp, toàn diện
Nhiều nông sản của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với yêu cầu chứng nhận Halal và được người Hồi giáo ưa chuộng (Ảnh minh họa)

Là hai trong các địa phương xuất khẩu tương đối thành công sản phẩm Halal vào các thị trường Hồi giáo, đại diện các tỉnh Bến Tre, Bình Phước đã chia sẻ các chương trình, chính sách, kế hoạch của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường Halal.

Từ kinh nghiệm thực tế, các địa phương cũng đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu địa phương tiếp cận thị trường Halal hiệu quả như tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về thị trường Halal các nước; các hướng dẫn về quy trình, điều kiện để được cấp chứng nhận Halal; kết nối doanh nghiệp tỉnh với các kênh phân phối, đối tác Halal quốc tế; hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của của các tỉnh…

Các đồng chí Đại sứ/Lãnh đạo các cơ quan đại diện tại nước ngoài đã nêu bật tiềm năng thị trường, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Halal với các thị trường Hồi giáo/các nước sản xuất Halal hàng đầu thế giới như Saudi Arabia, Malaysia, Brunei, Ấn Độ, Hàn Quốc...; Các Trưởng cơ quan đại diện đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal với các quốc gia đặc biệt về thương mại; hợp tác đầu tư; lựa chọn đối tác ưu tiên để thúc đẩy hợp tác Halal (như Brunei, Malaysia, Indonesia….).

Đẩy mạnh công nhận chứng nhận Halal của Việt Nam với các nước; hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực cho các tổ chức cấp chứng nhận Halal Việt Nam; tăng cường cung cấp thông tin về thị trường Hồi giáo (thị hiếu, tập quán kinh doanh, các quy định thị trường...); hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại của địa phương, doanh nghiệp tại các thị trường Hồi giáo...

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường hợp tác quốc tế phát triển ngành Halal Việt Nam, khẳng định với tinh thần ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan liên quan hỗ trợ, đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp để phát triển ngành Halal Việt Nam.

Theo đó, việc chủ động, tích cực triển khai Đề án và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ban, ngành và cơ quan liên quan sẽ góp phần xây dựng ngành Halal Việt Nam ngày càng bài bản, toàn diện và mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp vào việc tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng mới cho sự phát triển kinh tế toàn diện, bền vững và góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả giữa Việt Nam với các đối tác.

Hà Hương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr

Tin cùng chuyên mục

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.
Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động