Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới phát triển chuyên nghiệp, hiện đại
Kinh tế - Hội nhập Thứ ba, 27/07/2021 - 09:14
Chuyển động tích cực
Tại Lào Cai, hiện đang vận hành một sàn TMĐT (http://laocaitrade.vn), với chức năng cung cấp trực tuyến thông tin mua, bán hàng hóa sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn, hàng hóa xuất khẩu; tạo cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, doanh nghiệp với doanh nghiệp; nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, cho biết: Sàn TMĐT của tỉnh vận hành thường xuyên backup dữ liệu, với 4 danh mục hàng hóa chính, bao gồm: Sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn; sản phẩm nông nghiệp; sản phẩm công nghiệp. Sàn TMĐT luôn hỗ trợ các danh mục sản phẩm hiển thị trên trang chủ, bật tính năng mua hàng trực tiếp không cần đăng ký tài khoản giúp cho việc mua bán đơn giản, thuận tiện.
Ngoài những tính năng tiện ích, sàn TMĐT Lào Cai thường xuyên đăng tải thông tin sản phẩm, thị trường trong và ngoài nước, trong đó có cơ chế, chính sách từ thị trường Trung Quốc; thông tin về xúc tiến thương mại, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương, quảng bá sản phẩm đặc thù của Lào Cai...
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố, hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện mở gian hàng, đăng tải 80 sản phẩm lên sàn, trong đó có 50 sản phẩm OCOP. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT của tỉnh trên các mạng xã hội có mức độ tương tác lớn, qua đó hỗ trợ thêm cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia sàn TMĐT trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Nhờ vậy, đến nay, sàn TMĐT Lào Cai đã có 50 đơn vị mở gian hàng, với khoảng 200 sản phẩm hàng hóa đã được trao đổi, mua bán. Nhiều doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT của tỉnh đã giới thiệu thiệu được sản phẩm, tìm thấy đối tác tiềm năng.
![]() |
Hình ảnh quảng bá trên sàn TMĐT Lào Cai. Ảnh minh họa |
Mới đây, với sự hỗ trợ của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), một cuộc hội thảo trực tuyến “Cửa hàng nhỏ hôm nay - Doanh nghiệp lớn ngày mai: Bí kíp tăng doanh thu từ khách hàng trực tuyến” ứng phó với khó khăn do dịch đại Covid-19 tác động, đã được tổ chức, qua đó giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp tỉnh Lào Cai nắm bắt thông tin, kỹ năng về TMĐT để khai thác hiệu quả hơn.
Tầm nhìn dài hạn
Để hỗ trợ TMĐT phát triển, tỉnh Lào Cai đã triển khai dự án trung tâm dữ liệu dựa trên công nghệ điện toán đám mây, đạt chuẩn Tier 3 tích hợp với trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC); phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, Ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh ủy về chuyển đổi số để hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển TMĐT; triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất…
Các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử, xây dựng website, phần mềm quản lý dữ liệu, quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, ứng dụng chữ ký số, kê khai nộp thuế trực tuyến, thủ tục hải quan điện tử, khai báo chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; thanh toán trực tuyến và các giao dịch TMĐT; ứng dụng sử dụng tem điện tử xác thực hàng hóa, ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa... nhằm bảo vệ và nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu sản phẩm cũng như uy tín doanh nghiệp.
UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh, VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai và các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát trên địa bàn rà soát, cung cấp danh sách số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên địa bàn; nắm bắt thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên các nền tảng facebook, zalo... để rà soát chấp hành pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật khi kinh doanh thông qua TMĐT, qua đó tạo môi trường cho TMĐT phát triển văn minh, lành mạnh.
Ngoài ra, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số xây dựng các đề án phát triển TMĐT trên địa bàn năm 2022 nhằm hỗ trợ xây dựng các website TMĐT; xây dựng phần mềm hỗ trợ thương nhân kinh doanh khí trong quản lý, chăm sóc khách hàng; tập huấn, đào tạo chuyên sâu ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh cho thương nhân; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TMĐT để nâng cao trình độ tham gia và khai thác TMĐT của các thương nhân, thúc TMĐT xuyên biên giới.
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
