Hà Giang: Phát triển lưới điện nông thôn góp phần thực thi chính sách dân tộc

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Có điện lưới quốc gia, giờ đây 95 hộ dân là đồng bào dân tộc Nùng ở Ma Lỳ Sán (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng lưới điện nông thôn, tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc đã và đang được Hà Giang đẩy mạnh.

Đồng bào dân tộc Nùng mạnh dạn đầu tư cho sản xuất nhờ có điện

Để đi đến Ma Lỳ Sán, chúng tôi hầu như mất cả một ngày đi xe ô tô từ trung tâm thành phố Hà Giang lên đến trung tâm huyện Xín Mần (khoảng 150km) rồi tiếp tục hành trình gần 20km nữa để đến thôn Ma Lỳ Sán thuộc xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán
Đường từ Quang Bình đi Xín Mần thường xuyên bị sạt lở sau mỗi đợt mưa to, giao thông khó khăn đã "cản trở" phát triển kinh tế ở Hà Giang. Ảnh: Thu Hường

Đường núi quanh co, ghập ghềnh, sau những đợt mưa lớn trong tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường từ huyện Quang Bình đi Xín Mần bị sạt lở và hư hỏng nặng. Đây cũng là tuyến đường đang được ngành giao thông tỉnh Hà Giang đầu tư nâng cấp, cải tạo.

Có lẽ cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những vấn đề khó khăn và “cản trở” lớn đối với phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Mất khoảng 1h đồng hồ từ Thị trấn Cốc Pài (trung tâm của huyện Xín Mần), các cán bộ của Điện lực Xín Mần- Công ty Điện lực Hà Giang đã đưa chúng tôi đến thôn Ma Lỳ Sán - nơi có 100% đồng bào dân tộc Nùng sinh sống.

Thôn Ma Lỳ Sán, xã Trung Thịnh là thôn đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của ngành điện, đến nay đã có 100% hộ dân ở Ma Lỳ Sán được sử dụng điện lưới quốc gia. Có điện, đời sống của người dân có sự đổi thay rõ rệt. Các thông tin thời sự, văn hóa được cập nhật tốt hơn; trẻ em có ánh sáng học con chữ trong niềm vui mới.

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán
Có điện lưới quốc gia, sức sống ở Ma Lỳ Sán như bừng lên. Ảnh: Thu Hường

Không giấu nổi niềm vui, với nụ cười rạng rỡ, anh Lù Văn Thắng, Trưởng thôn Ma Lỳ Sán cho biết: Mấy năm trước trong thôn chưa có điện lưới quốc gia, bà con gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế trong chiếu sáng cũng như đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Anh Thắng chia sẻ, các cháu học phải dùng dèn dầu, từ tháng 8/2022 có điện lưới quốc gia, bà con đã phát triển kinh tế mua máy móc thiết bị điện trong gia đình như: Tủ lạnh, ty vi, máy xay sát, mở rộng phát triển chăn nuôi…

Sau một năm có điện lưới quốc gia, kinh tế các hộ gia đình ở Ma Lỳ Sán đã từng bước khởi sắc và ngày càng phát triển, diện mạo đời sống của đồng bào dân tộc Nùng ở Ma Lỳ Sán thay đổi rõ nét.

Có điện, bà con đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để nuôi nhiều lợn, gà hơn. Nếu trước kia mỗi nhà chỉ nuôi 3-4 con thì nay đã có định hướng phát triển theo trang trại, đàn, nuôi đến 10-15 con trở lên”- anh Lù Văn Thắng cho hay.

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán
Có điện lưới quốc gia, anh Lầu Văn Thắng đã đầu tư thêm máy sát để phục vụ bà con trong thôn. Ảnh: Phạm Tiệp

Hiện cả thôn Ma Lỳ Sán có 95 hộ dân, trong đó hộ nghèo là 65 hộ, hộ cận nghèo 23 hộ, còn lại là hộ trung bình. Theo lời anh Thắng kể, sau khi có điện lưới cán bộ ngành điện đã đến từng nhà lắp các thiết bị điện giúp bà con, đồng thời hướng dẫn người dân cách sử dụng các thiết bị điện an toàn, phòng chống cháy nổ; tuyêntruyền, vận động bà con sử dụng điện đúng mục đích, không lãng phí điện, cũng như tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và các công trình điện.

Khi điện lưới quốc gia về với thôn Ma Lỳ Sán, nhiều gia đình đã mua sắm ti vi và tủ lạnh. “Nhiều hộ dân lần đầu tiên được xem tivi, qua đó đã biết thêm những kiến thức phục vụ trồng trọt, chăn nuôi và sử dụng nồi cơm điện thay cho củi đun như trước đây. Bên cạnh đó, việc học hành của trẻ em vì thế mà thuận tiện hơn nhờ có ánh điện thay thế cho ánh đèn dầu. Giờ đây, khi màn đêm buông xuống, cả thôn đã bừng sáng, cuộc sống trong thôn đổi thay. Tết Quý Tỵ năm 2023 là năm đầu tiên 95 hộ dân ở Ma Lỳ Sán được đón Tết trong một niềm vui trọn vẹn dưới ánh sáng điện” – anh Lù Văn Thắng vui mừng bày tỏ.

Có điện lưới quốc gia, người dân trong thôn Ma Lỳ Sán đã có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống, cũng như có thể tiếp cận thông tin về các mô hình phát triển kinh tế hay, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo anh Thắng, khi chưa có điện lưới quốc gia, máy xay xát gạo, ngô phải chạy bằng dầu, chi phí rất tốn kém anh chỉ mua một cái để phục vụ bà con trong thôn. "Kể từ ngày Điện lực Xín Mần đưa điện về thôn, chi phí tiền điện phục vụ cho máy móc đã giảm đi hơn một nửa so với chạy dầu, tôi đã đầu tư thêm máy sát và cũng có thêm vài hộ gia đình trong thôn mua sắm máy sát và máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như chăn nuôi” – anh Thắng cho biết thêm.

Ông Phạm Ngọc Hùng – Giám đốc Điện lực Xín Mần cho biết: “Khi chúng tôi đi khảo sát để xây dựng dự án, đồng bào dân tộc tại thôn nghe tin ngành điện sẽ đầu tư lưới điện quốc gia về bản thì tất cả người dân trong thôn đều vui mừng và phấn khởi. Bởi vậy, khi những người thợ điện tiến hành dựng cột, kéo dây điện, mọi người đều tích cực tham gia giúp sức, hỗ trợ. Nay việc cấp điện cho thôn đã hoàn thành, cuộc sống của người dân cũng theo đó mà khấm khá lên”.

Đến năm 2025 - Xín Mần xóa “vùng lõm” về điện

Hiện Xín Mần đang quản lý trên 230 km đường dây 35kV, 110 trạm biến áp 35/0,4kV cùng trên 300km đường dây 0,4kV. Là đơn vị quản lý trên địa hình miền núi bị chia cắt mạnh, trong quá trình quản lý vận hành lưới điện, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua Điện lực Xín Mần đã nỗ lực áp dụng một số giải pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến như lắp đặt các hệ thống bảo vệ máy cắt Recloser, LBS để tự động hóa lưới điện, cung cấp điện ổn định an toàn, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, quốc phòng tại địa phương.

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán
Ông Phạm Ngọc Hùng cho biết, hiện 9 thôn, bản của Xín Mần chưa có điện lưới đã và đang được ngành điện và chính quyền địa phương xây dựng phương án đầu tư dần đến năm 2025. Ảnh: Phạm Tiệp

Ông Phạm Ngọc Hùng – Giám đốc Điện lực Xín Mần cho hay: Trên địa bàn huyện Xín Mần 100% các xã đã có điện, tỷ lệ hộ dân có điện đạt khoảng 94%, tỷ lệ thôn bản có điện đạt khoảng 91%.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo cấp điện cho địa phương, ông Phạm Ngọc Hùng chia sẻ: “Điện lực Xín Mần đã thực hiện tốt vai trò tham mưu đề xuất, xây dựng kế hoạch với các cơ quan chức năng để đưa điện về các thôn, bản chưa có điện.

Cụ thể như thôn Ma Lỳ Sán, qua nhiều ý kiến tiếp xúc cử tri cũng như các đề xuất của địa phương, Điện lực Xín Mần đã có đề xuất, kiến nghị với Công ty Điện lực Hà Giang để xây dựng dự án đưa điện lưới quốc gia về Ma Lỳ Sán.

Công trình được xây dựng năm 2022, sau một thời gian thi công rất nhanh, chỉ trong mấy tháng đã hoàn thành cấp điện cho nhân dân. Đồng bào dân tộc Nùng nơi đây rất phấn khởi khi có hệ thống lưới điện quốc gia, điều này đã giúp bà con đảm bảo đời sống, sinh hoạt và sản xuất”- ông Hùng cho hay.

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán
Bên ấm trà, mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ ngành điện và người dân được khắc sâu hơn. Người dân càng hiểu hơn tầm quan trọng của công tác bảo vệ an toàn các công trình điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Thu Hường

Xác định nhiệm vụ chính của điện lực ngoài việc đảm bảo cung cấp điện, Điện lực Xín Mần cũng thực hiện bảo dưỡng, kiểm tra phát hiện kịp thời các khiếm khuyết để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục, hạn chế tối đa các sự cố. Đơn vị đã triển khai các giải pháp thay sứ cách điện, vệ sinh sứ cách điện, tăng cường tiếp đất, phát dọn hành lang, đồng thời cũng tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, từ đó giúp sử dụng điện an toàn, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu với Công ty Điện lực Hà Giang và UBND huyện Xín Mần tiếp tục xây dựng tiếp các công trình tại các thôn chưa có điện, “vùng lõm” về điện.

Theo kế hoạch đến 2025, những đề xuất tham mưu của Điện lực Xín Mần, UBND huyện Xín Mần và Công ty Điện lực Hà Giang cũng đã có kế hoạch để đầu tư, xây dựng dần các công trình điện tại 9 /87 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia”- ông Hùng khẳng định.

Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Thu Hường

Tin mới nhất

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Dù đã đạt được những thành quả trong việc thông tin, truyền thông về dân tộc, tôn giáo nhưng vẫn cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Bộ, ngành, địa phương.
Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Vướng mắc liên quan tới đất đai vẫn là một trong những vấn đề phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số tại Hòa Bình.
Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế còn nhiều khó khăn vì thế công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo cần đặc biệt chú trọng.
Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh chế độ tiền ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, các địa phương có đồng bào dân tộc đã kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

100 học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ của vùng cao Yên Bái không chỉ được nhận quà từ các đơn vị mà còn được trải nghiệm hoạt động khoa học.
Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc.
Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu được nhiều địa phương tại Tuyên Quang quan tâm, thực hiện.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Thời gian qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tốt.
Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Trên 84% là đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, Hà Giang hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc.
Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ các hoạt động thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Hiện toàn tỉnh còn 112 thôn, bản chưa có điện, Hà Giang phấn đấu đến 2025 không còn “vùng lõm” về điện, tuy nhiên còn rất nhiều thách thức đặt ra cho Hà Giang.
Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang ủng hộ.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng 9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa đã chú trọng việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số, giúp người dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước.
Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển kinh tế theo hướng khoa học và đổi mới làm cho bào dân tộc Chứt ở xã biên giới Trọng Hoá
Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Lần đầu tiên huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên Huế tổ chức tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, nhân sĩ trí thức, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi…
Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Đến 30/6/2023, cả nước có 6.022/8.177 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới, 1.331 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 176 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra các quy định về đất đai.
Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tới 1 tỷ đồng/dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Việc này giúp loại bỏ dần những phong tục lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.
Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.
Vốn tín dụng chính sách triển khai đến 100% thôn, xóm, bản, làng

Vốn tín dụng chính sách triển khai đến 100% thôn, xóm, bản, làng

Ngày 16/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tín dụng chính sách xã hội với vấn đề thực hiện và bảo đảm an sinh xã hội”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động