Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Những hỗ trợ thiết thực về đổi mới giống cây trồng, tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Sơn La đang tiến nhanh trên con đường phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản

Với 50% là bà con dân tộc Thái, Mường, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) cà phê Bích Thao (bản Hoàng Văn Thụ - xã Hu La - TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) hiện có thu nhập khá ổn định. Theo ông Nguyễn Văn Thao - Giám đốc HTX cà phê Bích Thao, thu nhập cũng như cuộc sống của bà con khởi sắc nhờ vào định hướng phát triển cây cà phê theo hướng hữu cơ và cà phê đặc sản của tỉnh.

Được biết, nhờ sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong tỉnh, HTX đã mời một số chuyên gia nước ngoài về tư vấn quy trình và công nghệ chế biến sâu cà phê. Hiện cà phê đặc sản của HTX được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Đức, Pháp. Tháng 3/2022, HTX thành công khi chinh phục được thị trường Nhật Bản, như lời ông Nguyễn Văn Thao, giá trị hàng hoá chưa lớn nhưng là bước khởi đầu thuận lợi cho việc gia tăng sản lượng xuất khẩu sang thị trường này.

“Sản phẩm xuất khẩu mang lại lợi nhuận gấp 2-3 lần cho bà con. Chẳng hạn, 1 kg cà phê bột xuất khẩu sang Nhật Bản có giá 3,4 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1,7 triệu đồng. Cùng loại cà phê đó bán trong nước có giá 350 nghìn đồng”, ông Nguyễn Văn Thao nói. Chính sự chênh lệch đáng kể về giá trị đã thôi thúc HTX thay đổi quy trình trồng cà phê theo hướng hữu cơ, phơi trong nhà màn, nhà kính và chế biến theo quy mô công nghiệp.

Sự thay đổi đáng kể của HTX cà phê Bích Thao có sự góp sức không nhỏ của ngành Công Thương Sơn La. Bên cạnh việc được tư vấn về công nghệ chế biến, tập huấn về mẫu mã bao bì, ngành Công Thương Sơn La đã hỗ trợ HTX kết nối tiêu thụ sản phẩm, nhất là kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài.

“HTX thường xuyên tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, kết nối giao thương. Từ đó, tìm được các cơ hội tiếp cận đối tác, tìm hiểu thông tin thị trường”, Giám đốc HTX cà phê Bích Thao cho hay.

Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số
Tỉnh Sơn La tích cực hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Thực tế, không chỉ HTX cà phê Bích Thao mà nhiều đơn vị khác cũng được sự đồng hành hỗ trợ của tỉnh Sơn La trong quá trình đổi mới sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. HTX nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La là một ví dụ.

Nhờ sự “dắt mối” qua nhiều năm của Sở Công Thương Sơn La và các sở ngành trong tỉnh, hiện sản phẩm của HTX nông nghiệp Mường Bú được tiêu thụ tại các siêu thị lớn tại Hà Nội, cửa hàng thực phẩm sạch tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

“Tổng sản lượng các loại quả của Mường La năm 2022 đạt từ 500-700 tấn, hiện HTX đã có đầu mối tiêu thụ. Giá bán năm nay cao hơn so với mọi năm khoảng 30%”, ông Vũ Đăng Thế- Giám đốc HTX nông nghiệp Mường Bú thông tin.

Có thể nói, trong nhiều năm qua Sơn La đã thực hiện vai trò đầu tàu trong thực hiện các biện pháp hỗ trợ HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh hiện đại hoá sản xuất, hướng đến mô hình sản xuất bền vững. Đặc biệt là hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.

Riêng với niên vụ 2022, bà Phạm Thị Doan - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La cho hay: Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong tỉnh dự báo sản lượng của từng loại quả trong niên vụ năm 2022, đồng thời có kế hoạch để tiêu thụ trên tất cả các phân khúc thị trường.

Lãnh đạo Sở Công Thương Sơn La cũng cho hay: Đón trước khả năng xuất khẩu khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế thế giới suy giảm, Sơn La nhắm đến thị trường trong nước với 100 triệu dân. Do vậy, tỉnh rất quan tâm tới hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, chợ đầu mối.

Đưa nông sản vào chế biến cũng là một giải pháp giảm tải cho công tác tiêu thụ khi nông sản vào vụ. “Năm 2021, chế biến long nhãn của Sơn La thành công rất lớn, nhờ đó mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng Sơn La đã tiêu thụ được 100% sản lượng nhãn với giá cả hợp lý và có thể khẳng định nông dân được mùa, được giá và được thu nhập”, bà Phạm Thị Doanh nhấn mạnh.

Về Sàn giao dịch và truy suất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết thêm: Để xây dựng sàn giao dịch nông sản theo mô hình sàn giao dịch hiện đại thì Sơn La chưa kỳ vọng bởi năng lực của doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng. Do vậy chúng tôi đã xây dựng sàn thương mại kết hợp với truy suất nguồn gốc một phần để quảng bá, một phần để bà con nông dân, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn làm quen dần với môi trường thương mại điện tử đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.

Việt Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động