Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản

Tỉnh Sơn La tích hợp nhiều chính sách nhằm tạo ra cơ chế đủ mạnh thu hút các dự án đầu tư chế biến nông sản về địa phương.

Đó là một phần nội dung trao đổi của ông Nguyễn Thành Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với phóng viên Báo Công Thương.

Thu hút đầu tư các dự án chế biến nông sản là định hướng được tỉnh Sơn La tập trung thực hiện trong những năm gần đây, xin ông chia sẻ một vài điểm nổi bật về nội dung này?

Có lợi thế lớn về diện tích và sản lượng nông sản, bao gồm cả cây công nghiệp và cây ăn quả, tỉnh Sơn La quyết tâm trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng Trung du miền núi phía Bắc. Do đó, tỉnh rất chú trọng thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Địa phương hiện có 560 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản, trong đó 17 nhà máy có quy mô lớn. Cụ thể, chế biến cây công nghiệp, tiêu biểu là sắn tỉnh có Nhà máy chế biến sắn BHL Sơn La của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản BHL Sơn La và Nhà máy tinh bột sắn Sơn La trực thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên; cây cà phê có Nhà máy chế biến cà phê Minh Tiến, Nhà máy chế biến cà phê của Công ty Cổ phần Phúc Sinh.

Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản
Ông Nguyễn Thành Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

Trong lĩnh vực chế biến rau, quả, địa phương cũng thu hút nhiều dự án lớn, bao gồm cả dự án của doanh nghiệp FDI như Nhà máy bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn IC Food Hàn Quốc và nhiều dự án của nhà đầu tư trong nước: Nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ, quả xuất khẩu của Tập đoàn Nafoods, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH, riêng Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Sơn La của Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2022.

Sản phẩm sau chế biến rất đa dạng và phong phú như nước: Xoài ép, dứa ép, nước chanh có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhiều thị trường xuất khẩu.

Thực tế, việc thu hút dự án chế biến nông sản giai đoạn vừa qua đã góp phần rất quan trọng trong việc gia tăng giá trị sản phẩm và giải quyết được bài toán mùa vụ, Sơn La tiếp tục triển khai định hướng này trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, tỉnh tích hợp Nghị quyết số 128/2020/NQ-HĐND Ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Sơn La và các chính sách khác của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương để ra được cơ chế chính sách đủ mạnh thu hút và mời gọi đầu tư vào chế biến nông sản. Ví dụ, tỉnh hỗ trợ một số hạ tầng cơ bản như điện, đường giúp nhà đầu tư thuận lợi xây dựng và vận hành các công trình.

Một trong những nỗi lo của các dự án chế biến nông sản là thiếu và chất lượng nguồn nguyên liệu không ổn định, vậy Sơn La có giải pháp gì để giải toả nỗi lo này cho nhà đầu tư, thưa ông?

Dự báo được yếu tố này, từ nhiều năm nay Sơn La đã nỗ lực liên kết vùng trồng để khi các nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến có vùng nguyên liệu chất lượng tốt và chạy hết công suất.

Tỉnh Sơn La trải thảm đỏ thu hút dự án chế biến nông sản
Tỉnh Sơn La tích hợp nhiều chính sách nhằm thu hút các dự án đầu tư chế biến nông sản

Mặt khác, như đã nói, Sơn La có diện tích nông sản khá lớn, trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn,… Hiện có 241 mã số vùng trồng với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Tỉnh cũng mới được công nhận thêm 3 mã số vùng trồng nữa.

Diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương đạt 5.041 ha; diện tích cà phê áp dụng 4C, UTZ 16.542,9 ha cho 14.148 hộ gia đình…

Sơn La đang quyết tâm đến năm 2025 giữ vững ổn định và phát triển khoảng 100.000ha cây ăn quả. Sau đó tiếp tục phát triển chiều sâu với từng loại cây trồng, hướng tới mục tiêu thâm canh, tăng năng suất, tăng giá trị, tăng thu nhập trên 1 ha diện tích. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiêu thụ cây công nghiệp, nông nghiệp, cây ăn quả với tổng sản lượng trên 2 triệu tấn/năm. Với diện tích cây trồng, sản lượng và việc thâm canh, tăng năng suất như vậy Sơn La không lo thiếu nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho các dự án chế biến nông sản, chế biến sau thu hoạch.

Được biết niên vụ năm 2022, Sơn La đã chủ động triển khai các hoạt động tiêu thụ nông sản cho bà con, trong đó phần lớn là bà con dân tộc thiểu số, xin ông cho biết cụ thể về các hoạt động này?

Để xúc tiến tiêu thụ nông sản, trong thời gian qua Sơn La đã thực hiện nhiệm vụ này hết sức bài bản, chi tiết. Năm nay, được sự đồng ý của Bộ Công Thương, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ngay từ đầu năm. Riêng với Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La năm 2022 đã được thực hiện rất tâm huyết, tỉ mỉ. Bên cạnh việc mời các nhà phân phối lớn trong nước, sàn thương mại điện tử, sự kiện còn được tổ chức trực tuyến với nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tại sự kiện, đại diện Thương vụ Việt Nam tại nhiều thị trường ngoài nước đã phân tích nhu cầu thị trường, đưa ra các góp ý giúp nông sản Sơn La tiếp cận thị trường thuận lợi hơn.

Năm nay, Sơn La đưa vào vận hành Sàn giao dịch và truy suất nguồn gốc sản phẩm nông sản của tỉnh. Nội dung này rất quan trọng, bởi lẽ sản phẩm được đưa lên sàn giao dịch có truy suất nguồn gốc rõ ràng, được chứng nhận sản phẩm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Từ sàn giao dịch này, nông sản Sơn La có thể toả đi khắp thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là công cụ hiệu quả để quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con trên địa bàn tỉnh.

Việt Nga - Hoàng Lan

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động