Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Sở Công Thương Bắc Kạn đã và đang trợ sức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín trên thị trường.

Năm 2021, lần thứ 4 sản phẩm miến dong Nhất Thiện Ba Bể của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiện (xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia. Để có được kết quả này, hộ kinh doanh đã được sự đồng hành bền bỉ của Chương trình khuyến công tỉnh Bắc Kạn trong nhiều năm qua.

Chỉ riêng năm 2020, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiện, kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng. Phòng trưng bày được đầu tư trang thiết bị phù hợp, tạo không gian hiện đại, tiện ích phục vụ được nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, giúp hộ kinh doanh truyền tải được đầy đủ nhất thông tin về cơ sở sản xuất cũng như sản phẩm tới khách hàng đến tham quan, tìm hiểu và giao dịch mua hàng.

Trước đó, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiện cũng đã được hỗ trợ thực hiện đề án khuyến công “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất miến dong”, kinh phí 350 triệu đồng cho đầu tư máy sấy dẻo MSD 750. Thiết bị này cùng với dây chuyền máy móc mới đầu tư giúp phần lớn các công đoạn sản xuất chính được cơ giới hóa. Năng lực sản xuất theo đó tăng đáng kể, không phụ thuộc vào yếu tố thời tiết và giảm chi phí nhân công lao động. Đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ kinh doanh ổn định, sản lượng miến dong trung bình đạt 550 tấn/năm, tạo việc làm cho 55 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Bắc Kạn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiện với sản phẩm miến dong Nhất Thiện Ba Bể là một trong số nhiều cơ sở, sản phẩm CNNT tiêu biểu được Sở Công Thương Bắc Kạn hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh. Công ty CP Nông sản Bắc Kạn cũng đã được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý bán hàng thông minh. Áp dụng phần mềm này, doanh nghiệp đã giảm được 30% thời gian thao tác và quản lý dữ liệu hàng hoá; giúp chủ cửa hàng giảm từ 1-3 giờ trở lên phải có mặt ở cửa hàng; giảm từ 30% lượng hàng hoá thất thoát; tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng, trong đó có chi phí thuê nhân viên. Trang bị phần mềm quản lý bán hàng cũng giúp hiện đại hoá công cụ bán hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh doanh bán lẻ.

Ngoài ra, Sở Công Thương Bắc Kạn cũng đã hỗ trợ các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia của tỉnh tham gia, trưng bày giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ triển lãm trong nước. Từ đó, giúp các cơ sở CNNT tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm, ký kết hợp đồng với các nhà phân phối, đồng thời thông qua các hội chợ triển lãm, hàng hoá của các doanh nghiệp các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn.

Sở Công Thương tỉnh cũng đã hỗ trợ các cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu được chứng nhận quảng bá sản phẩm từ nguồn vốn xúc tiến thương mại, hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn, hội nghị về nâng cao năng lực quản lý, qua đó trang bị những kiến thức cần thiết trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích thị trường, quản trị và xây dựng thương hiệu giúp các cơ sở CNNT nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Có thể thấy, việc hỗ trợ các sản phẩm CNNT tiêu biểu của Bắc Kạn những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên có một thực tế, các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh quy mô còn nhỏ lẻ, sản xuất vẫn mang nặng thủ công, theo lối mòn do vậy việc tạo ra sản phẩm đáp ứng đủ các tiêu chí sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa nhiều, chưa đa dạng. Điều này cũng khiến số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, khu vực của tỉnh còn khiêm tốn và chưa có nhiều sản phẩm mới.

Để gia tăng số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận, đồng thời tạo lực lượng sản phẩm “đinh” để tăng sức lan toả, uy tín của sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh, Sở Công Thương Bắc Kạn lấy các sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được công nhận làm trung tâm hỗ trợ xây dựng các chương trình, đề án khuyến công theo hướng có trọng điểm, có sự bứt phá và có bước chuyển rõ rệt nhằm tạo điển hình tăng khả năng lan tỏa. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm CNNT.

Sở Công Thương Bắc Kạn cũng đề xuất, Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, xem xét, hỗ trợ các cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Hải Linh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động