Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng: Hoàn thành kế hoạch thanh tra kiểm tra năm 2022 Cao Bằng: Đưa kinh tế biên mậu trở thành mũi nhọn kinh tế

Kêu gọi đầu tư vào 3 lĩnh vực trọng tâm

Trải qua thời gian hình thành và phát triển lâu dài, thiên nhiên và lịch sử đã để lại cho tỉnh Cao Bằng nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới, nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, giáp Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới dài trên 333km. Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như: Khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, hồ Thang Hen, núi Mắt Thần, động Ngườm Ngao, động Ngườm Pục… Đặc biệt, thác Bản Giốc được đánh giá là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong top 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 200 di tích, trong đó 98 di tích đã được xếp hạng, 3 di tích quốc gia đặc biệt (Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950), 2 bảo vật quốc gia, 70 di tích cấp tỉnh, hơn 2.000 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo.

Với lợi thế đặc thù là tỉnh biên giới, nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đa dạng sinh học, địa chất; có nền văn hóa đặc sắc với trên 95% dân số là người dân tộc thiểu số… Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh nhận định, những điều kiện đó tạo nên tiềm năng, thế mạnh trong triển khai các trọng tâm đột phá của tỉnh.

Tỉnh Cao Bằng mục tiêu là điểm đến, kết nối và phát triển
UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Ngoại giao đồng tổ chức Hội nghị Giới thiệu Cao Bằng với chủ đề “Cao Bằng điểm đến - kết nối và phát triển”

Cùng với đó, với những tiềm năng đang có và sự nỗ lực của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, trong giai đoạn từ 2021 đến nay, kinh tế Cao Bằng ổn định và liên tục phát triển với nhịp độ tăng trưởng trên 5%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,04 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Tốc độ tăng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 11%/năm. Một số lợi thế của tỉnh như kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông nghiệp... bước đầu được khai thác và phát huy hiệu quả. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn những hạn chế về kinh tế. Hiện nay Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo, quy mô kinh tế nhỏ; chưa thu hút được nhiều dự án có năng lực sản xuất lớn; lĩnh vực dịch vụ, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; đời sống nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn…

Theo ông Ánh, với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế để vươn lên, những năm qua, Cao Bằng chung sức, đồng lòng, nỗ lực tạo sự thay đổi căn bản và thực chất trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Cao Bằng chủ trương khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, kinh tế biên mậu.

"Thời gian tới, tỉnh Cao Bằng sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh; trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, kinh tế cửa khẩu và nông nghiệp công nghệ cao..." - Ông Hoàng Xuân Ánh thông tin.

Kết nối cùng phát triển

Để các nội dung quảng bá, thúc đẩy hợp tác của tỉnh được triển khai toàn diện, đồng bộ, ông Hoàng Xuân Ánh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện tốt đường lối đối ngoại toàn diện, góp phần đưa hình ảnh quê hương Cao Bằng ngày càng thân thiện hơn với bạn bè quốc tế và ngược lại. "Đồng thời tiếp tục phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tăng cường mở rộng và hợp tác phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả" - ông Hoàng Xuân Ánh cho hay.

Đồng thời, tỉnh Cao Bằng cũng cam kết thực hiện tốt các thỏa thuận ký kết, các nội dung ghi nhớ trong biên bản hợp tác giữa tỉnh và các đối tác. Nâng cao năng lực phối hợp, tích cực hợp tác thực hiện nội dung thỏa thuận ký kết đồng thời giải quyết kịp thời, ổn thỏa các vấn đề nảy sinh, hướng đến sự phát triển ổn định, bền vững.

Tỉnh Cao Bằng mục tiêu là điểm đến, kết nối và phát triển
Tỉnh Cao Bằng và Kocham ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Thông tin tại Hội nghị Giới thiệu Cao Bằng với chủ đề “Cao Bằng điểm đến - kết nối và phát triển” mới đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, những điều kiện thuận lợi trên giúp Cao Bằng có tiềm năng trong việc triển khai những trọng tâm đột phá. Bao gồm, đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Phát triển nông nghiệp thông minh, xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp, hướng đến xuất khẩu. Phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh – Urumqi (Trung Quốc) – Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu và ngược lại.

"Xác định vị trí của tỉnh trong mối liên hệ liên vùng quốc gia và khu vực để định hướng tầm nhìn chiến lược và lựa chọn các ngành, lĩnh vực phát triển mạnh, đột phá, đặc biệt là quyết tâm xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh năng động, phát triển nhanh và bền vững, Cao Bằng đang đẩy mạnh giải bài toán về rút ngắn khoảng cách địa lý, nâng cao hơn nữa năng lực giao thương với các trung tâm hành chính kinh tế khu vực phía Bắc và cả nước nhằm tương xứng với các tiềm năng của tỉnh" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tin tưởng, với dư địa phát triển dồi dào và định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Cao Bằng hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới, với sự đồng hành, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và sự chung tay của bạn bè, đối tác, nhà đầu tư quốc tế. Mong muốn Cao Bằng tiếp tục chủ động kết nối với các nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Cùng với đó, với khát vọng vì một Cao Bằng phát triển, với phương châm “nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài”, ngoại lực là quan trọng trong đột phá, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường hỗ trợ tối đa các cơ quan, tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi Chính phủ nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Cao Bằng, trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có nhu cầu; phát huy vai trò cầu nối, tạo nhiều diễn đàn, không gian để các địa phương gặp gỡ, trao đổi, hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Hiện nay, Cao Bằng đang tích cực triển khai Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Cao Bằng là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai trên thực địa mô hình hợp tác du lịch liên quốc gia, với kỳ vọng Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Đức Thiên) là mô hình hợp tác du lịch xanh, du lịch bền vững tiêu biểu, đây cũng là kỳ quan hứa hẹn một điểm đến tiềm năng, là khu du lịch trọng điểm của Việt Nam trong thời gian tới.
Hà Hương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Các thành viên hợp tác xã nông sản hiện đã dần thay đổi thói quen phơi sấy măng rừng ngoài trời hoặc trên bếp bằng thực hiện trong nhà sấy năng lượng mặt trời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động