Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.
Công nghiệp Lào Cai: Duy trì vai trò... “đột phá” Công nghiệp Lào Cai chủ động để tăng tốc hậu Covid-19 Công nghiệp Lào Cai 9 tháng đầu năm: Tăng trưởng đều trong đại dịch

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng ước đạt 21.369 tỷ đồng

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh duy trì cơ bản ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế
Tổ hợp nhà máy hóa chất Đức Giang tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, Lào Cai

Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 6 ước đạt 4.116,7 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 21.369 tỷ đồng, bằng 46,45% so với kế hoạch và tăng 8,5% so cùng kì năm 2021.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng đều ở cả 3 lĩnh vực là khai thác, chế biến chế tạo và điện nước. Cụ thể, công nghiệp khai thác trong tháng 6 ước đạt 206,3 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 1.252,3 tỷ đồng, đạt 45,87% so với kế hoạch và bằng 81,38% so cùng kỳ năm 2021.

Ở công nghiệp khai thác, cơ bản sản lượng các loại quặng đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt sản phẩm quặng sắt tăng mạnh so với cùng kỳ sau khi mỏ sắt Quý Xa được phép khai thác trở lại. Mỏ đồng Sin Quyền cũng đang đẩy mạnh khai thác.

Công nghiệp chế biến, chế tạo trong tháng 6 ước đạt 2.988,2 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 15.928,7 tỷ đồng, đạt 46,3% so với kế hoạch và tăng 6,22% so cùng kỳ năm 2021.

Điểm đáng chú ý ở công nghiệp chế biến, chế tạo đó là giá bán các sản phẩm đồng, thép, phân bón tiếp tục duy trì ở mức cao tạo thuận lợi cho sản xuất trong tỉnh, thị trường tiêu thụ tốt nên sẽ là động lực cho công nghiệp của địa phương phát triển.

Về công nghiệp sản xuất và phân phối điện trong tháng 6 ước đạt 922,2 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 4.188 tỷ đồng, đạt 47,22% so với kế hoạch và tăng 32,3% so cùng kì năm 2021. Hiện toàn tỉnh hiện nay có 67 nhà máy với tổng công suất lắp máy 1.080,35MW. Hệ thống cung cấp điện đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định cho sản xuất, sinh hoạt tại tất cả các khu vực trong tỉnh.

Ngoài ra về công tác đầu tư phát triển lưới điện, tính đến thời điểm báo cáo (ngày 15/6/2022) đã triển khai hoàn thành cấp điện cho 80/87 thôn. Còn 7 thôn đang được tiếp tục triển khai đầu tư. Các nhà thầu xây lắp và các chủ đầu tư thủy điện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, phối hợp cùng UBND các xã, các huyện, thị xã trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trụ cột quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh

Lào Cai là tỉnh có nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nổi bật là công nghiệp khai khoáng, thủy điện và hóa chất, phân bón, công nghiệp chế biến.

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế
Lào Cai đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 46.000 tỷ đồng

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 7.000 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Riêng doanh nghiệp, toàn tỉnh có khoảng 189 doanh nghiệp công nghiệp, tập trung nhiều nhất trong ngành khai thác và chế biến khoáng sản (60 doanh nghiệp, chiếm gần 31,7%).

Theo báo cáo, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 của địa phương này đạt 41.200 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm 2020. Trong đó, các lĩnh vực có sự tăng trưởng tốt là luyện đồng, mỏ tuyển đồng, các nhà máy thủy điện…

Trên đà này, năm 2022, tỉnh Lào Cai đã đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 46.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2021 gần 5.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh Lào Cai đã đề ra có nhiều giải pháp để duy trì ổn định hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp.

Trong đó, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, định hướng phát triển phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để duy trì năng lực sản xuất đóng góp ổn định vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp đang triển khai, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ do lỗi chủ quan của nhà đầu tư để giao cho đơn vị khác đủ năng lực để phát huy hiệu quả của dự án. Thực hiện tốt việc quy hoạch khai thác, chế biến một số khoáng sản có trữ lượng lớn là tiềm năng thế mạnh của tỉnh là apatit, sắt, đồng.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng triển khai nhiều giải pháp xúc tiến đầu tư, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng kỹ thuật để tạo mặt bằng sạch đón nhận các dòng vốn, các dự án trong và ngoài nước, góp phần quan trọng để sản xuất công nghiệp Lào Cai bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.

Theo ông Hoàng Chí Hiền, nhìn lại những năm đầu tái lập tỉnh (1991), Lào Cai là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, nhưng đến nay, Lào Cai đã vươn mình trở thành đầu tàu kinh tế của cả vùng Tây Bắc, trong đó ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng, tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.

Ngành Công Thương Lào Cai tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để tiếp tục duy trì và phát triển công nghiệp, khẳng định là trụ cột quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh - ông Hoàng Chí Hiền nhấn mạnh.

Trong đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác; kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, chú trọng phát triển theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị của sản phẩm công nghiệp.

Tỉnh Lào Cai đặt ra mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 60.000 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu này, ngành Công Thương sẽ xây dựng chiến lược và chính sách phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp; chính sách gắn sản xuất nông nghiệp với sản xuất công nghiệp hàng hóa và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động