Đảm bảo "dòng chảy" xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) có quy mô lớn nhất trong các cửa khẩu đường bộ trên tuyến biên giới phía Bắc, có vai trò quan trọng kết nối giao thương Việt Nam và Trung Quốc. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan, lực lượng chức năng tại đây đang nỗ lực triển khai các biện pháp vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, hiện tại đơn vị đã tuyên truyền và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, người khai hải quan, lái xe… ra vào khu vực cửa khẩu đều phải thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ đồng hồ. Tất cả các kết quả âm tính mới được thực hiện làm thủ tục hải quan và thông quan các lô hàng.

Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn): Nhiệm vụ cấp bách hàng đầu là phòng chống dịch Covid-19
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn

Số liệu sơ bộ cho thấy, mỗi ngày lượng hàng hóa được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe, trong đó, chiều nhập khẩu được 400 xe còn chiều xuất khẩu chỉ được 200 xe...

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã bố trí chia quân số thành 2 ca trực để phòng dịch tối ưu, nhưng vẫn phải đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động thông quan. Trong đó, đối với cán bộ công chức có hộ khẩu tại TP. Lạng Sơn sẽ luân phiên làm việc theo tuần, đối với cán bộ công chức có hộ khẩu tại các địa bàn khác, đơn vị yêu cầu lưu trú, sinh hoạt tại nhà công vụ.

Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều áp dụng quy trình kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất nên lượng hàng hóa thông quan trong ngày diễn ra chậm hơn so với trước đây. “Để hỗ trợ tối đa cho hoạt động thông quan của doanh nghiệp, Hải quan Hữu Nghị bố trí cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục từ 7 giờ sáng và kéo dài cho tới khi giải quyết hết tờ khai cho doanh nghiệp, thậm chí nhiều ngày, công chức phải giải quyết thủ tục tới 21- 22 giờ đêm” - đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho hay.

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: Chúng tôi đã tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, đặc biệt là phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng từ xa, tránh để xảy ra ùn tắc cục bộ; yêu cầu tất cả người và phương tiện ra vào cửa khẩu đều phải đảm bảo đủ điều kiện về công tác phòng dịch.

"Hiện nay đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị có 216 người đều đã được bố trí ăn, ngủ, nghỉ tập trung tại khu nghỉ của Công ty Xuân Cương và chúng tôi thường xuyên cử người giám sát chặt chẽ, đảm bảo đi và về trong một quy trình khép kín” - Thiếu tá Trần Văn Hùng thông tin.

Nỗ lực thiết lập “vùng xanh”

Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị mới đây, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - yêu cầu các cơ quan, lực lượng và doanh nghiệp quản lý bến bãi cần phải thực hiện nghiêm nhặt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hữu Nghị là cửa khẩu có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn - cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong tình hình hiện tại nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, nếu không chủ động phòng chống hiệu quả thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung cầu là rất lớn.

Vì vậy, phòng chống dịch Covid-19 chính là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu phải được ưu tiên tại cửa khẩu Hữu Nghị. “Để thiết lập thành công “vùng xanh” tại đây, các cơ quan, lực lượng chức năng phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào khu vực cửa khẩu, nhất là việc khai báo y tế đối với những người đến làm việc, giao dịch tại đây” - ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu giao nhiệm vụ cho huyện Cao Lộc và TP. Lạng Sơn cùng các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu cho lái xe lưu bãi. Việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào cửa khẩu phải khoa học, linh hoạt, tránh tình trạng phương tiện tập trung quá nhiều về cửa khẩu; tăng cường đối ngoại với phía Trung Quốc nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới.

Bên cạnh đó, tại bến xe của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương chỉ cho phép 600 xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu, mỗi xe chỉ được bố trí 1 lái xe. Công ty phải bố trí khu vực giao nhận xe giữa lái xe chuyên trách và lái xe đường dài ngoài khu vực bến xe. Tất cả các lái xe vào khu vực cửa khẩu phải có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan, lực lượng chức năng và doanh nghiệp khai thác bến bãi phải có phương án quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe chuyên trách, không để lái xe ra khỏi khu vực lưu trú, không giao lưu, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc với đội ngũ lái xe đường dài; sắp xếp lại chỗ ăn, nghỉ cho đội ngũ lái xe chuyên trách, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, mỗi phòng lưu trú tối đa 4 người.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Quang Phước - Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Ô tô Chiến Thắng - chia sẻ, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chức năng tại cửa khẩu Hữu Nghị. Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị cũng như trên địa bàn Lạng Sơn, chúng tôi luôn được tạo điều kiện thuận lợi, nếu có vướng mắc cũng sẽ được giải quyết kịp thời.

"Các cán bộ hải quan đã tận tình tư vấn, giải thích các quy định, chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu để doanh nghiệp nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện. Qua đó, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí không cần thiết như lưu kho, lưu bãi..." - ông Trần Quang Phước nói.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động