Điện Biên: Doanh nghiệp thuận lợi đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử

Với nhiều thuận lợi khi đưa hàng hoá nông sản lên thương mại điện tử là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, tiếp cận đa dạng thị trường.
Kết nối đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Quảng Ninh: Đưa thương mại điện tử về vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh xúc tiến, đưa các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương, nhất là các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hiện nay đã có nhiều thuận lợi, dễ dàng, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương bằng kênh thương mại điện tử, các ngành chức năng, doanh nghiệp viễn thông của tỉnh đã phối hợp, nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia thương mại điện tử.

Điện Biên: Doanh nghiệp thuận lợi đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử
Việc đẩy mạnh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là giải pháp gỡ khó đầu ra cho sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh

Cụ thể, năm 2022, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel chi nhánh tỉnh Điện Biên đã trực tiếp đến huyện Mường Chà để hỗ trợ các hộ sản xuất đưa sản phẩm dứa Mường Chà tiêu thụ trên sàn giao dịch điện tử.

Theo đó, cán bộ Công ty đã trực tiếp hỗ trợ các hộ sản xuất việc khởi tạo gian hàng, tài khoản giao dịch trên sàn giao dịch điện tử Voso.vn, đồng thời lên đơn hàng, đóng gói và vận chuyển, giao hàng đến tay người tiêu dùng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty đã giúp các hộ trồng dứa tại huyện Mường Chà tiêu thụ trên 9 tấn dứa với trên 2.500 đơn hàng bán lẻ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Chị Lò Thu Trang, phụ trách kênh thương mại điện tử, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ bán hàng, Công ty đã lồng ghép tập huấn, giới thiệu về giao diện sàn thương mại điện tử Voso.vn, những tính năng ưu việt, sự thuận tiện và hiệu quả trong việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử để người dân, hộ sản xuất tiếp cận và tham gia giao dịch.

Cùng với đó, Công ty cũng đã hướng dẫn các hộ sản xuất cách sử dụng, vận hành và quản lý tài khoản, gian hàng trên nền tảng số. Đến nay, đã có nhiều hộ sản xuất dứa tìm hiểu, đăng ký mở gian hàng, tài khoản trên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Ông Lê Minh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Dứa Na Sang (xã Na Sang, huyện Mường Chà) cho biết: Đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử là giải pháp giới thiệu, quảng bá và bán hàng hiệu quả.

"Từ sàn thương mại điện tử, khách hàng trên cả nước sẽ biết, tìm hiểu và sử dụng sản phẩm dứa Mường Chà, qua đó giúp mở rộng thị trường sản phẩm" - ông Tâm cho hay.

Thời gian tới, song song với phương pháp bán hàng truyền thông, liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp, Hợp tác xã dứa Na Sang sẽ chú trọng đẩy mạnh việc bán lẻ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, Hợp tác xã sẽ phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tổ chức tập huấn, hướng dẫn các thành viên tiếp cận, tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Sở Công Thương Điện Biên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, năm 2022, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 235 về Kế hoạch hành động thực hiện Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2022 và kế hoạch khung giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đồng thời, Sở cũng hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh với các đoàn công tác, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội và Hải Phòng đến làm việc và khảo sát thị trường, sản phẩm hàng hóa tỉnh Điện Biên. Đăng ký doanh nghiệp của tỉnh tham gia Gian hàng Việt trực tuyến và xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Làm việc với đoàn công tác của Viện chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử trong hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh Điện Biên nói riêng.

Theo đó, Sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình thương mại điện tử địa phương và quốc gia, thực hiện 05 đề án, trong đó: Đã tổ chức 01 lớp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử, Hỗ trợ 15 doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng chứng thư số trên USB token; hỗ trợ 15 doanh nghiệp và các nhà bán lẻ ứng dụng giải pháp bán hàng thông minh, Tổ chức thành công đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm về thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An năm 2022.

Cần sự đồng bộ giữa các cấp

Nhờ sự hỗ trợ của các Sở ban ngành, cũng như sự thông thoáng từ cơ chế, trong năm qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất đã quan tâm và đưa các sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, PostMart.vn, Voso.vn. Đồng thời đa dạng hóa các kênh bán hàng qua các mạng xã hội như facebook, zalo… Đây được coi là giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm đến rộng rãi và gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đến nay, theo thống kê, tại sàn PostMart.vn đã có gần 780 hộ sản xuất được kích hoạt tài khoản; hơn 130 gian hàng được khởi tạo và có trên 50 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn; đối với sàn Voso.vn đã có gần 100 gian hàng và 100 sản phẩm. Trong đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử.

Mặc dù đã có những bước chuyển biến tích cực, song việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiếp cận, tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trịnh Ngọc Dũng, Phó phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) cho biết: Một trong những khó khăn khi đưa các nông sản trên lên sàn thương mại điện tử vì sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu đang sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ; thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế nên rất khó để đưa lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đa số hộ sản xuất đang giữ thói quen bán hàng truyền thống nên việc tiếp cận hình thức bán hàng trên nền tảng số còn rất hạn chế. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chưa thực sự quan tâm, quyết liệt trong việc đưa sản nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, UBND cấp huyện giao nhiệm vụ cho Phòng Văn hóa - Thông tin là đấu mối liên hệ, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho người dân, hộ sản xuất. Tuy nhiên, công tác phối hợp chưa thực sự chặt chẽ, thường xuyên nên rất khó tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn tại huyện, xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Đình Thịnh, Phó Giám đốc Dịch vụ số và Thương mại điện tử (Công ty Cổ phần bưu chính Viettel chi nhánh tỉnh Điện Biên) cho biết: Năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn tại 4/4 huyện, thị xã, thành phố được giao phụ trách hỗ trợ, song do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chưa thể tổ chức. Hiện nay, Công ty đang kết nối, phối hợp với chính quyền cấp huyện để tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất về việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Để đẩy nhanh hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là hoạt động thương mại điện tử, năm 2023, Sở Công Thương Điện Biên đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đồng thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong tỉnh trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử.

Đỗ Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động