Gặp những “đại sứ” thầm lặng đưa nông sản Việt ra thế giới
Nông sản Việt Nam nói chung, nông sản khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng sẽ không thể vươn xa đến khắp thị trường trong và ngoài nước nếu thiếu vai trò của các “đại sứ” thầm lặng.
Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đáng chú ý, nếu như trước đây, nông sản, đặc sản của bà con chủ yếu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ của địa phương thì nay đã vươn lên trở thành hàng hóa, có mặt tại khắp thị trường trong và ngoài nước.
Kết quả có được là nhờ sự chung tay của các Bộ, ngành, tham tán thương mại và các doanh nghiệp. Câu chuyện sản phẩm quế, hồi của bà con khu vực trung du, miền núi phía Bắc là một ví dụ.
Không chỉ các doanh nghiệp, HTX cũng bắt tay để tìm cách nâng cao giá trị nông sản các địa phương. Tiên phong trong nuôi trồng, nghiên cứu đông trùng hạ thảo thảo tại Quảng Nam và tại miền khu vực Trung với mô hình nuôi cấy hữu cơ chất lượng đảm bảo, đến nay, HTX Đông trùng hạ thảo Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều sản phẩn đạt chứng nhận OCOP 3 sao và chứng nhận nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và cấp tỉnh. Nhờ đó giúp cho bà con dân tộc tỉnh Quảng Nam nơi đặt nhà máy có được sinh kế bền vững.
Tất nhiên, câu chuyện không chỉ toàn thuận lợi. Để có được kết quả này là cả một hành trình mà theo như lời các doanh nghiệp chia sẻ thì đó là nỗ lực của doanh nghiệp trong hàng chục năm qua trên hành trình nỗ lực lấy niềm tin.
Tiêu thụ sản phẩm và nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa bao giờ là việc dễ dàng. Chính vì lẽ đó, các cấp chính quyền địa phương nơi có đông bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã chung tay để cùng xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm hoàn thiện cho bà con. Sự đồng lòng, hưởng ứng từ chính quyền đến doanh nghiệp đã giúp tạo nên chuỗi sản xuất, đoàn kết vững chắc. Bà con nông dân không kể dân tộc nào, tôn giáo gì đều tích cực tham gia vào quá trình sản xuất để nâng cao đời sống của chính bản thân mình. Trước đây rất khó để đồng bào dân tộc tham gia phát triển kinh tế, giờ có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, doanh nghiệp… đã làm đổi thay tư duy, nhận thức của đồng bào các dân tộc. Họ tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất để không chỉ đủ ăn mà còn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, đồng hành cùng địa phương và bà con đồng bào dân tộc, Bộ Công Thương đã và triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ đưa nông sản Việt vươn ra thị trường thế giới.
Cùng với các giải pháp nêu trên, hiện, Bộ Công Thương đã có chương trình hỗ trợ cho riêng nhóm đồng bào dân tộc cũng như bà con miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng hải đảo thông qua 3 chương trình lớn thường xuyên được triển khai gồm: Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”…
Không chỉ hiện diện tại các quầy kệ tại thị trường trong nước, với sự hỗ trợ của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã đến với hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới. Đến nay, nông sản Việt đã hiện diện tại hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Có thể thấy, kết quả có được là sự tổng hòa từ sự nỗ lực của chính bà con vùng đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ, giúp sức của Bộ, ngành, trung ương, địa phương. Đặc biệt, sự đồng hành của doanh nghiệp và HTX với vai trò “đại sứ” đã góp phần đưa nông sản của các địa phương nói chung, của vùng đồng bào dân tộc nói riêng từng bước viết tên mình trên bản đồ nông sản của thế giới.
Nguồn Công Thương
Video 01/11/2023 11:10