Xin chờ trong giây lát...

Tự hào, lan toả ý chí và tinh thần Việt qua các thương hiệu tỷ đô

Với tầm nhìn chiến lược, đường lối đúng đắn, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, Đảng, Nhà nước đã từng bước lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đưa nước ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức từ một nước nông nghiệp lạc hậu, người dân đói nghèo, nhận viện trợ từ nước ngoài đến nay đã có bước phát triển vượt bậc, được cả thế giới nể phục. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao tóp đầu khu vực; đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên; vị thế Việt Nam ngày càng khẳng định một cách toàn diện trên trường quốc tế.

Có thể nói, xét ở cả bình diện quốc gia, dân tộc hay ở từng lĩnh vực nhỏ, người Việt Nam đều có thể tự hào về những thành tựu đã đạt được. Đơn cử như lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế, xuất khẩu hàng hoá cũng chứa đựng những giá trị to lớn mang tinh thần, ý chí Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng làm được trong một thời gian ngắn.

undefined
Từ chỗ gia công cho các hãng nước ngoài, hiện có nhiều sản phẩm, linh kiện do Việt Nam sản xuất đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa vào năm 1986, nhưng đến năm 1994 mới hết cấm vận. Đầu tư nước ngoài và lợi thế xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn cho đến khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới WTO vào năm 2007 và hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết cho đến nay.

Hơn 15 năm, thời gian chỉ là cái chớp mắt của lịch sử, thế nhưng Việt Nam đã làm được những điều thần kỳ. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực xuất khẩu, số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, chúng ta đã có 17 FTAs, hàng hoá đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ. Đặc biệt đã có nhiều mặt hàng đứng Top đầu thế giới như gạo, cà phê, tôm, cá tra, đồ gỗ, hàng may mặc, đồ điện tử…

Không chỉ có hàng hoá nông lâm hải sản, sản phẩm công nghiệp “make and made in Viet Nam” cũng đang dần khẳng định vị thế của mình. Từ chỗ gia công cho các công ty nước ngoài, Việt Nam đã được nhắc đến khi có những sản phẩm công nghiệp nổi tiếng toàn cầu như Ô tô Vinfast.

Chính trị ổn định, chính sách tốt cùng điều kiện, môi trường kinh doanh được cải thiện, Việt Nam trở thành “miền đất lành” cho các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Intel, LG, Foxconn, Toyota, Boeing, Airbus…

Từ chỗ thâm hụt thương mại, đến nay Việt Nam đã xuất siêu hàng chục triệu USD. Tính chung 10 tháng năm 2023, ước tính xuất siêu trên 24 tỷ USD. Những thương hiệu doanh nghiệp lọt tóp 30 châu Á ngày càng tăng lên, trong đó có thể kể đến như VinGroup, Vinamilk, Viettel, Trung Nguyên…

Nhiều chuyên gia cho rằng, các kết quả đạt được không phải ngẫu nhiên mà phải xuất phát từ tầm nhìn chiến lược đúng đắn, sự đổi mới, sáng tạo; linh hoạt trong quản lý điều hành đất nước. Kết quả ấy cũng là minh chứng cho trí thông minh, ý chí kiên định, bền bỉ, đoàn kết, vươn lên của người Việt. Thương hiệu sản phẩm, thương hiệu cá nhân, hay doanh nghiệp hay thương hiệu quốc gia đều khẳng định sự phát triển kinh tế, uy tín, niềm tự hào dân tộc. Ở đó còn gắn với truyền thống, văn hoá, lịch sử, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam.

Thế giới vẫn đang biến chuyển từng ngày, dẫu còn những khó khăn phía trước, nhưng những người dân Việt Nam luôn tin rằng, ý chí, truyền thống tự hào của dòng máu “Lạc Hồng” vẫn sẽ chảy mãi, tô đẹp thêm bức tranh kinh tế thời kỳ hội nhập. Thành quả ấy sẽ được các thế hệ trẻ hôm nay tiếp nhận, phát huy và lan toả vì một Việt Nam đôc lập, tự chủ, hùng cường.

Thực hiện : Đình Dũng

Người uy tín: Những hạt giống đỏ truyền lửa đoàn kết và phát triển kinh tế thời kỳ hội nhập 16:22

Người uy tín: Những hạt giống đỏ truyền lửa đoàn kết và phát triển kinh tế thời kỳ hội nhập

Sức sống mới ở làng gốm Bàu Trúc 7:35

Sức sống mới ở làng gốm Bàu Trúc

Đại đoàn kết toàn dân tộc: Sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước 7:45

Đại đoàn kết toàn dân tộc: Sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước

Phát huy giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước 7:26

Phát huy giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước

Gặp những “đại sứ” thầm lặng đưa nông sản Việt ra thế giới 7:28

Gặp những “đại sứ” thầm lặng đưa nông sản Việt ra thế giới

Quảng Nam: Kết nối sản phẩm miền núi với thị trường 6:30

Quảng Nam: Kết nối sản phẩm miền núi với thị trường

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ: Bảo tồn văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập 6:49

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ: Bảo tồn văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập

Hà Giang chung tay phát triển hạ tầng giao thông thúc đẩy giao thương hàng hoá cho người dân 7:03

Hà Giang chung tay phát triển hạ tầng giao thông thúc đẩy giao thương hàng hoá cho người dân

Hà Giang phát huy nguồn lực văn hoá truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch 6:48

Hà Giang phát huy nguồn lực văn hoá truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch

Từ thương cảng xưa nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay 8:12

Từ thương cảng xưa nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

FTA - dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ hội nhập 11:40

FTA - dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ hội nhập

Phát triển sản xuất vùng trồng dược liệu: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc 6:01

Phát triển sản xuất vùng trồng dược liệu: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc

Huyện Nam Đông: Khám phá nét độc đáo tượng gỗ của dân tộc Cơ Tu 5:12

Huyện Nam Đông: Khám phá nét độc đáo tượng gỗ của dân tộc Cơ Tu

Hiệu quả từ ánh sáng niềm tin ở vùng lõm 9:23

Hiệu quả từ ánh sáng niềm tin ở vùng lõm

Du lịch văn hoá tâm linh – phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc 8:26

Du lịch văn hoá tâm linh – phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết, nguồn lực cho phát triển kinh tế 7:30

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết, nguồn lực cho phát triển kinh tế

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào Việt Nam 8:30

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào Việt Nam

Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) Chương trình đa lợi ích vì 1 mục tiêu 8:07

Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) Chương trình đa lợi ích vì 1 mục tiêu

Thanh niên lập nghiệp ở Tây Nguyên: Hội tụ và lan toả ước mơ Việt 9:31

Thanh niên lập nghiệp ở Tây Nguyên: Hội tụ và lan toả ước mơ Việt

Lễ hội đầu Xuân: Nét đẹp văn hóa lan toả tín ngưỡng kết nối người Việt 8:27

Lễ hội đầu Xuân: Nét đẹp văn hóa lan toả tín ngưỡng kết nối người Việt

Phát triển kinh tế miền núi -  Không ai bị bỏ lại phía sau 8:19

Phát triển kinh tế miền núi - Không ai bị bỏ lại phía sau

Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có! 10:58

Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Thiên anh hùng ca về nhân ái Việt Nam 8:27

Thiên anh hùng ca về nhân ái Việt Nam

Lễ hội Hết Chá - Bản sắc văn hoá của đồng bào Thái ở Sơn La 6:57

Lễ hội Hết Chá - Bản sắc văn hoá của đồng bào Thái ở Sơn La

Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động