Hà Giang chung tay phát triển hạ tầng giao thông thúc đẩy giao thương hàng hoá cho người dân
Nhiều năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác dân tộc, nhiều chính sách, nhiều nguồn lực tập trung đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để tiếp tục trợ lực cho vùng khó khăn, Trung ương, tỉnh và các địa phương ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cải tạo, mở mới những tuyến đường, tạo đà thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Có thể khẳng định, đầu tư hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Trên cơ sở nguồn lực của Chương trình cùng sự nỗ lực của các địa phương miền núi phía Bắc, đến nay các địa phương đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Tại tỉnh biên giới Hà Giang, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh đồng bộ, hiện đại, bền vững có vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 và đến năm 2045.. qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu: “…Xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp; đến năm 2030 là tỉnh khá trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh trung bình khá của cả nước”…Thực hiện mục tiêu trên, hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng, đóng vai trò then chốt, rút ngắn thời gian giao thương hàng hóa những vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc và các tỉnh lân cận với Hà Giang, hướng tới thị trường Trung Quốc. Đồng thời tạo nên trục kết nối ngang, liên kết các tỉnh vùng Đông Bắc – Tây Bắc để khai thác tiềm năng, lợi thế trong các lĩnh vực thế mạnh như du lịch, nông nghiệp, kinh tế biên mậu.
Tuy nhiên là địa phương có 2 cửa khẩu quốc tế và song phương cùng nhiều lối mở thông quan hàng hóa với Trung Quốc; hàng năm đón trên 1,5 triệu lượt khách du lịch đến với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; là tỉnh có vùng sản xuất trên 9.000 ha cam, trên 21.000ha chè, 17.000 ha dược liệu, hàng năm đưa ra thị trường gần 167.000 lít mật ong Bạc hà và nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, hàng hóa đã được cấp Chỉ dẫn địa lý, Nhãn hiệu sản phẩm…
Để đẩy mạnh giao thương, đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Giang cần phải tiếp tục nâng cấp, đầu tư, mở rộng, đảm bảo cho hệ thống xe trọng tải lớn có thể hoạt động.
Đến nay, Hà Giang là tỉnh duy nhất trong khu vực Đông Bắc bộ chưa có đường cao tốc hoặc cảng hàng không kết nối hạ tầng giao thông; chỉ có 1/7 đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn đạt tiêu chuẩn đường cấp III; trên 340km đường tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh;… Giao thông đang là “rào cản” kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Hà Giang hiện đang rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí vốn đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn đường cấp IV; Trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu hoàn thành đầu tư nâng cấp 170km đường tỉnh của 5 tuyến với tiêu chuẩn đường cấp IV; nâng cấp các tuyến đường huyện quan trọng có lưu lượng xe lớn đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch; đầu tư các tuyến đường ra cửa khẩu phát triển kinh tế biên mậu;Phấn đấu hết năm 2025, 100% các thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn nông thôn mới.
Video 26/10/2023 15:36