Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới

Trước những khó khăn trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hoá của các địa phương khu vực biên giới, Bộ Công Thương đang nỗ lực gia tăng nguồn lực hỗ trợ, đồng thời phối hợp đồng bộ với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ.

Theo đánh giá từ Bộ Công Thương, năng lực thị trường và năng lực xúc tiến thương mại (XTTM) là điểm yếu của nông dân, doanh nghiệp tại khu vực biên giới. Điều này đã hạn chế khả năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, nhất là xuất khẩu nông lâm thủy sản của các địa phương khu vực biên giới.

Điểm yếu trên được thể hiện rõ nhất trong thương mại biên giới với thị trường Trung Quốc. Từ khi Trung Quốc siết chặt thực thi các chính sách thương mại biên giới theo hướng ngày càng đi vào chính quy, nền nếp trên cơ sở các quy định, chính sách đã ban hành trước đây; tăng cường công tác thực thi pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động nhập khẩu nông thủy sản trên tuyến biên giới đất liền, thông qua các biện pháp như tăng cường giám sát, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặc dù Bộ Công Thương đã liên tục thông tin, tuyên truyền về những thay đổi trên nhưng đến nay, một số cơ quan, địa phương và các doanh nghiệp vẫn chưa chủ động nắm bắt thông tin, chưa nhận thức đầy đủ. Thậm chí vẫn duy trì cách thức sản xuất, làm ăn manh mún, tiếp tục sử dụng phương thức xuất khẩu tiểu ngạch, dẫn đến ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu, ảnh hưởng đến chất lượng và giá cả.

Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới
Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá cho bà con các khu vực biên giới

Về phía các địa phương, tại Hội nghị phát triển kinh tế các khu vực biên giới, do Bộ Công Thương tổ chức gần đây, đại diện nhiều tỉnh đã nêu khó khăn và kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ cho triển khai các hoạt động XTTM, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá, nhất là nông sản cho bà con vùng biên. Trong đó, Lai Châu, Đắk Lăk, Kiên Giang đề nghị hỗ trợ thông tin, tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ và xuất khẩu các mặt hàng nông sản; Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển thương mại điện tử nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát triển thị trường, quảng bá giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh vào các thị trường trong nước và xuất khẩu; Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Tĩnh, ThừaThiên Huế, Kon Tum, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương có cơ hội quảng bá, XTTM, đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh các thị trường truyền thống (Campuchia, Lào, Trung Quốc) và thị trường mới…

Với các đề xuất trên, trong chức năng nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã nỗ lực hỗ trợ, tạo tối đa thuận lợi cho các địa phương triển khai các hoạt động XTTM tiêu thụ hàng hoá, gia tăng xuất khẩu cho khu vực biên giới. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế cả về nguồn ngân sách và điều kiện thực tế tại địa phương, để nâng cao năng lực XTTM tại khu vực biên giới, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tăng cường phối hợp với các tỉnh biên giới trong hoạt động XTTM nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp khu vực biên giới tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM.

Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương quan tâm, đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông sản chủ lực của khu vực biên giới; quan tâm quảng bá, truyền thông thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của khu vực biên giới có hiệu quả, trọng tâm và định hướng theo thị trường.

Cùng đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin giữa Bộ Công Thương và các Sở Công Thương các tỉnh biên giới về nhu cầu, dung lượng, thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu, thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu… để kịp thời khuyến cáo các doanh nghiệp khu vực biên giới thích ứng và thay đổi phương thức xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch. Đề nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền các tỉnh biên giới khuyến khích nông dân, doanh nghiệp tại khu vực biên giới thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn, quy hoạch các vùng trồng, áp dụng truy xuất nguồn gốc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản lượng hàng hóa ổn định.

Việt Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động