Hà Giang: Khát vọng trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu

P.V

P.V

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển cây dược liệu, tỉnh Hà Giang đang bền bỉ theo đuổi mục tiêu trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu.
Hy vọng mới từ cây dược liệu Nghiệm thu Dự án “Ứng dụng KH&CN trồng và chế biến cây dược liệu”

Chính sách hay cho các loại thuốc quý

Lên với các xã vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh Hà Giang như: Lao Chải, Xín Chải (huyện Vị Xuyên); Tả Ván, Tùng Vài, Thái An (huyện Quản Bạ); Pờ Ly Ngài, Tả Sử Choóng, Ðản Ván (huyện Hoàng Su Phì)…, ở đâu cũng có thể bắt gặp các loại cây thuốc quý hiếm như: thảo quả, hương thảo, giảo cổ lam, đỗ trọng, đương quy, thiên niên kiện, lan kim tuyến, ba kích tím, hà thủ ô đỏ, thất diệp nhất chi mai…

Từ nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có khai thác trên diện tích 380.000 ha đất có rừng, nhiều đời nay, đồng bào dân tộc ở Hà Giang đã lưu truyền được nhiều cây thuốc, bài thuốc dân gian quý hiếm.

Từ trồng cây dược liệu, nông dân tỉnh Hà Giang có thu nhập gấp nhiều lần trồng ngô lúa
Trồng cây dược liệu, nông dân tỉnh Hà Giang có thu nhập gấp nhiều lần trồng ngô lúa

Kết quả điều tra cho thấy, nhờ địa hình đặc biệt cùng thiên nhiên ưu đãi, tỉnh Hà Giang có tới 1.560 loài, 824 chi, 202 họ dược liệu, chiếm gần 40% số loài dược liệu hiện có ở Việt Nam. Trong đó có 51 loài cây thuốc quý hiếm có nguy cơ bị đe dọa trong sách đỏ Việt Nam. 97 loài nằm trong diện bảo tồn cấp Quốc gia.

Nhằm khai thác lợi thế từ cây dược liệu, giai đoạn 2015-2020, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang xác định: “Tập trung đẩy mạnh phát triển trồng cây dược liệu, phấn đấu xây dựng Hà Giang trở thành tỉnh trọng điểm Quốc gia về cây dược liệu”. Trong đó, phát triển dược liệu gắn với giảm nghèo bền vững được xác định là một trong những nội dung trọng tâm nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đó, từ năm 2015, UBND tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều chính sách như: Quyết định 934 hỗ trợ 100% giống và phân bón trồng các cây dược liệu (thảo quả, ấu tẩu, hương thảo, gừng, nghệ) đối với 6 huyện nghèo 30a; Ký kết hợp tác khoa học và đào tạo cán bộ với trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc. Đồng thời phối hợp với Viện Dược liệu thực hiện đề tài khoa học điều tra xây dựng chiến lược phát triển dược liệu của Hà Giang.

Triển khai 6 đề tài khoa học nghiên cứu đặc tính sinh trưởng, khả năng phát triển và dược tính của một số cây dược liệu như: xạ đen, giảo cổ lam, ấu tẩu, tỏi đen; 3 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi (Bộ Khoa học và Công nghệ) với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng. Triển khai chương trình bảo tồn 50 loài thuốc quý với diện tích 1.000 m2 tại Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (huyện Đồng Văn). Sản xuất giống dược liệu giảo cổ lam với số lượng 50.000 cây; chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống giảo cổ lam 3 lá tại huyện Yên Minh và chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống cây sa nhân tím cho Hợp tác xã Khuẩy My, xã Phương Độ (huyện Vị Xuyên); trồng mới cây phòng phong với diện tích 3ha; trồng 7ha cây đương quy tại huyện Đồng Văn…

Hướng tới mục tiêu phát triển dược liệu bền vững, năm 2018, tỉnh Hà Giang tiếp tục ban hành một số chính sách hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và chế biến, tiêu thụ dược liệu.

Đến nay, tỉnh Hà Giang đã ký kết với hơn 20 doanh nghiệp dược liệu lớn trong nước; hỗ trợ nhiều mô hình khởi nghiệp từ cây dược liệu của thanh niên Hà Giang. Trong 3 năm vừa qua, có rất nhiều sản phẩm dược liệu của tỉnh Hà Giang đạt 3, 4 sao trong Chương trình OCOP…

HTX Cộng đồng Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) phân tách trà hoa kim ngân - Sản phẩm đã đạt được 3 sao OCOP
Hợp tác xã cộng đồng Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) phân tách trà hoa kim ngân - sản phẩm đã đạt được 3 sao OCOP

Song song với đó, Hà Giang rất tích cực triển khai hỗ trợ chuỗi dự án liên kết trồng, chế biến, thương mại hóa các sản phẩm giá trị cao từ dược liệu và nông sản của Công ty Cổ phần Dược liệu Bông Sen Vàng; Dự án phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và cây chè bản địa của Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam; Dự án trồng và chế biến dược liệu công nghệ cao của Công ty TNHH Dược liệu công nghệ cao Hà Giang; Dự án ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, hoa, cây dược liệu, cây ăn quả theo quy trình VietGAP và dịch vụ thương mại nông nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại và phát triển nông, lâm nghiệp Bình Minh…

Ưu tiên doanh nghiệp đầu tư dược liệu theo chuỗi

Giờ đây, lên với Hà Giang, đi đến địa phương nào cũng được nghe kể về công tác quy hoạch trồng và phát triển cây dược liệu, song tập trung nhiều nhất phải kể đến các huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Xín Mần, Đồng Văn. Tuỳ vào điều kiện tự nhiên mà dược liệu được các địa phương tập trung trồng là loài nào, quy trình chăm sóc ra sao.

Đơn cử như, với huyện Xín Mần, thảo quả và quế là 2 loại cây dược liệu chủ đạo. Trong đó, tổng diện tích cây thảo quả là hơn 3.500 ha, được bà con trồng dưới tán rừng tự nhiên và dưới tán cây tống quán sủ, tập trung ở các xã Nấm Dẩn, Nàn Xỉn, Xín Mần, Thu Tà; tổng diện tích cây quế xấp xỉ 1.000 ha tập trung ở 3 xã Khuôn Lùng, Nà Chì và Quảng Nguyên. Ngoài ra, Xín Mần còn phát triển thêm một số cây dược liệu có quy mô từ 50 - 300 ha, như: Gừng, nghệ, mướp đắng rừng, sa nhân, ý dĩ, đương quy…

Nhờ trồng dược liệu, đời sống của đồng bào dân tộc ở Hà Giang nay đã bớt khó khăn hơn, số hộ nghèo giảm rõ rệt, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu từ trồng dược liệu.

Câu chuyện của huyện Quản Bạ là một ví dụ. Năm 2021, tổng doanh thu từ dược liệu của địa phương này đạt trên 120 tỷ đồng từ (từ thảo quả (khoảng 50 tỷ đồng) và giảo cổ lam, ấu tẩu, hương thảo, hà thủ ô... (khoảng 70 tỷ đồng).

So với trồng ngô lúa truyền thống, thu nhập từ trồng dược liệu tăng gấp 8-10 lần. Cá biệt, có hộ có thu nhập từ 300-400 triệu/ha dược liệu/năm. Cây dược liệu còn được bà con dân tộc ở nhiều nơi gọi với cái tên trìu mến là “cây thoát nghèo”.

Cây dược liệu trở thành một trong những cây trồng giúo đồng bào thoát nghèo và làm giàu
Cây dược liệu trở thành một trong những cây trồng giúp đồng bào thoát nghèo và làm giàu

Đặc biệt, thay vì gieo trồng dược liệu từ hạt do người dân thu hái từ tự nhiên, việc bảo tồn, nhân giống các loại dược liệu quý đã và đang được thực hiện thành công tại Hà Giang, từng bước cung ứng giúp đồng bào dân tộc ở Hà Giang chủ động về cây giống. Đây được xem là tiền đề quan trọng cây dược liệu của tỉnh Hà Giang phát triển theo hướng cây hàng hoá.

Thực tế, mục tiêu phấn đấu trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu của tỉnh Hà Giang là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tỉnh Hà Giang đang phải nỗ lực rất nhiều, từ việc ban hành quy chế quản lý giống, các quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật cho từng loại dược liệu mang tính đặc thù của địa phương… đến áp dụng được khoa học công nghệ vào sản xuất để có nguồn giống chất lượng, sản phẩm có sức cạnh tranh của cao, có đầu ra ổn định để người dân yên tâm đầu tư, chăm sóc, mở rộng vùng nguyên liệu…

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Cùng với việc xây dựng trung tâm giống cây dược liệu quý để sản xuất và cung cấp gống cho các địa phương khu vực Tây Bắc; thời gian tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển dược liệu. Trong đó, sẽ dành sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt cho những doanh nghiệp đầu tư theo chuỗi, bao gồm: trồng, chế biến và tiêu thụ dược liệu.
P.V

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động