Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế du lịch biển đảo

Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, diện tích 5.197km²; mặt biển có chiều dài tính theo mép nước khoảng 385km; gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Với lợi thế về biển đảo, tỉnh Khánh Hòa đang hướng tới trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Điểm đến du lịch biển hàng đầu

Khánh Hòa còn có 3 vịnh nổi tiếng là vịnh Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong với nhiều bãi biển đẹp, cảng nước sâu kín gió. Trong đó, vịnh Nha Trang là nơi hội tụ đầy đủ những ưu thế để phát triển ngành kinh tế biển, gồm: cảng biển, giao thông vận tải hàng hải, nghề cá, nuôi trồng thủy sản, du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên biển.

Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế du lịch biển đảo
Khánh Hòa có lợi thế về các vịnh biển đẹp của thế giới

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tháng 4/2021 tại tứ giác Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng - Bình Thuận, trong giai đoạn từ 2011 - 2019, lượt khách quốc tế và nội địa do các cơ sở lưu trú phục vụ của Khánh Hòa ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR lần lượt là 29,9%/năm và 8,9%/năm.

Thời gian qua, Khánh Hòa vốn là điểm đến ưa thích của khách Nga và khách đến từ khu vực Tây Âu nhờ vào điều kiện tự nhiên và khí hậu, đặc biệt thích hợp với những chuyến nghỉ dưỡng trú đông. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khách Trung Quốc bắt đầu tăng lên nhanh chóng và chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượt khách đến. Trong khi lượng khách Nga vẫn duy trì tương đối ổn định, thị trường khách Tây Âu thể hiện rõ xu hướng giảm.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lũy kế đến tháng 11/2020, lượng khách châu Âu nhìn chung giảm 7,3% so với cùng kỳ (trừ lượng khách từ Nga và Hà Lan tăng nhẹ lần lượt khoảng 4,2% và 3,3%).

Năm 2017 và 2018, tỷ trọng khách đến từ Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc khu vực này chiếm khoảng 83% tổng lượt khách đến. Tuy nhiên, năm 2019 đã tăng lên đến khoảng 89%. Cơ cấu khách quốc tế có sự thay đổi rõ rệt, chuyển dần từ từ thị trường châu Âu sang thị trường châu Á. Khách du lịch từ Hàn Quốc và Malaysia cũng tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây do có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối với Khánh Hòa.

Doanh thu du lịch toàn tỉnh năm 2019 tăng 24,3% so với cùng kỳ và đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR 38%/năm trong giai đoạn từ 2011 - 2019. Ngoài TP. Nha Trang đã phát triển du lịch khá lâu, Khánh Hòa hiện đang mở rộng phạm vi phát huy thế mạnh kinh tế - du lịch biển đảo ra Cam Ranh và khu Bắc Vân Phong.

Đặc biệt, Khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) thuộc vịnh Cam Ranh từng được bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh bởi tạp chí National Geographic (Mỹ) và hiện cũng là thỏi nam châm thu hút nhiều đơn vị đầu tư, trong khi khu Bắc Vân Phong đang được Chính phủ nghiên cứu các cơ chế phát triển đặc biệt.

Làm mới diện mạo

Đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay đã khiến du lịch Khánh Hòa phải gánh chịu thiệt hại nặng nề, đồng thời cũng làm bộc lộ rõ những bất cập trong phát triển du lịch cần phải sớm thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình phát triển của du lịch Khánh Hòa trong những năm qua cũng tồn tại không ít khó khăn, bất cập mà cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp du lịch đều nhận thấy rõ.

Nhiều phân tích của chuyên gia chỉ rõ, sản phẩm du lịch của Khánh Hòa còn khá đơn điệu do thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí. Mặt khác, khánh Hòa vẫn thiên về du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, chưa có nhiều hoạt để thu hút và kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách đến. Đơn cử như khu vực Nha Trang chỉ có quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí của Vingroup, trong khi khu vực Bãi Dài - Cam Ranh lại tập trung xây dựng các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng nhưng chưa chú trọng đến các khu vực vui chơi, giải trí, mua sắm.

Đặc biệt, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối và chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Trong đó, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối nghiêm trọng, hơn 80% là khách Trung Quốc và khách Nga, dễ gây ra sự thiếu linh hoạt. Nguồn nhân lực du lịch dừng lại ở việc đảm bảo cung cầu ở mức cơ bản, số lượng hướng dẫn viên du lịch thạo tiếng Trung và Nga vẫn còn thiếu so với tốc độ phát triển của hai thị trường khách này tại Khánh Hòa.

Việc mất cân đối giữa không gian phát triển và quy mô phát triển thể hiện qua lượng du khách tới TP. Nha Trang tăng nhanh trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng, không gian phát triển đô thị và giao thông chưa phát triển kịp dẫn tới những vấn đề về giao thông, cảnh quan và trật tự đô thị.

Theo đề xuất từ các chuyên gia, Khánh Hòa cần tái cơ cấu không gian phát triển du lịch, chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, Nam Vân Phong, Ninh Hòa và hướng đến Bắc Vân Phong để làm mới diện mạo của khu đô thị du lịch biển và thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, du lịch Khánh Hòa đang hướng tới sự bứt phá mới, song việc chỉ phụ thuộc vào một số thị trường khách nhất định có thể sẽ gây ra những hệ lụy trong tương lai, đặc biệt là khi ngành du lịch thường xuyên phải chịu tác động bởi những yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Mặt khác, thị trường khách nội địa cũng bị “bỏ ngỏ” nhiều năm qua, cụ thể lượng khách trong nước lưu trú tại Khánh Hòa năm 2019 lần đầu ghi nhận mức giảm.

Ngoài ra, việc khai thác được lợi thế về biển đảo và quần thể công viên giải trí tại Hòn Tre, Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động kinh tế về đêm và các dịch vụ vui chơi giải trí khác chủ yếu mang tính chất riêng lẻ hoặc tự phát. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế đêm sẽ là bàn đạp thúc đẩy du lịch phát triển vượt bậc, thông qua đó số ngày lưu trú và mức chi tiêu trung bình của du khách cũng được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên mới đây tại hội chợ VietnamExpo2021, ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hòa - chia sẻ, Khánh Hòa là địa phương sở hữu 3 vịnh đẹp, có tiềm lực nhất trong nước và trên thế giới, được xem như 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Đây chính là lực hấp dẫn với các nhà đầu tư. "Nhằm tạo động lực cho kinh tế phát triển, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giúp thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư tại các lĩnh vực tiềm năng của địa phương như công nghiệp, dịch vụ và du lịch" - ông Ngoạn nói.

Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón khoảng 11 triệu lượt khách du lịch, trong đó bao gồm 5 triệu lượt khách quốc tế và tổng doanh thu từ du lịch sẽ chạm mốc 200.000 tỷ đồng. Đồng thời, tổng số lượng phòng khách sạn 3 - 5 sao toàn tỉnh cũng sẽ tăng lên khoảng 60% tổng nguồn cung vào năm 2025. Tỉnh hiện đang xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm có vịnh Vân Phong, TP. Nha Trang và vịnh Cam Ranh, đặc biệt phấn đấu đưa Nha Trang trở thành thành phố Trung ương vào năm 2030.
Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động