Lạng Sơn: Thúc đẩy kinh tế biên mậu trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế biên mậu ở tỉnh Lạng Sơn. Trong năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế biên mậu, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn năm 2020, nhất là xuất khẩu hàng hóa nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ gặp rất nhiều khó khăn, bị gián đoạn thường xuyên do phía Trung Quốc liên tục thay đổi các biện pháp kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ phía Việt Nam để phòng, chống địa dịch Covid-19.

Trước tình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động điều tiết thông quan hàng hóa, kiểm tra giám sát chặt chẽ về y tế phòng chống dịch Covid-19, thường xuyên trao đổi, hội đàm với Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để thống nhất các biện pháp đẩy nhanh thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ phương tiện tại khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, ngoài Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị duy trì hoạt động bình thường nhưng lưu lượng phương tiện và hàng hóa thông quan cũng vẫn giảm và chậm, thì thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam và Na Hình diễn ra vẫn rất hạn chế.

Lạng Sơn: Thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu trong đại dịch
Vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn. Ảnh Cấn Dũng

Số liệu thống kê của UBND tỉnh Lạng Sơn cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn năm 2020 chỉ đạt khoảng 2.810 triệu USD, chỉ bằng 51,1% kế hoạch năm 2020 đề ra, giảm 40,8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 1.220 triệu USD, bằng 37,9% kế hoạch, giảm 52,2%; nhập khẩu đạt 1.590 triệu USD, bằng 69,7% kế hoạch, giảm 27,7%; xuất khẩu hàng địa phương ước 120 triệu USD, bằng 80% kế hoạch, giảm 12,7%.

Bước sang năm 2021, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn đã tăng mạnh vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu do nhu cầu hàng hóa phục vụ Tết cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều tăng. Những ngày đầu tháng 2, trung bình mỗi ngày tại Cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài xuất khẩu hơn 250 xe nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu, mít...). Các cửa khẩu chính trên địa bàn Lạng Sơn sau kỳ nghỉ Tết đã hoạt động thông quan hàng hóa bình thường trở lại từ ngày 18/2/2021.

Thông tin với phóng viên của Báo Công Thương, ông Liễu Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho biết, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu ở cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc trong dịp Tết đã chủ động tăng thời gian làm việc, phối hợp điều tiết, phân luồng phương tiện vận tải, đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực ngoài cửa khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn trong 02 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 530 triệu USD, tăng mạnh 65,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, xuất khẩu đạt 180 triệu USD (tăng 12,5% so với cùng kỳ 2020), nhập khẩu đạt 350 triệu USD (tăng 118,8% so với cùng kỳ 2020), hàng xuất khẩu địa phương đạt 17 triệu USD (tăng 21,4% so với cùng kỳ 2020).

Lạng Sơn: Thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu trong đại dịch
Xe chở hàng hoá nông sản tập kết tại Lạng Sơn. Ảnh Cấn Dũng

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế, xã hội của cả nước cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn. Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thuế, kiểm dịch, xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, cấp bách có vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho phát triển kinh tế cửa khẩu, xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để huy động hiêu quả các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng cũng như phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh tại khu vực cửa khẩu. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu chế xuất, khu trung chuyển hàng hóa và các dự án khác trên địa bàn phục vụ sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã yêu cầu các sở, ngành… liên quan nâng cao công tác dự báo tình hình, nắm bắt kịp thời các chính sách, biện pháp áp dụng đối với hoạt động xuất nhập khẩu từ phía Trung Quốc để kịp thời đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai thí điểm việc nhập khẩu nguyên liệu thuốc bắc qua cửa khẩu Chi Ma…

Việc sớm đưa ra các giải pháp cụ thể, linh hoạt ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới sẽ giúp kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước phát triển, góp phần tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn; góp phần thúc đẩy kinh tế biên mậu, đảm bảo an ninh trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động