Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn

Tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 11/5/2021, về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, XNK những tháng đầu năm 2021 đã cải thiện hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn còn gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp và các qui định quản lý về thương mại biên giới chặt chẽ của Trung Quốc.

Khởi sắc chưa bền vững

Để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK trong năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, kịp thời nắm bắt tình hình XNK hàng hóa, bến bãi, kho hàng... tại các cửa khẩu trọng điểm, qua đó phân luồng, điều tiết phương tiện hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa được thông quan nhanh (ưu tiên trước với nông sản, hoa quả xuất khẩu dễ bị hư hại); thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục hội đàm với phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới, XNK hàng hóa; khuyến cáo tới các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan chức năng về tình hình XNK tại các cửa khẩu, trên cơ sở đó có biện pháp chủ động quản lý, điều hành XNK và xây dựng kế hoạch XNK phù hợp. Ngành Công Thương Lạng Sơn cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng hóa xuất khẩu (từ ngày 01/01/2021 đến 10/5/2021, đã cấp 6.911 bộ C/O cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc)...

Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn
Hoạt động XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Nhờ vậy, qua 4 tháng đầu năm 2021, ước tính tổng kim ngạch XNK qua Lạng Sơn đạt 1.290 triệu USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 480 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ (xuất khẩu nông sản ước đạt 350 triệu USD, chủ yếu gồm thanh long xuất khối lượng 120.000 tấn, xoài xuất 220.000 tấn, mít 200.000 tấn, dưa hấu 125.000 tấn, chuối 16.000 tấn, tinh bột sắn 126.000 tấn...); nhập khẩu kim ngạch ước đạt 810 triệu USD, tăng 84,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm ngày 11/5/2021, hiện tượng xe hàng hóa XNK ùn ứ ngoài khu vực thị trấn Đồng Đăng đến trước bãi xe Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cơ bản đã được giải quyết. Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị đã diễn ra bình thường, trung bình mỗi ngày thông quan được khoảng 550 - 600 xe (khoảng 500 xe nhập, 150 xe xuất). Các biện pháp khử trùng, khai báo y tế, đội lái xe chuyên trách…, các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, hoạt động XNK qua Lạng Sơn hiện vẫn đang gặp khó khăn. Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, phía Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu phụ Pò Nhùng - Dầu Ái; Na Hình - Kéo Ái; một số cửa khẩu phụ khác như Bình Nghi, Nà Nưa, Co Sâu, Bản Chắt từ năm 2020 đến nay cũng vẫn chưa khôi phục hoạt động. Bên cạnh đó, Trung Quốc ngày càng quản lý chặt chẽ nhập khẩu biên giới, hạn chế nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở, tăng cường kiểm tra, khử trùng hàng hóa, phương tiện... và thực hiện các qui định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại khu vực Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) dù đã thông xe, song vẫn hoạt động theo hình thức mua bán hàng hóa cư dân biên giới; danh mục, chủng loại các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua cặp cửa khẩu này còn hạn chế, các phương tiện Việt Nam vẫn phải sang nhận hàng xuất khẩu từ phía Trung Quốc...

Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn
Bãi xe XNK tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng hóa xuất khẩu đã dồn về phía các cửa khẩu đang hoạt động để chờ xuất, khiến cho khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tuần đầu tháng 5/2021 xảy ra ùn ứ cục bộ hàng hóa. Trong khi, phía Trung Quốc cũng đang thiếu lái xe chuyên trách để đưa hàng hóa XNK qua cửa khẩu theo các qui định, thỏa thuận về phòng, chống dịch giữa hai bên. Diện tích bãi xe tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các doanh nghiệp hoạt động XNK cũng không có kế hoạch gửi tới các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để có các phương án điều tiết phù hợp.

Ngoài ra, tại Lạng Sơn hiện cũng đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch ớt. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của địa phương, đem lại giá trị kinh tế lớn cho nông dân và doanh nghiệp. Song, các thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu phản ánh, ớt của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng, hiện không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, do vướng mắc về kiểm dịch thực vật...

Gải pháp tháo gỡ khó khăn

Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tại cửa khẩu bên cạnh thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa XNK. Đồng thời, tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền địa phương Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới, XNK, nâng cao hiệu quả quản lý cửa khẩu và phòng chống dịch. Thực hiện các thủ tục để đưa tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa XNK khu vực mốc 1088/2-1089 vào hoạt động chính thức và trở thành lối thông quan thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc); xúc tiến thủ tục nâng cấp và chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nhi Quan (Trung Quốc), mở và đưa vào vận hành tuyến đường bộ qua khu vực mốc 1035 nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa.

UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường thông tin về chính sách thương mại biên giới của phía Trung Quốc; tăng cường công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, thúc đẩy quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hoa quả; đề nghị với phía Trung Quốc sớm mở rộng danh mục hàng hóa nông - lâm - thủy - hải sản Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc; đề nghị phía chính quyền địa phương Quảng Tây đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng danh mục hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm (thanh long, dưa hấu, nhãn, chuối, xoài, thủy hải sản..) để giảm áp lực thông quan tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kịp thời trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để sớm có thông tin chính xác về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng ớt của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động