Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn
Kinh tế - Hội nhập Thứ tư, 12/05/2021 - 11:52
Khởi sắc chưa bền vững
Để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK trong năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, kịp thời nắm bắt tình hình XNK hàng hóa, bến bãi, kho hàng... tại các cửa khẩu trọng điểm, qua đó phân luồng, điều tiết phương tiện hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa được thông quan nhanh (ưu tiên trước với nông sản, hoa quả xuất khẩu dễ bị hư hại); thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục hội đàm với phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới, XNK hàng hóa; khuyến cáo tới các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan chức năng về tình hình XNK tại các cửa khẩu, trên cơ sở đó có biện pháp chủ động quản lý, điều hành XNK và xây dựng kế hoạch XNK phù hợp. Ngành Công Thương Lạng Sơn cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng hóa xuất khẩu (từ ngày 01/01/2021 đến 10/5/2021, đã cấp 6.911 bộ C/O cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc)...
![]() |
Hoạt động XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ |
Nhờ vậy, qua 4 tháng đầu năm 2021, ước tính tổng kim ngạch XNK qua Lạng Sơn đạt 1.290 triệu USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 480 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ (xuất khẩu nông sản ước đạt 350 triệu USD, chủ yếu gồm thanh long xuất khối lượng 120.000 tấn, xoài xuất 220.000 tấn, mít 200.000 tấn, dưa hấu 125.000 tấn, chuối 16.000 tấn, tinh bột sắn 126.000 tấn...); nhập khẩu kim ngạch ước đạt 810 triệu USD, tăng 84,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm ngày 11/5/2021, hiện tượng xe hàng hóa XNK ùn ứ ngoài khu vực thị trấn Đồng Đăng đến trước bãi xe Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cơ bản đã được giải quyết. Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị đã diễn ra bình thường, trung bình mỗi ngày thông quan được khoảng 550 - 600 xe (khoảng 500 xe nhập, 150 xe xuất). Các biện pháp khử trùng, khai báo y tế, đội lái xe chuyên trách…, các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt. |
Tuy nhiên, hoạt động XNK qua Lạng Sơn hiện vẫn đang gặp khó khăn. Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, phía Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu phụ Pò Nhùng - Dầu Ái; Na Hình - Kéo Ái; một số cửa khẩu phụ khác như Bình Nghi, Nà Nưa, Co Sâu, Bản Chắt từ năm 2020 đến nay cũng vẫn chưa khôi phục hoạt động. Bên cạnh đó, Trung Quốc ngày càng quản lý chặt chẽ nhập khẩu biên giới, hạn chế nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở, tăng cường kiểm tra, khử trùng hàng hóa, phương tiện... và thực hiện các qui định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại khu vực Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) dù đã thông xe, song vẫn hoạt động theo hình thức mua bán hàng hóa cư dân biên giới; danh mục, chủng loại các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua cặp cửa khẩu này còn hạn chế, các phương tiện Việt Nam vẫn phải sang nhận hàng xuất khẩu từ phía Trung Quốc...
![]() |
Bãi xe XNK tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ |
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng hóa xuất khẩu đã dồn về phía các cửa khẩu đang hoạt động để chờ xuất, khiến cho khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tuần đầu tháng 5/2021 xảy ra ùn ứ cục bộ hàng hóa. Trong khi, phía Trung Quốc cũng đang thiếu lái xe chuyên trách để đưa hàng hóa XNK qua cửa khẩu theo các qui định, thỏa thuận về phòng, chống dịch giữa hai bên. Diện tích bãi xe tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các doanh nghiệp hoạt động XNK cũng không có kế hoạch gửi tới các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để có các phương án điều tiết phù hợp.
Ngoài ra, tại Lạng Sơn hiện cũng đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch ớt. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của địa phương, đem lại giá trị kinh tế lớn cho nông dân và doanh nghiệp. Song, các thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu phản ánh, ớt của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng, hiện không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, do vướng mắc về kiểm dịch thực vật...
Gải pháp tháo gỡ khó khăn
Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tại cửa khẩu bên cạnh thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa XNK. Đồng thời, tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền địa phương Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới, XNK, nâng cao hiệu quả quản lý cửa khẩu và phòng chống dịch. Thực hiện các thủ tục để đưa tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa XNK khu vực mốc 1088/2-1089 vào hoạt động chính thức và trở thành lối thông quan thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc); xúc tiến thủ tục nâng cấp và chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nhi Quan (Trung Quốc), mở và đưa vào vận hành tuyến đường bộ qua khu vực mốc 1035 nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa.
UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường thông tin về chính sách thương mại biên giới của phía Trung Quốc; tăng cường công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, thúc đẩy quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hoa quả; đề nghị với phía Trung Quốc sớm mở rộng danh mục hàng hóa nông - lâm - thủy - hải sản Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc; đề nghị phía chính quyền địa phương Quảng Tây đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng danh mục hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm (thanh long, dưa hấu, nhãn, chuối, xoài, thủy hải sản..) để giảm áp lực thông quan tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kịp thời trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để sớm có thông tin chính xác về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng ớt của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
