Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.037,93 triệu USD.
Khu kinh tế, khu công nghiệp cửa khẩu Lào Cai: Khai thác tốt lợi thế Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu Lào Cai Xuất nhập khẩu qua Lào Cai chú trọng phương thức chính ngạch

1.540 phương tiện thông quan trong 1 tuần

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Xuất nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD
Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai

Tuy nhiên, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm 2022 vẫn đạt 11.851 tỷ đồng, bằng 88,8% so với cùng kỳ năm trước, bằng 38,6% so với kế hoạch.

Đến nay, toàn tỉnh có 72 chợ đang hoạt động với 13.588 điểm kinh doanh; có 2 trung tâm thương mại, 11 siêu thị và trên 15.000 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động; 91 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 3 trạm nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) vào chai; 8 thương nhân bán buôn rượu và 8 thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn do phía Trung Quốc triển khai các biện pháp chống dịch tại cửa khẩu biên giới. Song, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 6 đạt 209,62 triệu USD và lũy kế, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 1.037,93 triệu USD.

Trong đó, giá trị xuất khẩu trong tháng 6 đạt 80,17 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 498,16 triệu USD; nhập khẩu tháng 6 đạt 66,15 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 271,27 triệu USD. Các loại hình khác tháng 6 đạt 63,30 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 268,50 triệu USD.

6 tháng đầu năm 2022, cấp CO cho hơn 126,6 nghìn tấn hàng hóa (thanh long, dưa hấu, chuối, mít, xoài, tinh bột sắn, sắn lát khô, tinh dầu quế) đạt giá trị hơn 56,4 triệu USD.

Đáng chú ý, từ ngày 11/7 - 17/7/2022, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt tổng 1.540 phương tiện thông quan (tăng 52% so với tuần trước).

Trong đó, xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng: Sắn lát khô, lạc, ván bóc, đậu xanh, tinh dầu quế, than củi, chuối tươi; quả vải tươi; thanh long; nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng: hóa chất, than cốc, phân bón, hàng tiêu dùng, cây cảnh, xe thiết bị, các loại rau củ quả...

Tại cửa khẩu đường sắt, tổng số phương tiện xuất nhập cảnh là 28 chuyến tàu, với hàng hóa thông quan bao gồm: 841 tấn phân bón đạt 219 nghìn USD (gấp 3 lần tuần trước); 2.510 tấn than cốc ước đạt 0,72 triệu USD (giảm 23,4% so với tuần trước); quá cảnh 4.486 tấn lưu huỳnh ước đạt 0,55 triệu USD (tăng 10% so với tuần trước); tái xuất 271 tấn quặng sắt đạt 59 nghìn USD (giảm 64% so với tuần trước).

Tập trung xuất khẩu chính ngạch

Trong thời gian tới, để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của một tỉnh biên giới nơi địa đầu Tổ quốc, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hoá, tăng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Đặc biệt, tập trung xuất khẩu chính ngạch; thanh toán qua ngân hàng, hạn chế rủi ro. Tạo đột phá về cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành; công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy trình thông quan xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu - Trung Quốc).

“Tỉnh sẽ tập trung việc thúc đẩy giao thương hàng hoá qua tuyến Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 10 tỷ USD năm 2025 - ông Hoàng Chí Hiền nêu.

Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối các trung tâm logistics giữa Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai - Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh; bố trí quỹ đất hợp lý theo quy hoạch đã phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi tối đa theo quy định cho các nhà đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ.

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử.

Về phía Sở Công Thương Lào Cai sẽ tiếp tục thường xuyên cử cán bộ nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công Thương, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp theo lĩnh vực hoạt động để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường để xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế của địa phương như sản phẩm công nghiệp chế biến, nông lâm sản...; tiếp tục nắm bắt thông tin, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, tập trung cải cách hành chính có hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động