Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại
Kinh tế - Hội nhập Thứ sáu, 17/06/2022 - 22:08
Lạng Sơn: Xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng và OCOP Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới |
Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại với phóng viên xung quanh công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua và thời gian tới.
Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai công tác xúc tiến thương mại thời gian qua?
Bắc Kạn là tỉnh có địa hình và đặc thù của một tỉnh miền núi phía Bắc rất khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhờ sự chủ động của cả hệ thống chính trị, Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, lan toả thông tin về sản phẩm của tỉnh, nhất là trái bí xanh thơm tới người tiêu dùng cả nước.
Báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cho thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã được tổ chức đúng thời điểm, chất lượng tốt do đó đạt hiệu quả cao. Đơn cử năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bắc Kạn đã tổ chức thành công Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại tỉnh; tổ chức 15 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; hỗ trợ Công ty cổ phần Curcumin Bắc Hà tham gia lễ kích cầu du lịch tại Hà Nội thu hút trên 20.000 lượt khách thăm quan và mua sắm...
![]() |
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương |
Tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Cụ thể: Hỗ trợ 8 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thiết kết các gian hàng; xây dựng và vận hành trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Postmart, Backanmarket...)… Kết quả thu hút trên 2.000 lượt khách thăm quan và mua sắm, trên thương mại điện tử, khoảng 10.000 người theo dõi và doanh thu bán hàng tại sự kiện đạt 67.435.000 đồng.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông có gợi mở gì để Bắc Kạn nâng cao chất lượng công tác này đồng thời lan toả hơn nữa thương hiệu hàng hoá của tỉnh?
Còn nhiều dư địa để Bắc Kạn quảng bá nông sản nói riêng, hàng hoá nói chung. Theo đó, tỉnh tăng cường truyền thông về những nỗ lực nâng cao giá trị nông sản của bà con nông dân, hợp tác xã thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Cùng nỗ lực để đạt một số chứng chỉ khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng chứng nhận về chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể cho một số nông sản đặc thù riêng để có thể quảng bá tốt hơn cho nông sản.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ đưa thông tin hàng hoá, sản phẩm của tỉnh lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí qua cả những sàn thương mại điện lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi hơn nữa đến thị trường trong nước .
![]() |
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại |
Một hình thức xúc tiến thương mại nữa mà tỉnh đã bắt đầu triển khai và có thể nhân rộng quy mô trong thời gian tới là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực. Cùng đó, quảng bá việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới; hỗ trợ hợp tác xã do nữ làm chủ để nâng cao trách nhiệm xã hội, từ đó nâng cao giá trị hàng hoá.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại trực tuyến là xu hướng tuy nhiên xúc tiến trực tiếp vẫn được các doanh nghiệp quan tâm đề xuất, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?
Xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống sẽ tồn tại mãi mãi. Hoạt động trưng bày sản phẩm hàng hoá, du lịch trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng, đối tác tiềm năng xem, sờ, nếm nông sản và tập quán thương mại trên thế giới cũng vậy.
Nếu chỉ vì có thương mại điện tử mà xúc tiến thương mại truyền thống mất đi thì những hội chợ lớn trên thế giới đã có mấy trăm năm nay sẽ không còn. Thực tế, hầu hết những nhà xuất khẩu của các nước muốn bán được hàng, ký kết được hợp đồng vẫn phải đi đến các hội chợ được tổ chức ở các nước.
Vì vậy, việc kết hợp song song giữa hình thức xúc tiến thương mại truyền thống với xúc tiến thương mại hiện đại là sự bổ sung hiệu quả và là xu hướng trong thời gian tới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
