Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Lạng Sơn: Xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng và OCOP Gỡ điểm yếu về xúc tiến thương mại cho các địa phương khu vực biên giới

Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại với phóng viên xung quanh công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua và thời gian tới.

Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai công tác xúc tiến thương mại thời gian qua?

Bắc Kạn là tỉnh có địa hình và đặc thù của một tỉnh miền núi phía Bắc rất khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhờ sự chủ động của cả hệ thống chính trị, Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, lan toả thông tin về sản phẩm của tỉnh, nhất là trái bí xanh thơm tới người tiêu dùng cả nước.

Báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cho thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã được tổ chức đúng thời điểm, chất lượng tốt do đó đạt hiệu quả cao. Đơn cử năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bắc Kạn đã tổ chức thành công Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại tỉnh; tổ chức 15 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; hỗ trợ Công ty cổ phần Curcumin Bắc Hà tham gia lễ kích cầu du lịch tại Hà Nội thu hút trên 20.000 lượt khách thăm quan và mua sắm...

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Cụ thể: Hỗ trợ 8 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thiết kết các gian hàng; xây dựng và vận hành trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Postmart, Backanmarket...)… Kết quả thu hút trên 2.000 lượt khách thăm quan và mua sắm, trên thương mại điện tử, khoảng 10.000 người theo dõi và doanh thu bán hàng tại sự kiện đạt 67.435.000 đồng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông có gợi mở gì để Bắc Kạn nâng cao chất lượng công tác này đồng thời lan toả hơn nữa thương hiệu hàng hoá của tỉnh?

Còn nhiều dư địa để Bắc Kạn quảng bá nông sản nói riêng, hàng hoá nói chung. Theo đó, tỉnh tăng cường truyền thông về những nỗ lực nâng cao giá trị nông sản của bà con nông dân, hợp tác xã thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Cùng nỗ lực để đạt một số chứng chỉ khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng chứng nhận về chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể cho một số nông sản đặc thù riêng để có thể quảng bá tốt hơn cho nông sản.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ đưa thông tin hàng hoá, sản phẩm của tỉnh lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí qua cả những sàn thương mại điện lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi hơn nữa đến thị trường trong nước .

Sản phẩm bí xanh thơm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Một hình thức xúc tiến thương mại nữa mà tỉnh đã bắt đầu triển khai và có thể nhân rộng quy mô trong thời gian tới là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực. Cùng đó, quảng bá việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới; hỗ trợ hợp tác xã do nữ làm chủ để nâng cao trách nhiệm xã hội, từ đó nâng cao giá trị hàng hoá.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại trực tuyến là xu hướng tuy nhiên xúc tiến trực tiếp vẫn được các doanh nghiệp quan tâm đề xuất, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?

Xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống sẽ tồn tại mãi mãi. Hoạt động trưng bày sản phẩm hàng hoá, du lịch trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng, đối tác tiềm năng xem, sờ, nếm nông sản và tập quán thương mại trên thế giới cũng vậy.

Nếu chỉ vì có thương mại điện tử mà xúc tiến thương mại truyền thống mất đi thì những hội chợ lớn trên thế giới đã có mấy trăm năm nay sẽ không còn. Thực tế, hầu hết những nhà xuất khẩu của các nước muốn bán được hàng, ký kết được hợp đồng vẫn phải đi đến các hội chợ được tổ chức ở các nước.

Vì vậy, việc kết hợp song song giữa hình thức xúc tiến thương mại truyền thống với xúc tiến thương mại hiện đại là sự bổ sung hiệu quả và là xu hướng trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nga- Hoàng Lan thực hiện

Tin mới nhất

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Mùa xuân mới đã về. Không khí xuân tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm.
Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai.
Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Thức quà cay nồng của đồng bào Cơ Tu tại Đà Nẵng tưởng đã bị đứt đoạn sau những thăng trầm của cuộc sống, tuy nhiên vẫn còn đó một người “giữ lửa”…
Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Xây dựng nhà ở an toàn - là hoạt động được thực hiện cho cộng dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên, người dân bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu tại Kiên Giang.
Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Chỉ trong thời gian ngắn được thành lập, Hợp tác xã Ara Tay Coffee xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La của bà con dân tộc Thái đã khẳng định thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Các trưởng bản của hai nước Việt Nam - Lào sẽ tăng cường trao đổi, vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, xây dựng những điểm sáng nơi biên cương.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Ngành công nghiệp Việt Nam đã chuyển mình từ 0 đến có, và ngày càng đóng góp quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của đất nước.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng vào các kênh phân phối.
Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ, rau hữu cơ, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, người Chơ Ro ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã tham gia trồng rừng bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen khẳng định quyết tâm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp.
Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Với nhiều tiềm năng, việc gỡ vướng cho hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực và nước ngoài.
Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Campuchia phát triển tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa

Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa

Việc chế biến sâu giúp gia tăng giá trị đặc sản vùng miền,còn thương mại điện tử là “đường đi” ngắn nhất để sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa vươn ra thế giới
Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Sơn La đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó,đời sống nhân dân có nhiều thay đổi
Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Phát triển trà Shan Tuyết gắn với việc cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những giải pháp quan trọng tại vùng cao biên giới Hà Giang.
Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào dân tộc Tuần Giáo, Điện Biên, song việc tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.
Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Tỉnh Điện Biên mong muốn các doanh nghiệp, nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đưa các nông sản của địa phương vươn xa.
Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Doanh nghiệp của Việt Nam cần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương vào thị trường Hồi giáo.
Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Nhờ xác định đúng vai trò “xương sống” của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tỉnh Hà Giang đã và đang nâng tầm giá trị nhiều nông sản đặc trưng.
Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Với ý chí quật cường, lòng tự tôn dân tộc, doanh nhân Việt Nam dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng đều thể hiện trách nhiệm và tình yêu với đất nước.
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10/2022), chiều 10/10, Ủy ban Dân tộc tổ chức sự kiện với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác dân tộc”.
Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Từ những chính sách hỗ trợ, sự quan tâm kịp thời của địa phương đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng nâng cao.
Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Trong chiến lược xuất khẩu của tỉnh đến năm 2030, Yên Bái đặt mục tiêu tham vọng với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động