Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc.
Phát triển thị trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Còn nhiều rào cản Hiệu quả từ đồng vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bố Trạch

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương về những đổi thay của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc
Đời sống kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bố Trách đang có nhiều đổi thay tích cực

Sau thời gian ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt và đại dịch Covid-19, đến này ông có thể cho biết bức tranh kinh tế, xã hội của huyện Bố Trạch đang phát triển như thế nào?

Bố Trạch là huyện có diện tích tự nhiên 212.310 ha, có hai tuyến biên giới đất liền và biển; 28 đơn vị hành chính, 30 xã thị trấn, với dân số 171.921 người.

Có thể nói, kể từ năm 2020, địa phương đã phải đối diện với những khó khăn rất lớn do ảnh hưởng từ lũ lụt, thiên tai và nhất là từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với quyết tâm của hệ thống chính trị, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo toàn diện về phát triển kinh tế, xã hội; giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc hai tuyến biên giới.

Trong đó, về phát triển kinh tế xã hội, là địa bàn xảy ra dịch Covid-19 đầu tiên của tỉnh Quảng Bình, nhưng với sự giúp sức của cơ quan chức năng, chúng tôi đã kiểm soát dịch bệnh thành công, nhờ đó đã đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thu ngân sách năm 2021 vượt kế hoạch đề ra.

Công tác giảm nghèo là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được chính quyền quan tâm, thúc đẩy thực hiện. Thời gian qua, việc huy động các nguồn lực từ ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn xã hội hóa… địa phương tập trung triển khai các mô hình giảm nghèo, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhờ đó bộ mặt nông thôn trên địa bàn từng bước thay đổi rõ nét.

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc
Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, việc khai thác phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn đã có những dấu ấn rõ nét ra sao, thưa ông?

So với các địa phương khác của Quảng Bình, huyện Bố Trạch có lợi thế là nơi hội tụ nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, bãi tắm Đá Nhảy, những di tích lịch sử văn hóa có giá trị như phà Xuân Sơn, Đường 20 Quyết Thắng, Hang Tám cô, Cảng Gianh, làng chiến đấu Cự Nẫm… và hệ thống hang động thuộc vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng kỳ vĩ, tráng lệ.

Đây chính là điều kiện để địa phương hình thành và phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch vui chơi giải trí và du lịch tâm linh… Trong những năm qua, huyện Bố Trạch đã và đang từng bước phát huy tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch, đưa du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Ngay khi bước vào giai đoạn phục hồi du lịch, kinh tế sau đại dịch Covid-19, chúng tôi đã sớm sẵn sàng chuẩn bị công tác phòng chống dịch, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất; tăng cường các hoạt động quảng bá, đảm bảo an ninh du lịch… Hy vọng rằng, du lịch của địa phương sẽ khởi sắc, phát triển so với trước đây, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Là địa phương có có 4 xã, thị trấn có người dân tộc thiểu số sinh sống, xin ông cho biết đời sống kinh tế xã hội của đồng bào đã có những khởi sắc nào?

Vùng dân tộc miền núi của huyện Bố Trạch có 9 xã, thị trấn miền núi và 2 xã rẻo cao. Trong đó, có 4 xã, thị trấn có người dân tộc thiểu số sinh sống, với hai nhóm dân tộc người chủ yếu là nhóm người Bru - Vân Kiều và Chứt còn lại là một số tộc người Sách, Khùa, Mường, Thái, Trì…

Xác định đây là một địa bàn xung yếu chiến lược có vai trò vị trí về kinh tế - xã hội, nhất là về an ninh biên giới của khu vực này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của toàn huyện. Trong nhiều năm qua, Bố Trạch đã coi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc miền núi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trong đó trọng tâm là công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng đến công tác giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Chỉ đạo triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, dự án với nhiều nguồn lực khác nhau để đẩy nhanh tốc độ phát triển của khu vực này.

Đồng thời, địa phương đã tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, phát triển sản xuất chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao dân trí, xoá đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội giữa các dân tộc, giữa miền núi và miền xuôi.

Với sự quyết tâm của lãnh đạo chính quyền thời gian qua, vùng dân tộc miền núi huyện Bố Trạch đã có những bước phát triển đột phá. Về kinh tế, xã hội đã có nhiều chuyển biến, điều kiện sản xuất của người dân ngày càng cải thiện, những tiến bộ về trình độ sản xuất được áp dụng vào thực tiễn ngày một nhiều hơn, hiệu quả sản xuất ngày một cao.

Đáng kế, một số mô hình sinh kế như chăn nuôi, trồng sắn … triển khai rất thành công, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho bà con. Đặc biệt, nhờ hướng dẫn, cầm tay chỉ việc của cán bộ trong lao động, sản xuất nên nhận thức, tư duy làm kinh của bà con nơi đây cũng đã có sự đổi mới rất nhiều.

Bên cạnh đó, hệ thống trường học của một số xã, bản đã phủ 100%; công tác thông tin văn hoá… ngày càng được đáp ứng nhu cầu của nhân dân; quốc phòng an ninh biên giới được tăng cường và giữ vững.

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc
Bố Trạch đang đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch

Trên cơ sở những thành tựu đạt được, địa phương sẽ tiếp tục các chương trình hành động nào để tiếp tục nâng cao đời sống cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn, thưa ông?

Thực tế phải nhìn nhận rằng, dù kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương đã có những khởi sắc, hộ đói nghèo chiếm đa số, nhưng so với trước đây đời sống người dân có phần đỡ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, so với vùng đồng bằng thì đời sống bà con các vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bố Trạch vẫn còn rất nhiều khó khăn, vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho đồng bào.

Trong đó, sắp tới huyện sẽ khởi công hai công trình quan trọng đó là mở rộng Đường 20, đưa điện cao thế vào hai xã Quảng Trạch và Tân Trạch. Điện lưới về kỳ vọng sẽ giúp bà con thúc đẩy sản xuất và mở rộng giao thương.

Đặc biệt, khi Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự các xã biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng miền núi của tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 được triển khai, chúng tôi kỳ vọng kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương sẽ có những khởi sắc mới.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động