Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Lan toả niềm tự hào Việt Nam

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không chỉ giúp định vị thương hiệu hàng Việt Nam mà còn nhân lên niềm tự hào dân tộc.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào dân tộc Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023

Tỷ lệ hàng Việt tăng lên mạnh mẽ

Không còn ở thế yếu so với hàng ngoại như những năm trước, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng lên mạnh mẽ. Các chương trình khuyến mãi với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao tại hệ thống siêu thị, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt đến với người lao động… của Coopmart luôn thu hút đông đảo khách hàng. Coop Mart đã không chỉ đóng vai trò là kênh phân phối đơn thuần mà đã trở thành cầu nối giữa người tiêu dùng với hàng hoá Việt, xây chiếc cầu nối vững chắc đưa hàng hoá chất lượng của doanh nghiệp Việt đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Co.opMart chính là một trong những hệ thống siêu thị Việt đóng góp tích cực vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” suốt gần 15 năm qua.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Lan toả niềm tự hào Việt Nam
Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống siêu thị

Nhờ sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp và sự đồng hành của người tiêu dùng, đến nay, Cuộc vận động đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội và điều kiện phát triển cho các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh.

Hiện tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã đạt hơn 90%. Toàn hệ thống đang sở hữu rất nhiều mô hình từ đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi… lượng hàng Saigon Co.op phân phối ra thị trường mỗi ngày rất lớn. Mỗi siêu thị Co.opmart đang kinh doanh hơn 30.000 mặt hàng mỗi ngày. Bình quân mỗi tháng, Saigon Co.op đưa 1.700 mặt hàng mới lên kệ.

Sự vào cuộc của các doanh nghiệp đã giúp hàng Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn. Cụm từ “Hàng Việt” từ lâu đã len lỏi đến từng ngõ ngách, thôn bản, làng xã và các gia đình người Việt. Từ sự thân quen, gần gũi đã trở thành niềm tin, không ít người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam là số 1 trong giỏ hàng hóa mua sắm của cá nhân và gia đình mình.

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60 - 96%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hiện tại hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Đặc biệt, nhờ cuộc vận động, hàng Việt Nam đã không chỉ định danh ở thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thế giới. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã dần được người tiêu dùng thế giới biết đến như Vinamilk, TH True Milk, cà phê Trung Nguyên, gạo Lộc Trời… đã lan toả tinh thần và giá trị Việt Nam.

Cơ hội cho doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng

Những năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp kệt quệ, sức chịu đựng của người dân đã đến giới hạn, Cuộc vận động đã được triển khai rộng rãi hơn, quán triệt sâu sắc hơn đến tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, đông đảo doanh nghiệp và người dân.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Lan toả niềm tự hào Việt Nam
Hàng Việt được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhấn mạnh, Cuộc vận động đã đảm bảo cung ứng hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá thiết yếu đến mọi miền đất nước. Bởi vì đồ ăn thức uống, các sản phẩm thiết yếu nhất cho người dân trên khắp đất nước, kể cả vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo đều là hàng Việt Nam.

Nếu không có doanh nghiệp sản xuất hàng Việt và không có doanh nghiệp phân phối đưa hàng hoá lưu thông đến các khu vực thì không thể đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá để chống dịch thành công và không thể đảm bảo thực hiện tốt các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Các doanh nghiệp đánh giá rất cao việc trong bối cảnh khó khăn nói chung, Cuộc vận động đã giúp tiêu thụ hàng hoá và góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp siêu nhỏ.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ luôn xác định triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là nhiệm vụ hết sức quan trọng và mọi nhiệm vụ có liên quan đến nội dung này đều được Bộ Công Thương gắn chặt với Cuộc vận động.

Thời gian tới, để giúp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa Việt Nam nhiều hơn, ngành Công Thương đã bám sát các chỉ đạo và phương hướng của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cũng như Chính phủ để triển khai các giải pháp phù hợp.

Bộ Công Thương cũng cùng với các nhà phân phối lớn có sự thảo luận để thống nhất trong việc hỗ trợ, ưu tiên hàng Việt Nam. Nhất là nông sản sẽ được ưu tiên bày bán và tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và các kênh phân phối khác.

Trên thực tế, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được Ban Bí thư xác định là một trong những giải pháp cần thiết, quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cuộc vận động là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa sâu sắc, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng, an sinh xã hội và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Lan Phương

Tin mới nhất

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Các thành viên hợp tác xã nông sản hiện đã dần thay đổi thói quen phơi sấy măng rừng ngoài trời hoặc trên bếp bằng thực hiện trong nhà sấy năng lượng mặt trời.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Sau hơn 70 năm phát triển, cà phê Sơn La từ loại cây giảm nghèo đã trở thành thương hiệu vươn tầm thế giới khi xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Lan toả, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Lan toả, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, là kết tinh của hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, của lao động và phát triển.
Tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal xuất xứ Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal xuất xứ Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Với quy mô thị trường rộng lớn và tiềm năng phát triển mạnh, sản phẩm Halal đang nhận được quan tâm từ nhiều quốc gia, trong đó các nước thành viên ASEAN.
Lào Cai tổ chức hội chợ chuyên biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Lào Cai tổ chức hội chợ chuyên biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 28/8 đã khai mạc Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Bảo Yên.
Ấn tượng sản phẩm mang hình ảnh “Cô gái Tây Nguyên” tại... Thái Lan

Ấn tượng sản phẩm mang hình ảnh “Cô gái Tây Nguyên” tại... Thái Lan

Thương hiệu MISS EDE với bao bì mang hình ảnh cô gái Tây Nguyên đã thu hút sự quan tâm trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023, từ ngày 16-20/8.
Đà Nẵng: Xã miền núi Hòa Bắc làm du lịch cộng đồng, tạo sinh kế bền vững

Đà Nẵng: Xã miền núi Hòa Bắc làm du lịch cộng đồng, tạo sinh kế bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng vừa tạo sinh kế cho người dân xã miền núi Hòa Bắc, vừa bảo tồn giá trị văn hóa và góp phần phát triển bền vững.
Cơ hội phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam

Cơ hội phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam

Để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường đạo Hồi/ Islam giáo, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được "tiêu chuẩn Halal".
Cơ hội tìm hiểu và triển vọng phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam

Cơ hội tìm hiểu và triển vọng phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 14/8, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cùng Viện Nghiên cứu tôn giáo tổ chức hội thảo về văn hoá Hồi giáo và triển vọng phát triển ngành hàng Halal.
Nắm bắt cơ hội, mở cánh cửa cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal

Nắm bắt cơ hội, mở cánh cửa cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal

Có lợi thế về xuất khẩu, vị trí gần những thị trường Halal lớn của châu Á, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.
Đa dạng sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Khánh Hòa

Đa dạng sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Khánh Hòa

Các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được giới thiệu tại phiên chợ được tổ chức ở TP Nha Trang.
Thị trường Halal 5.000 tỷ USD mỗi năm: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường Halal 5.000 tỷ USD mỗi năm: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Ước tính, thị trường Halal toàn cầu sẽ mang lại 5.000 tỷ USD mỗi năm và ngày một tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường này.
Longform | Ổn định vĩ mô làm nền cho tăng trưởng: Điểm nhìn Việt Nam, lan toả thế giới

Longform | Ổn định vĩ mô làm nền cho tăng trưởng: Điểm nhìn Việt Nam, lan toả thế giới

Duy trì được một đà tăng tăng trưởng mạch lạc đã cho thấy những bài học kinh nghiệm sáng giá của Việt Nam trong ổn định vĩ mô để làm nền cho tăng trưởng.
Cộng đồng người Việt góp phần đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Cộng đồng người Việt góp phần đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài rất lớn và các doanh nghiệp Việt cần phát huy để thúc đẩy đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài.
Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" đã diễn ra vào ngày 30/5.
Lai Châu: Tập huấn miễn phí kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Lai Châu: Tập huấn miễn phí kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức tập huấn miễn phí về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú khẳng định, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc.
Longform | Phụ nữ Tày miền Bắc Hà- Lào Cai: Giữ nghề xưa, phát triển kinh tế từ vành nón lá cọ

Longform | Phụ nữ Tày miền Bắc Hà- Lào Cai: Giữ nghề xưa, phát triển kinh tế từ vành nón lá cọ

Chiếc nón lá cọ theo người thiếu nữ Tày buổi về nhà chồng, theo chân các bà, các chị lên nương hái chè, trong những buổi lao động sản xuất.
"Phiên chợ 0 đồng" đầy ý nghĩa tại huyện miền núi Nam Trà My

"Phiên chợ 0 đồng" đầy ý nghĩa tại huyện miền núi Nam Trà My

Bệnh viện 199 đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp nhà hảo tâm Tổ chức Chương trình "Phiên chợ 0 đồng Trà Dơn - Nam Trà My - Quảng Nam".
Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Khởi công xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông

Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Khởi công xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông

Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức khởi công xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước sự vui mừng của hàng chục hộ dân.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho nông sản Ðiện Biên

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho nông sản Ðiện Biên

Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động