Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi đã giúp nhiều phụ nữ Jrai có số phận không may mắn ở tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu nhập ổn định.
Thay đổi nhận thức về sản phẩm mỹ nghệ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Chúng tôi đến thăm nhà bà Rơ Mah Vo (60 tuổi, người dân tộc thiểu số Jrai) ở làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Bà Vo là người phụ nữ đầu tiên ở làng có ý tưởng làm các sản phẩm mỹ nghệ từ phế liệu bỏ đi.

Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Bà Rơ Mah Vo - Người phụ nữ Jrai với sản phẩm gùi lưng bằng các phế liệu bỏ đi

Bà Rơ Mah Vo bị khuyết tật vận động từ nhỏ. Đôi chân queo quắp không thể đi lại khiến mọi việc đều dồn vào đôi tay. Bù lại, bà có đôi bàn tay khéo léo của một nghệ nhân. Những sản phẩm do bà làm ra đều được mọi người yêu thích, từ tấm thổ cẩm, chiếc gùi đan hay những chiếc giỏ xách tái chế từ nắp lon bia.

“Vì số phận kém may mắn và một phần không muốn là gánh nặng cho gia đình, tôi luôn cố gắng làm mọi thứ từ dệt thổ cẩm, may quần áo rồi đến đan lát gùi, giỏ đựng, túi xách… để kiếm được tiền nuôi bản thân và bố mẹ già đã ngoài tuổi 90", bà Vo bộc bạch.

Trước đây, bà Vo đã thử sức với nghề dệt thổ cẩm. Sản phẩm của bà được nhiều người mua đánh giá cao. Nhưng chỉ được một thời gian, khi đồ thổ cẩm trên thị trường được bày bán tràn lan khiến sản phẩm của bà không ai mua.

Không bỏ cuộc, bà đã chuyển qua đan chiếc gùi của đồng bào Jrai từ sợi dây. Tuy nhiên sản phẩm chưa bắt mắt nên lượng người mua không đáng kể. Trong một lần nhà tổ chức tiệc, bà thấy những nắp (khoen) lon nước các loại rơi dưới đất tràn lan. Trong đầu bà lóe lên ý tưởng là sẽ làm những giỏ xách, gùi... từ chiếc nắp lon này.

"Khi thấy những nắp lon nước nhiều như vậy, tôi đã suy nghĩ tại sao mình không tái chế nó thành sản phẩm hữu ích. Lúc bắt đầu làm, tôi đã nghiên cứu gần một tuần để thiết kế thành giỏ xách, túi đeo có thẩm mỹ", bà Vo chia sẻ.

Nói là làm, bà Vo đã bắt tay làm chiếc túi đeo từ nắp lon nước. Sau 3 ngày, món đồ túi đeo tái chế đã hoàn thành. Sản phẩm được nhiều người khen rất đẹp. Từ đó, túi đeo được các hộ dân trong làng đặt mua với số lượng lớn khiến bà rất vui.

Để có được nhiều chiếc nắp lon nước, bà đã nhờ người cháu đến chỗ thu mua ve chai để xin nhặt. Có được số lượng nắp bia nhiều, bà tiếp tục thiết kế và trang trí cho chiếc gùi của đồng bào Jrai trở nên bắt mắt.

Ngoài giá trị sử dụng thường ngày, sản phẩm của bà Vo còn trở thành đồ lưu niệm. Khi chiếc gùi được hình thành, có rất nhiều người trong làng đến chiêm ngưỡng. Mọi người không khỏi bất ngờ vì nó rất đẹp, đặc biệt màu sắc lấp lánh từ các hạt cườm được bà đính kết tỉ mỉ.

Không chỉ người dân trong vùng mà nhiều người ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã đến tận nhà để xem và đặt mua sản phẩm mỹ nghệ do bà Vo làm ra. Thời gian gần đây, bà Vo không cần đi nhặt nắp lon nước nữa mà được tiểu thương ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, Gia Lai) cung cấp tận nhà, kèm theo hạt cườm trang trí.

Theo bà Vo, vật liệu chính để trang trí là những chiếc nắp lon nước. Qua bàn tay khéo léo, bà đã kết lại rất bền chặt, đính thêm hạt nhựa giả ngọc trai, hạt cườm đủ màu sắc.

"Hoàn thành được một sản phẩm thì đòi hỏi người làm có bàn tay khỏe khoắn, khéo léo để đan các vật liệu với nhau. Ngoài ra cần phải có tư duy màu sắc tốt để sắp xếp những màu đan xen, hoặc có thể trang trí theo họa tiết của thổ cẩm, bông hoa, tam giác…", bà Vo cho biết.

Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Sản phẩm mỹ nghệ độc đáo làm từ lắp lon nước và hạt cườm

Trang trí một chiếc gùi như vậy, thì mất khoảng 4-5 ngày. Một tháng, bà làm được 4-5 cái, có tháng khách đặt nhiều thì làm gấp đôi, gấp ba. Với sản phẩm mỹ nghệ, bà Vo được trả công 500.000-800.000 đồng/gùi. Còn túi đeo, giỏ xách là 300.000-500.000 đồng. Từ đó, bà Vo có thu nhập ổn định, nuôi được bố mẹ già.

Chị Trần Thị Liên (39 tuổi, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai), một khách hàng mua sản phẩm tái chế của bà Vo cho biết: "Tôi rất thích các sản phẩm thủ công của người bản địa nơi đây. Tôi đã mua chiếc gùi và túi đeo để tặng người bạn ở Bình Dương, họ khen rất đẹp. Và họ còn kinh ngạc khi biết những đồ này được làm từ chính bàn tay của người phụ nữ khuyết tật, nên họ rất trân trọng. Lần sau có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục mua và quảng bá cho bạn bè ở những nơi khác biết tới để giúp đỡ bà có thêm tiền trang trải cuộc sống".

Trong căn nhà nhỏ, bà Vo làm việc rất chăm chỉ, tỉ mỉ đính hạt cườm từng hạt lên những nắp lon nước. Người phụ nữ vượt lên số phận đã trở thành tấm gương sáng trong việc sử dụng đồ phế liệu tạo nên sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Một số hình ảnh về các công đoạn để làm những sản phẩm mỹ nghệ từ phế liệu bỏ đi:

Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Vật liệu chính của những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo là từ nắp khoen lon nước...
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Cùng hạt cườm, hạt nhựa các loại
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Các vật liệu được gắn kết với nhau bởi đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ khuyết tật, kém may mắn như bà Rơ Mah Vo
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Mỗi sản phẩm gùi, túi xách... bằng nắp khoen lon nước cần từ 4 - 5 ngày hoàn thành và được bán với giá từ 400.000 - 800.000 đồng/cái tùy loại, kích cỡ
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Hàng nghìn nắp khoen lon nước được tái chế, sắp đặt với nhau để tạo thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ bắt mắt
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Các hoa văn tinh tế được tạo lên bởi các nắp khoen lon nước, chỉ màu, sơn màu và nghệ thuật sắp đặt khéo léo của những phụ nữ Jrai
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Những chiếc gùi thành phẩm rất được người dân và du khách đón nhận
Ngắm những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi
Với những sản phẩm làm từ đồ phế liệu, những người phụ nữ Jrai đã vượt lên chính mình, có nguồn thu nhập để thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Vũ Lê

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động