Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Với nhiều tiềm năng, việc gỡ vướng cho hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực và nước ngoài.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu 9 tháng ước đạt 2.164,63 triệu USD

Khu vực Tây Bắc gồm 6 tỉnh (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) thuộc vùng cao miền núi, có đường biên giới trải dài phía Bắc của Việt Nam, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, và nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, là khu vực, địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế, có vai trò quan trọng trong vùng sinh thái của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Với những đặc điểm về tự nhiên, vị trí địa lý, địa hình và khí hậu đa dạng, có một số tài nguyên có giá trị… do vậy khu vực Tây Bắc có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp (năng lượng tái tạo, khai khoáng, chế biến, thủy điện…), du lịch, kinh tế cửa khẩu. Và là khu vực có nhiều lợi thế trong việc mở rộng giao lưu kinh tế, trung chuyển, xuất khẩu hàng hóa, tiếp giáp với nước có nền kinh tế lớn và phát triển năng động bậc nhất thế giới (Trung Quốc).

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành (Lào Cai - Việt Nam) - Hà Khẩu (Vân Nam - Trung Quốc)

Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với những chương trình, chính sách kịp thời từ Chính phủ, các Bộ ngành, khu vực Tây Bắc đã đẩy mạnh các hoạt động như xúc tiến thương mại, hoạt động xuất nhập khẩu thúc đẩy phát triển kinh tế của các tỉnh.

Đánh giá về hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu của khu vực tại "Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" được tổ chức tại Điện Biên mới đây, ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, trong năm 2022, 9 tháng đầu năm 2022, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bộ Công Thương với chính quyền địa phương các tỉnh trong khu vực cùng với những nỗ lực của toàn ngành Công Thương, sự ủng hộ phối hợp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của vùng Tây Bắc cũng như của cả khu vực phía Bắc và cả nước.

"Các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức thành công, mang lại nhiều ích lợi, cơ hội và các nguồn thông tin đáng tin cậy cho các tổ chức, doanh nghiệp, tạo cơ hội cho phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá, giới thiệu nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có ưu thế vùng miền có cơ hội được tiếp cận đến các thị trường xuất khẩu. Công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu và xúc tiến thương mại được tăng cường, các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, miền núi, vùng biên giới được triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường" - ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng từ các sự kiện chính trị, kinh tế lớn trên thế giới, tuy nhiên các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của khu vực vẫn duy trì ổn định. Nhờ các hiệp định thương mại tự do, thị trường xuất khẩu đang dần được mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho phép các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp vùng Tây Bắc nói riêng tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất hướng đến mở rộng thị trường tới các nước thành viên của các hiệp định.

Theo đó, giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2022 của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc năm 2022 ước đạt 2.164,63 triệu USD, đạt 59,4% kế hoạch đề ra và chiếm 7,66% so với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước (2.164,63/28.252 triệu USD; theo số liệu dự ước của Tổng cục Thống kê).

Mặt hàng xuất khẩu khá phong phú về chủng loại, tập trung ở các sản phẩm nông lâm sản (trái cây tươi, trái cây qua sơ chế, chè, măng, quế, rau củ, gỗ ván bóc, đũa gỗ,…), các mặt hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản, hàng may mặc và các mặt hàng khác.

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Bắc tham quan các gian hàng tại "Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" ngày 21/10

Kết quả hoạt động xuất khẩu của các tỉnh: Hòa Bình đạt 1.056,8 triệu USD, Lào Cai đạt 690 triệu USD, Yên Bái đạt 222,16 triệu USD, Sơn La đạt 124,44 triệu USD, Điện Biên đạt 63,15 triệu USD, Lai Châu đạt 8,08 triệu USD.

"Về thị trường xuất khẩu của các tỉnh trong vùng Tây Bắc, hiện tại đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu tới hơn 60 thị trường các nước trên thế giới" - ông Sơn thông tin.

Bên cạnh đó, về hoạt động nhập khẩu, giá trị nhập khẩu 9 tháng năm 2022 ước đạt 1.380,7 triệu USD, chiếm 5,02% giá trị nhập khẩu chung của cả nước (1.380,7/27.570 triệu USD). Mặt hàng nhập khẩu khá đa dạng chủ yếu là các sản phẩm máy móc thiết bị, phân bón, hóa chất, các loại rau củ quả, nguyên phụ liệu, các sản phẩm hàng tiêu dùng.

Loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song đại diện Sở Công Thương Điện Biên cho rằng, do tác động từ dịch bệnh Covid-19 và các sự kiện chính trị, kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong nước nói chung và khu vực Tây Bắc nói riêng. Theo đó, các hoạt động xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài cũng ít nhiều bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế năng lực sản xuất, trình độ công nghệ, năng lực cạnh tranh. Công tác phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên. Giá trị xuất khẩu còn thấp, mặt hàng xuất khẩu chưa phong phú, đa dạng, khả năng cạnh tranh chưa cao, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, gia công. Phần lớn các sản phẩm xuất khẩu đều chưa xây dựng được thương hiệu riêng vững chắc.

Ngoài ra, sự liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, chưa đạt được sự hài hòa về lợi ích. Việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, yêu cầu, điều kiện trong quá trình sản xuất sản phẩm còn hạn chế. Thị trường tiêu thụ chưa rõ nét, chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh, nội vùng, khả năng cạnh tranh trên thị trường chưa cao, chưa đáp ứng và thu hút thị hiếu người tiêu dùng.

Công tác xây dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, nhất là quy hoạch phát triển các sản phẩm xuất khẩu gắn với nhu cầu của thị trường còn nhiều hạn chế; Việc thực hiện chuyển đổi số một số nội dung trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử còn nhiều khó khăn, chưa thực sự quan tâm đến chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc
Để nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc, các địa phương kiến nghị Chính phủ cần khơi thông từ cơ chế chính sách như loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết

Trước nhiều khó khăn, thách thức, một số nhiệm vụ, giải pháp về hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu những tháng cuối năm 2022 đã được đề ra cho khu vực như: Kịp thời cập nhật, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đã được phê duyệt trong năm 2022, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng sức mua trên thị trường; đổi mới công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố phát triển thị trường truyền thống và khai thác phát triển các thị trường mới.

Tăng cường các hoạt động kết nối thông tin giữa các tỉnh trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại. Đa dạng hóa các loại hình xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài; nghiên cứu nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để hỗ trợ bằng các loại hình xúc tiến phù hợp.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng giữa các thành viên trong khu vực Tây Bắc nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, khắc phục khó khăn hạn chế, phát huy được các thế mạnh của từng địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu (kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tìm kiếm thị thường, tìm kiếm đối tác, tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá....).

Tuy nhiên, để đạt được những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, các tỉnh thành trong khu vực đã có những đề xuất với Chính phủ như cần hoàn thiện các quy định của pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử theo hướng loại bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết; Bổ sung các quy định pháp lý cụ thể điều chỉnh các quan hệ trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đề nghị Cục Xúc tiến thương mại; Ban quản lý Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ các địa phương đặc biệt là các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như các tỉnh vùng Tây Bắc trong việc định hướng, hướng dẫn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đặc biệt là chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại để mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh.

Đỗ Nga

Tin mới nhất

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Mùa xuân mới đã về. Không khí xuân tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm.
Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai.
Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Thức quà cay nồng của đồng bào Cơ Tu tại Đà Nẵng tưởng đã bị đứt đoạn sau những thăng trầm của cuộc sống, tuy nhiên vẫn còn đó một người “giữ lửa”…
Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Xây dựng nhà ở an toàn - là hoạt động được thực hiện cho cộng dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên, người dân bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu tại Kiên Giang.
Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Chỉ trong thời gian ngắn được thành lập, Hợp tác xã Ara Tay Coffee xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La của bà con dân tộc Thái đã khẳng định thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Các trưởng bản của hai nước Việt Nam - Lào sẽ tăng cường trao đổi, vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, xây dựng những điểm sáng nơi biên cương.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Ngành công nghiệp Việt Nam đã chuyển mình từ 0 đến có, và ngày càng đóng góp quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của đất nước.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng vào các kênh phân phối.
Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ, rau hữu cơ, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, người Chơ Ro ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã tham gia trồng rừng bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen khẳng định quyết tâm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp.
Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Campuchia phát triển tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa

Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa

Việc chế biến sâu giúp gia tăng giá trị đặc sản vùng miền,còn thương mại điện tử là “đường đi” ngắn nhất để sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa vươn ra thế giới
Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Sơn La đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó,đời sống nhân dân có nhiều thay đổi
Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Phát triển trà Shan Tuyết gắn với việc cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những giải pháp quan trọng tại vùng cao biên giới Hà Giang.
Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào dân tộc Tuần Giáo, Điện Biên, song việc tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.
Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Tỉnh Điện Biên mong muốn các doanh nghiệp, nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đưa các nông sản của địa phương vươn xa.
Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Doanh nghiệp của Việt Nam cần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương vào thị trường Hồi giáo.
Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Nhờ xác định đúng vai trò “xương sống” của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tỉnh Hà Giang đã và đang nâng tầm giá trị nhiều nông sản đặc trưng.
Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Với ý chí quật cường, lòng tự tôn dân tộc, doanh nhân Việt Nam dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng đều thể hiện trách nhiệm và tình yêu với đất nước.
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10/2022), chiều 10/10, Ủy ban Dân tộc tổ chức sự kiện với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác dân tộc”.
Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Từ những chính sách hỗ trợ, sự quan tâm kịp thời của địa phương đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng nâng cao.
Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Trong chiến lược xuất khẩu của tỉnh đến năm 2030, Yên Bái đặt mục tiêu tham vọng với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.
Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer

Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer

Những năm qua, ngành điện đã có nhiều nỗ lực để đưa điện lưới quốc gia về phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động