Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào dân tộc Tuần Giáo, Điện Biên, song việc tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.
Vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai

Mang lại hiệu quả kinh tế

Giữa tiết thu se lạnh, dừng chân sau một chuyến công tác trên đỉnh đèo Pha Đin, Tuần Giáo (Điện Biên) chúng tôi bắt gặp khung cảnh tấp nập của bà con người dân tộc Mông đang miệt mài thu hái táo mèo. Ở độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, đỉnh đèo Pha Đin, có khí hậu mát mẻ quanh năm, thích hợp để cây táo mèo (sơn tra) phát triển, và rất nhiều năm nay, cây táo mèo đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo của bà con người dân tộc Mông ở 2 xã Tỏa Tình và Tênh Phông.

Nhìn những giỏ táo mèo đầy ắp tươi mọng, căng tròn cho thấy sự no đủ của bà con nơi đây. Là một trong những hộ đầu tiên của xã trồng cây táo mèo, chị Lò Thị Mơ, xã Tỏa Tình cho biết, khoảng năm 1997, chị bắt đầu trồng, khoảng 5-6 năm sau thì được thu hoạch. Với gần 3ha táo mèo, mỗi vụ, gia đình chị thu được hơn chục tấn táo mèo, thu về khoảng 80 -100 triệu đồng. Nhờ nguồn thu từ táo mèo đã giúp gia đình chị Mơ thoát nghèo.

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên
Thời điểm tháng 9, tháng 10, người dân Tỏa Tình, Tênh Phông bắt đầu vào vụ thu hoạch táo mèo.

Ông Giàng A Phin, xã Tỏa Tình cho biết: "Thời điểm tháng 9, tháng 10, người dân Tỏa Tình bắt đầu vào vụ thu hoạch táo mèo. Tỏa Tình là địa phương có diện tích táo mèo lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Với những ưu điểm như không cần phun thuốc, bón phân hay mất nhiều công chăm sóc nhưng cây táo mèo mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với những cây trồng khác. Cùng với cây cà phê, táo mèo là một trong hai trồng chủ lực giúp người dân Tỏa Tình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Táo mèo sau thu hoạch được người dân mang bán nhiều ở ven đường Quốc lộ 279 trên đỉnh đèo Pha Đin. Cũng có nhiều thương lái vào tận vườn của bà con đang thu hoạch để thu mua. Những năm gần đây, do nhiều người biết đến hiệu quả, công dụng của loại quả này nên táo mèo Tỏa Tình được phân phối rộng rãi hơn đến các tỉnh: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên và các tỉnh miền Nam.

Ông Lầu A Dùa, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình nói: Xác định cây táo mèo là một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo người dân phát triển cây táo mèo từ năm 2000 trở về đây. Nhờ tập trung sản xuất, cây táo mèo đã cho thu nhập ổn định. Xã xác định được vùng trồng táo mèo, để người dân tập trung trồng, chăm sóc.

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên
Cây táo mèo là một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo

Mặc dù có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế, song việc phát triển cây táo mèo hiện còn gặp nhiều khó khăn do đầu ra không ổn định, nguồn tiêu thụ chính quả táo mèo vẫn chủ yếu là các tiểu thương, bán lẻ. Bởi vậy, giá thu mua táo mèo thường bấp bênh, không ổn định.

Loay hoay tìm đầu ra

Theo đại diện UBND huyện Tuần Giáo, Điện Biên cho biết: Khó khăn nhất của bà con là khâu tìm đầu ra cho sản phẩm, vì hầu hết người dân đều không có chuyên môn về kinh doanh, thiếu vốn đầu tư. Nhận thấy nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho quả táo mèo, chính quyền huyện Tuần Giáo và xã Tỏa Tình đã vận động, tạo điều kiện cho người dân thành lập Hợp tác xã Nông sản sạch Tây Bắc.

Ngoài ra, để phát triển bền vững cây táo mèo, UBND huyện Tuần Giáo cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp và các hợp tác xã nông nghiệp liên kết với nhân dân để sản xuất loại cây này theo chuỗi từ ươm mầm đến thu hoạch, thu mua sản phẩm.

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên
Khó khăn nhất của bà con là khâu tìm đầu ra cho sản phẩm, vì hầu hết người dân đều không có chuyên môn về kinh doanh, thiếu vốn đầu tư.

Để thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, với nguồn kinh phí hỗ trợ từ dự án thí điểm của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, bằng việc ứng dụng công nghệ sinh học, tiến bộ khoa học kỹ thuật để chế biến quả táo mèo đến nay, Hợp tác xã Nông sản sạch Tây Bắc đã thí điểm thành công 5 sản phẩm táo mèo có giá trị cao, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến bền vững.

Theo chị Hạng Thị Manh – Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Tây Bắc, Điện Biên, hiện nay, Hợp tác xã đã tiến hành thu mua quả sau thu hoạch của người dân để chế biến các sản phẩm như: Táo mèo ngâm sành, cider táo, mứt táo, giấm táo và táo mèo khô sấy lạnh.

"Đặc biệt, để nâng cao chất lượng sản phẩm táo mèo, hiện Hợp tác xã đã hoàn tất hồ sơ xin cấp chứng nhận đạt sản phẩm đạt OCOP, nhằm đẩy mạnh đầu ra ổn định, bền vững cho sản phẩm" - chị Manh cho hay.

Nhằm "gỡ khó", mở rộng thị trường cho sản phẩm táo mèo nói riêng và nhiều sản phẩm thế mạnh của tỉnh nói chung, ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên, cho biết, để thúc đẩy xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, từ năm 2019, Điện Biên đã triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), với mục tiêu chuẩn hoá các sản phẩm nông nghiệp địa phương, trong đó tập trung một số sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh như lúa gạo, chè, cà phê, táo mèo…

Theo đó, các ngành chuyên môn của tỉnh như Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ luôn đồng hành cùng các chủ thể kinh tế, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm tạo thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Sở Công Thương Điện Biên, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 44 sản phẩm OCOP của 28 chủ thể, trong đó: có 15 chủ thể là Hợp tác xã, 7 chủ thể là doanh nghiệp, 6 chủ thể là hộ kinh doanh. Trong đó, huyện Tuần Giáo có 2 sản phẩm đạt 3 sao được UBND tỉnh quyết định công nhận đó là cà phê và dưa mèo.
Ngọc Linh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động