Nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Kinh tế - Hội nhập Thứ hai, 26/09/2022 - 17:44
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững Sơn La: Phát triển chuỗi liên kết cho đồng bào dân tộc |
Theo số liệu của Trung tâm WTO thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 15 Hiệp định đã có hiệu lực và 2 Hiệp định đang trong quá trình đàm phán, bao gồm: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối EFTA (bao gồm 4 nước: Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) bắt đầu khởi động đàm phán từ tháng 5/2012 và hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.
Cùng với đó là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel bắt đầu khởi động đàm phán từ tháng 12/2015, hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.
![]() |
Nhiều địa phương chú trọng nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc |
Theo các chuyên gia kinh tế hội nhập quốc tế là một quá trình phát triển tất yếu và đã trở thành xu thế lớn của thế giới hiện đại. Thời gian qua, hội nhập quốc tế đã mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư và tăng trưởng xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, hội nhập quốc tế đang đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức và tác động không nhỏ đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Thậm chí, có thể làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước. Bởi địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số phần lớn ở xa trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, huyện; giao thông đi lại còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tiếp cận, cập nhật thông tin nói chung và các thông tin về hội nhập quốc tế nói riêng còn nhiều bất cập.
Cùng với đó, điều kiện sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số mang tính nhỏ lẻ, vẫn còn đậm tính tự cấp, tự túc đã tác động không nhỏ đến việc giao lưu, trao đổi về kinh tế, văn hóa vùng dân tộc miền núi. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua đã được quan tâm thực hiện, song mới dừng lại ở việc tuyên truyền các luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, chưa chú trọng tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về hội nhập quốc tế… theo đó, việc nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số là vô cùng cần thiết.
Để việc tuyên truyền hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả cao, nội dung, phương pháp tuyên truyền cần được đổi mới phù hợp với trình độ dân trí và lối tư duy, nhận thức của đồng bào. Cùng với đó, các địa phương miền núi cũng cần đẩy mạnh việc bồi dưỡng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; chú trọng đào tạo các ngành nghề phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp; tăng cường các giải pháp ưu đãi, thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế còn chậm phát triển.
![]() |
Để việc tuyên truyền hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả cao, nội dung, phương pháp tuyên truyền cần được đổi mới phù hợp với trình độ dân trí và lối tư duy, nhận thức của đồng bào |
Trên thực tế, thời gian qua việc nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được nhiều địa phương triển khai, thực hiện. Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên tháng 2/2022 đã ban hành Kế hoạch số 414/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Với kế hoạch trên, bên cạnh nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về hội nhập kinh tế nói chung và Hiệp định RCEP nói riêng, tỉnh Điện Biên sẽ nâng cao chất lượng đào tạo nghề phục hội cho hội nhập kinh tế thông qua tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao, phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Tương tự với Điện Biên, tỉnh Lào Cai những năm gần đây cũng đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc về cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, để tạo thuận lợi cho hội nhập quốc tế, tỉnh Lào Cai đã tăng cường quan hệ đối tác với các định chế tài chính lớn và nhiều tổ chức phi chính phủ trên thế giới như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)… Nhờ đó, đã thu hút hơn 3.700 tỷ đồng dòng vốn đầu tư ODA vào Lào Cai. Hiện có 31 tổ chức phi chính phủ đăng ký hoạt động tại Lào Cai, trong đó 27 tổ chức đã và đang triển khai các dự án hỗ trợ, hợp tác với vốn tài trợ hơn 230 tỷ đồng.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa. Mở rộng đối ngoại và hội nhập sẽ được cụ thể hóa thành đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu: Tăng cường công tác đối ngoại, mở rộng quan hệ quốc tế, đặc biệt là xây dựng quan hệ toàn diện, sâu sắc, hiệu quả hơn giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đảm bảo đường biên giới ổn định, làm tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Lào Cai, tranh thủ nguồn tài trợ của các tổ chức để tạo sinh kế cho người dân và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, môi trường; nâng cao năng lực và nhận thức, hành động về công tác đối ngoại, kỹ năng ngoại giao cho cán bộ làm công tác đối ngoại, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài, quan tâm đến các dự án của các doanh nghiệp đa quốc gia.
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
