Nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao nhận thức hội nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do.
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững Sơn La: Phát triển chuỗi liên kết cho đồng bào dân tộc

Theo số liệu của Trung tâm WTO thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 15 Hiệp định đã có hiệu lực và 2 Hiệp định đang trong quá trình đàm phán, bao gồm: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối EFTA (bao gồm 4 nước: Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) bắt đầu khởi động đàm phán từ tháng 5/2012 và hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Cùng với đó là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel bắt đầu khởi động đàm phán từ tháng 12/2015, hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Nhiều địa phương chú trọng nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc

Theo các chuyên gia kinh tế hội nhập quốc tế là một quá trình phát triển tất yếu và đã trở thành xu thế lớn của thế giới hiện đại. Thời gian qua, hội nhập quốc tế đã mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư và tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, hội nhập quốc tế đang đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức và tác động không nhỏ đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Thậm chí, có thể làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước. Bởi địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số phần lớn ở xa trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, huyện; giao thông đi lại còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tiếp cận, cập nhật thông tin nói chung và các thông tin về hội nhập quốc tế nói riêng còn nhiều bất cập.

Cùng với đó, điều kiện sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số mang tính nhỏ lẻ, vẫn còn đậm tính tự cấp, tự túc đã tác động không nhỏ đến việc giao lưu, trao đổi về kinh tế, văn hóa vùng dân tộc miền núi. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua đã được quan tâm thực hiện, song mới dừng lại ở việc tuyên truyền các luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, chưa chú trọng tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về hội nhập quốc tế… theo đó, việc nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số là vô cùng cần thiết.

Để việc tuyên truyền hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả cao, nội dung, phương pháp tuyên truyền cần được đổi mới phù hợp với trình độ dân trí và lối tư duy, nhận thức của đồng bào. Cùng với đó, các địa phương miền núi cũng cần đẩy mạnh việc bồi dưỡng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; chú trọng đào tạo các ngành nghề phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp; tăng cường các giải pháp ưu đãi, thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế còn chậm phát triển.

Nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Để việc tuyên truyền hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả cao, nội dung, phương pháp tuyên truyền cần được đổi mới phù hợp với trình độ dân trí và lối tư duy, nhận thức của đồng bào

Trên thực tế, thời gian qua việc nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được nhiều địa phương triển khai, thực hiện. Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên tháng 2/2022 đã ban hành Kế hoạch số 414/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Với kế hoạch trên, bên cạnh nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về hội nhập kinh tế nói chung và Hiệp định RCEP nói riêng, tỉnh Điện Biên sẽ nâng cao chất lượng đào tạo nghề phục hội cho hội nhập kinh tế thông qua tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao, phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tương tự với Điện Biên, tỉnh Lào Cai những năm gần đây cũng đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc về cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, để tạo thuận lợi cho hội nhập quốc tế, tỉnh Lào Cai đã tăng cường quan hệ đối tác với các định chế tài chính lớn và nhiều tổ chức phi chính phủ trên thế giới như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)… Nhờ đó, đã thu hút hơn 3.700 tỷ đồng dòng vốn đầu tư ODA vào Lào Cai. Hiện có 31 tổ chức phi chính phủ đăng ký hoạt động tại Lào Cai, trong đó 27 tổ chức đã và đang triển khai các dự án hỗ trợ, hợp tác với vốn tài trợ hơn 230 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa. Mở rộng đối ngoại và hội nhập sẽ được cụ thể hóa thành đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu: Tăng cường công tác đối ngoại, mở rộng quan hệ quốc tế, đặc biệt là xây dựng quan hệ toàn diện, sâu sắc, hiệu quả hơn giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đảm bảo đường biên giới ổn định, làm tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Lào Cai, tranh thủ nguồn tài trợ của các tổ chức để tạo sinh kế cho người dân và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, môi trường; nâng cao năng lực và nhận thức, hành động về công tác đối ngoại, kỹ năng ngoại giao cho cán bộ làm công tác đối ngoại, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài, quan tâm đến các dự án của các doanh nghiệp đa quốc gia.

Nguyễn Hòa

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động