“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số
Kinh tế - Hội nhập Thứ năm, 16/06/2022 - 18:22
Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng |
Hiệu quả đã được chứng minh
Vụ mùa năm 2022, gia đình chị Hoàng Thị Đồ - Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản Váng (xã Địa Linh, huyện Ba Bể) trồng 3.500m2 bí xanh thơm (sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn), sản lượng dự kiến đạt 3 tấn quả/1000m2. Do năm nay thời tiết không thuận lợi, sản lượng ít hơn mọi năm nên giá bán cao hơn, đạt 8.000-10.000 đồng/kg.
Chị Đồ cho biết, toàn bộ bí xanh thơm của gia đình chị được Hợp tác xã Nhung Luỹ bao tiêu nên rất yên tâm về đầu ra. “Bình quân mỗi năm thu nhập từ trồng bí xanh thơm được 50-60 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa” - chị Đồ nói.
Không chỉ gia đình chị Đồ mà toàn bộ bà con dân tộc Tày tại bản Váng đã thay đổi cuộc sống nhờ cây bí xanh thơm và việc bắt tay với Hợp tác xã Nhung Luỹ trong trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. “Cuộc sống của bà con bản Váng đã thay đổi rất nhiều, khá giả hơn có nhà xây, mua được xe máy, đường làng ngõ xóm bằng bê tông đi lại dễ dàng” - chị Đồ chia sẻ.
Mô hình liên sản xuất- tiêu thụ trái bí xanh thơm giữa bà con bản Váng và Hợp tác xã Nhung Luỹ là điển hình về tính hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Thành lập từ năm 2018, Hợp tác xã Nhung Luỹ hiện liên kết với 248 hộ dân để cùng sản xuất bí xanh thơm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bao tiêu đưa sản phẩm ra thị trường.
![]() |
Liên kết với HTX Nhung Luỹ giúp bà con bản Váng thay đổi cuộc sống |
Bà Đinh Tuyết Nhung- Giám đốc Hợp tác xã Nhung Luỹ bày tỏ: Sau nhiều năm liên kết, cùng đồng hành với bà con trong tìm và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị cao nhằm nâng cao giá trị đất nông nghiệp và giá trị sản phẩm, kết quả thu nhập của bà con tăng đáng kể. Bản thân doanh thu của Hợp tác xã cũng theo đó ngày một tăng.
Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã được các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ xây dựng không chỉ với trái bí xanh thơm mà còn với nhiều sản phẩm OCOP khác, như: Mô hình sản xuất- tiêu thụ miến dong, tinh bột nghệ, quýt…
Theo báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn, sau hơn bốn năm triển khai chương trình OCOP (năm 2018-2021) tỉnh đã tổ chức đánh giá công nhận 155 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từ đó đã xác lập được vị trí cho nhiều mặt hàng nông sản, tập trung chuẩn hóa sản phẩm. Chương trình cũng giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập bước đầu khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, từ đó tạo được đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn một cách hiệu quả và bền vững.
Số hoá xúc tiến tiêu thụ
Liên kết sản xuất-tiêu thụ là thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn. Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ cũng là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm OCOP nói riêng, nông sản nói chung của tỉnh được biết đến rộng rãi.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, còn nhiều dư địa để Bắc Kạn nâng cao giá trị và tiêu thụ tốt hơn nữa sản phẩm OCOP thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Đáp ứng một số chứng chỉ quan trọng khác về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nhằm tạo ra thương hiệu cho Bắc Kạn về nông sản, thực phẩm.
![]() |
Sản phẩm bí xanh thơm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử |
“Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ, đưa thông tin về hàng hoá, sản phẩm của Bắc Kạn lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí, đưa lên những sàn thương mại điện tử lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi” - ông Vũ Bá Phú cho hay.
Một hình thức xúc tiến thương mại nữa, theo ông Vũ Bá Phú là mới mẻ đã được UBND tỉnh Bắc Kạn bước đầu triển khai là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực của tỉnh. Mô hình này hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, có thể đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
Ngoài ra, thông qua các dự án phối hợp với tổ chức nước ngoài, tỉnh có thể tăng cường truyền thông liên quan đến việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới, Hợp tác xã do nữ làm chủ… sẽ góp phần tăng giá trị cho sản phẩm.
“Xúc tiến thương mại truyền thống thông qua các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm sẽ không thể thay thế. Tuy nhiên, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại rất hiệu quả và bổ sung tốt cho xúc tiến thương mại truyền thống, giúp hoạt động xúc tiến hiệu quả hơn, rộng rãi hơn và phù hợp trong nhiều bối cảnh” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
