Các địa phương tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, nhiều địa phương đã tham gia tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Tại tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1631/UBND-TG về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo), Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người theo tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Nội vụ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh.

Rà soát từng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo (nhất là địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung của các tổ chức chưa được Nhà nước công nhận tổ chức tôn giáo, chưa được cấp đăng ký hoạt động tôn giáo) có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; yêu cầu tạm dùng các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo, thông tin về việc tạm dừng các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung trước cửa cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở tín ngưỡng, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người theo tín ngưỡng, tôn giáo tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19" của Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19" do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động; kịp thời động viên khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng gương mẫu, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời xử lý hoặc tham mưu đề xuất xử lý nghiêm túc, kịp thời theo quy định đối với mọi tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có hành vi không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ người đến về địa phương từ các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh đang có dịch; các tổ chức, cá nhân, điểm nhóm tôn giáo tại địa phương có liên quan đến các ca bệnh từ ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (tại TP. Hồ Chí Minh) để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo), Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm tục triển khai, thực hiện...

Các địa phương tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
Nhiều lễ hội tôn giáo khác được tạm dừng để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và của các cấp chính quyền trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước đó, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nam Định cũng đã ban hành các văn bản thông báo, kêu gọi bà con tín đồ tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Căn cứ văn bản của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thành phố, các cơ sở thờ tự của Giáo hội đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; trong phòng, chống đại dịch Covid-19 tạm dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Chủ động theo dõi thông tin về tình hình bệnh dịch từ Chính phủ, Bộ Y tế và UBND các cấp để tổ chức các hoạt động Phật sự phù hợp với tình hình thực tế. Tất cả các tăng ni, phật tử nhân dân không đi ra khỏi địa phương, hạn chế ra khỏi nhà. Thực hiện khai báo y tế, chủ động tự cách ly và theo dõi diễn biến sức khỏe nếu bản thân hoặc người thân khi đi qua vùng có dịch. Nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh Covid-19 cho tín đồ phật tử và nhân dân.

Nhờ đó, các Hội thánh Tin Lành Hoành Nhị, Hội thánh Tin Lành TP. Nam Định và Điểm nhóm Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam (xã Lộc An)... đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các cấp và thông báo của Tổng hội về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tăng cường thông tin để chức sắc, chức việc, tín đồ, nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng của nạn dịch; từng cá nhân tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân, góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19. Hiện Ủy ban MTTQ tại các địa phương cũng đã và đang tham gia tích cực. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh: Quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thời gian qua đã tham gia rất hiệu quả vào công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và những giải pháp cấp bách nhằm chung tay phòng, chống đại dịch.

Đặc biệt trong các tổ chức tôn giáo, thời gian qua lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động gặp gỡ các vị chức sắc, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh để kịp thời đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động các nhà tu hành, tín đồ thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo biện pháp “3 trước”, “4 tại chỗ” và “thông điệp 5K”.

“Thực tế cho thấy, các cơ sở tôn giáo, tín đồ, nhân dân toàn tỉnh đều đã dành sự ủng hộ cao cho chủ trương chung về phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều hoạt động tôn giáo quan trọng như Lễ Phục sinh, Lễ Phật đản... được thay đổi cách thức tổ chức để hạn chế nguy cơ lây lan virus, đã cho thấy hiệu quả tích cực của việc phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo trong tỉnh” - ông Hoàng Đức Hạnh cho hay.

Đánh giá về sự tham gia tích cực, chủ động của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực chung tay, đồng hành với chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao với đất nước, với nhân dân, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 trong nước diễn biến phức tạp, lại đúng vào thời điểm một số tôn giáo ở Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo lớn, nếu không nghiêm túc thực hiện giãn cách và áp dụng các hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến mà vẫn tổ chức và tham gia các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người sẽ là một trong những nguy cơ quan trọng dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo đó, ông Thắng cho biết thêm, lãnh đạo 43 tổ chức tôn giáo đã cam kết với Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ chấp hành tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, và thông điệp 5K của Bộ Y tế; nhiều tổ chức giáo hội đã hướng dẫn cho các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, chức việc, tín đồ hạn chế tổ chức các hoạt động tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo có đông tín đồ tham dự; tạm dừng hội nghị thường niên, đại hội nhiệm kỳ; chuyển sang tổ chức sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo trực tuyến, sử dụng các trang truyền thông của giáo hội và cầu nguyện online tại gia đình; thực hiện giãn cách, không tổ chức lễ hội tập trung đông người; không mời đón giáo sĩ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là những quốc gia có dịch.

Đỗ Nga

Tin mới nhất

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá Khánh Sơn ở Khánh Hòa, niên đại khoảng 2.500 - 3.000 năm là một trong 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt 12.
Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Lễ mở cửa kho lúa là một trong những lễ hội lớn nhất, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ sản xuất của người Rơ Măm nhằm tôn vinh những hạt lúa.
Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Đoàn Thanh Hóa đã “ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II.
Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, đến nay hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được xóa bỏ.
Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân luôn tạo nên cội nguồn của sức mạnh Việt Nam mỗi khi vận mệnh tổ quốc lâm nguy.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Việc nắm vững các quy định pháp lý giúp bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” sẽ diễn ra trung tuần tháng 11 tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Trong số 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, nhiều giá trị văn hóa đang dần mai một theo thời gian.
Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Nhiều loại nhạc cụ truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên được giới thiệu đến người dân, du khách ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Hàng vạn người dân, du khách đã đến Ninh Thuận vui lễ hội Katê trong không khí đậm sắc màu văn hóa truyền thống đặc trưng đồng bào Chăm.
Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Trong bối cảnh mới, việc phát huy các nguồn lực tôn giáo sẽ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập.
Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Tối 7/10 đã chính thức khai mạc “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023’’ tại phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội, với chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc Nam Bộ.
Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Áo dài là không chỉ là một trang phục đặc biệt -biểu tượng tự hào của văn hoá Việt Nam mà còn là nguồn lực to lớn góp phần phát triển kinh tế du lịch.
Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa được tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc về bản sắc văn hóa cho học sinh.
Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Từ khi ra khu tái định cư mới, người dân làng Kon Bông (Gia Lai) không còn cảnh phải “chạy lũ” mỗi mùa mưa về, yên tâm lo làm ăn, ổn định trong ngôi nhà mới.
Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số".
Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Làng Pốt – Làng nông thôn mới với 100% người dân là đồng bào dân tộc Ba Na đang có cuộc sống ngày một tốt hơn, trong đó, có đóng góp của ngành điện Gia Lai.
Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Nhiều trường học trên cả nước chú trọng đưa chương trình văn nghệ mang chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống.
Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026 sẽ được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.
Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Tối 8/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023 chính thức khai mạc.
Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam là một bức tranh có máu và hoa, được khắc hoạ nên bởi bản lĩnh, trí tuệ và lòng yêu nước của nhiều thế hệ người Việt.
Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Việc mặc trang phục truyền thống trong lễ khai giảng tại các huyện vùng cao nhằm giáo dục cho học sinh yêu và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Việc Chính phủ Slovakia công nhận cộng đồng người Việt trở thành dân tộc thiểu số là minh chứng tích cực trong việc đóng góp cho sự phát triển của Slovakia.
Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với bộ ngành, địa phương liên quan triển khai hoạt động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt.
Quảng Bình: "Đánh thức" bản làng làm du lịch

Quảng Bình: "Đánh thức" bản làng làm du lịch

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số được các địa phương ở tỉnh Quảng Bình quan tâm đầu tư để thu hút du khách.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động