Cử tri người dân tộc thiểu số phấn khởi tham gia ngày hội non sông

Hôm nay ngày 23/5/2021, hòa chung không khí nô nức của nhân dân cả nước, cử tri người dân tộc thiểu số vùng miền núi, hải đảo trên 3 miền đất nước nước cũng phấn khởi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh: Mong các đại biểu quan tâm giải quyết vấn đề an sinh xã hội

Sáng nay (23/5), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh đã đến điểm bỏ phiếu số 1, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri người dân tộc thiểu số phấn khởi tham gia ngày hội non sông
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 1, phường Hàm Rồng

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thị xã Sa Pa, thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Sa Pa có 6 đơn vị bầu cử với 120 khu vực bỏ phiếu và gần 40.000 cử tri. Trong đó, điểm bỏ phiếu số 1 tại phường Hàm Rồng có 405 cử tri.

Ngay từ sáng sớm, tại điểm bỏ phiếu số 1 đã có rất đông cử tri là đồng bào DTTS đến để bỏ phiếu. Xen giữa sắc cờ hoa rực rỡ là những bộ trang phục đủ sắc màu của đồng bào dân tộc Mông, Dao… Theo đúng quy định, các cử tri đến tham gia bỏ phiếu đều được hướng dẫn giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay để phòng, chống COVID– 19.

Là người bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh rất phấn khởi. Ông đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Lào Cai nói chung, thị xã Sa Pa nói riêng. “Người dân đến tham gia bầu cử từ sớm, háo hức nhưng nghiêm túc, cho thấy công tác tuyên truyền đã được địa phương làm rất tốt”. Sau khi nghiên cứu kĩ danh sách các ứng cử cử viên, và bỏ phiếu bầu đúng số lượng đại biểu như quy định, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chia sẻ mong muốn các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là cầu nối giữa người dân với Đảng và Nhà nước, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn nhất của người dân, làm cho cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Sinh ra và trưởng thành tại xã Tả Van, thị xã Sa Pa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã có nhiều năm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng của huyện Sa Pa nên ông có rất nhiều trăn trở đối với quê hương mình: “Tôi mong muốn các ứng cử viên trúng cử đại biểu nhiệm kỳ này tại Sa Pa quan tâm, đầu tư giải quyết vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Đưa thị xã Sa Pa thực sự trở thành khu vực trọng điểm du lịch không những của tỉnh Lào Cai mà còn là điếm sáng du lịch của cả nước”.

Tây Bắc – đồng bào phấn khởi tham gia thực hiện quyền công dân

Tại các tỉnh Tây Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái…, ngay từ sáng sớm, đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, Thái, Khơ Mú, Hà Nhì… đã có mặt ở những điểm bỏ phiếu trang hoàng cờ hoa rực rỡ của thôn, xã. Trong bộ trang phục truyền thống đặc sắc, cầm lá phiếu trên tay, ai nấy đều phấn khởi thực hiện quyền công dân; sáng suốt để bầu chọn những đại biểu đủ năng lực, trình độ, góp phần gánh vác trọng trách xây dựng đất nước và chăm lo đời sống nhân dân.

Cử tri cao tuổi ở Hà Giang có mặt bỏ phiếu từ rất sớm
Cử tri cao tuổi ở Hà Giang có mặt bỏ phiếu từ rất sớm

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tại các điểm bỏ phiếu đều chuẩn bị dụng cụ đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế để đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch. Do được tuyên truyền và hướng dẫn trước đó, nên các cử tri đều thực hiện rất nghiêm túc việc đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang trước khi tham gia bỏ phiếu.

Đặc biệt, với các tỉnh có nhiều cử tri người dân tộc thiểu số không biết, hoặc không thạo tiếng phổ thông, các tổ bỏ phiếu đều bố trí những cán bộ người dân tộc, hoặc người biết nói tiếng của đồng bào để hướng dẫn bà con thực hiện quy trình bầu cử, nên việc bầu cử diễn ra khá thuận lợi.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi, đồng thời hỗ trợ các công dân thực hiện nghĩa vụ bầu cử của mình, các địa phương, đơn vị đã cắt cử cán bộ mang hòm phiếu di động đến tận các địa điểm, các trường hợp cử tri là người khuyết tật, không có khả năng đến nơi bỏ phiếu; các cử tri thuộc diện cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19; những người bệnh nặng không thể di chuyển đến các điểm bầu cử.

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, đã có hơn 2 triệu cử tri người dân tộc thiểu số tại gần 6.000 khu vực bỏ phiếu ở 5 tỉnh Tây Bắc gồm: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái và Lào Cai đã tham gia bỏ phiếu. Nhiều nơi đã đạt tỉ lệ cử tri đi bầu cử lên tới 100%... Do công tác chuẩn bị chu đáo nên kết thúc ngày bầu cử, toàn khu vực Tây Bắc chưa ghi nhận tình huống bất thường nào liên quan đến dịch bệnh, thiên tai, an ninh trật tự...

Đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà (Lào Cai) nô nức đi bầu cử
Đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà (Lào Cai) nô nức đi bầu cử

Tây Nguyên – ý thức phòng chống dịch cả những nơi chưa có dịch

Tại khu vực Tây Nguyên, theo danh sách công bố, có hơn 4 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk có số lượng cử tri nhiều nhất Tây Nguyên với hơn 1,3 triệu cử tri, thuộc 46 dân tộc sinh sống; Gia Lai, Lâm Đồng có gần 1 triệu cử tri, Kon Tum là tỉnh có số cử tri ít nhất, với khoảng 357.000 cử tri. Trong số các cử tri của Tây Nguyên, cử tri người DTTS trải đều ở các đại phương, thuộc nhiều dân tộc khác nhau.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngay cả các địa phương chưa xuất hiện bệnh nhân COVID-19, công tác phòng chống dịch cũng rất được chú trọng. Với các khu vực phong tỏa vì có ca bệnh COVID-19, công tác bầu cử cũng đã được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Nhờ đó, không khí bầu cử tại các tổ bầu cử diễn ra rất sôi nổi, nghiêm túc và đúng pháp luật. Tất cả cử tri đi bỏ phiếu thực hiện đúng thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Các cử tri khu vực Tây Nguyên giãn cách, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19
Các cử tri khu vực Tây Nguyên giãn cách, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19

Tại xã Liêng Sronh (huyện Đam Rông, Lâm Đồng), địa phương có hơn 2.000 hộ dân; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 76%. Ngoài dân tộc gốc Tây Nguyên, Liêng Sronh còn là địa bàn có nhiều bà con dân tộc thiểu số từ các tỉnh khu vực Tây Bắc di cư tự do vào sinh sống. Trong đó chủ yếu là bà con dân tộc H’Mông, đa phần bà con là người có đạo. Ngoài các thôn ở trung tâm, địa phương này còn có các tiểu khu cách xã gần 70 km. Chính vì vậy, để gần 1.000 cử tri tham gia bầu cử đầy đủ tại 4 tổ bầu cử được thành lập trong các tiểu khu, lãnh đạo huyện Đam Rông, xã Liêng Sronh đã có mặt trong các tiểu khu trước một ngày để động viên, nhắc nhở người dân. Nhờ làm tốt hoạt động tuyên truyền và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn nên ngày 23/5, bà con đều biết và đi thực hiện quyền cử tri từ rất sớm.

Bắc Trung bộ, Tây Nam bộ - Gửi trọn niềm tin theo những lá phiếu

Cùng với Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực Bắc Trung bộ, Tây Nam bộ cũng rất tích cực tham gia thực hiện quyền cử tri 5 năm mới có một lần. Tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cùng với cử tri các dân tộc anh em trên cả nước, đồng bào Chăm tại các địa phương này cũng đi bầu cử đầy đủ và đặt niềm tin lớn lao vào các đại biểu mà bà con đã lựa chọn. "Đại biểu tôi thấy cũng được, trình độ cũng tốt nhưng mình phải lựa người có tài, có đức. Làm sao Quốc hội, Nhà nước chúng ta quan tâm hơn để đồng bào Chăm chúng tôi được phát triển, đoàn kết"- cử tri Nguyễn Văn Trung, một chức sắc Chăm Bà Ni ở thôn Thanh Kiết, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận – bày tỏ.

Đồng bào Chăm ở Bình Thuận tham gia bỏ phiếu
Đồng bào Chăm ở Bình Thuận tham gia bỏ phiếu

Tại Ấp 7, xã Đắc Lua - ấp vùng sâu, vùng xa nhất, thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai - 751 cử tri trên tổng số hơn 1.000 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc Tày, Mường… đã nô nức hẹn nhau đến điểm bỏ phiếu ở Trường Tiểu học ở ấp 7 ngay từ sáng sớm để chuẩn bị bỏ phiếu. Ai cũng mong muốn, đại biểu mà mình lựa chọn sẽ là người có trách nhiệm với những lời hứa và thực hiện đúng như chương trình hành động đã trình bày trước cử tri…

Tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Toàn ấp có tổng số 2.670 cử tri tham gia bỏ phiếu, trong đó có hơn 1.200 cử tri là người dân tộc Khmer, bỏ phiếu tại 2 tổ bỏ phiếu. Hầu hết cử tri tại ấp Đường Đào có ý thức cao nên ngay từ sáng sớm đã chủ động đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ông Hữu Cưởng, 76 tuổi, dân tộc Khmer cho biết: “Thời gian gần đây, chúng tôi đã được các cán bộ tuyên truyền xuyên suốt về Luật bầu cử. Hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình nên bà con trong ấp ai ai cũng đi bầu cử. Tôi đã được hướng dẫn về quy trình bỏ phiếu và tôi đã hoàn thành xong quyền công dân của mình. Chúng tôi rất tin tưởng vào chương trình hành động của các ứng cử viên sau khi trúng cử. Họ thực sự là người thay mặt chúng tôi đưa nền kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển một cách toàn diện”.

Có thể nói, so với những lần bầu cử trước đây, nhận thức, ý thức của đại đa số đồng bào về ý nghĩa của việc tham gia bầu cử đã tiến bộ hơn rất nhiều. Không chỉ bỏ phiếu bầu cử, nhiều cử tri còn quan tâm xem tỷ lệ ứng cử viên người dân tộc thiểu số tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của địa phương mình là bao nhiêu. Đồng thời bày tỏ hi vọng về việc, các ứng cử viên này nếu trúng cử sẽ có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng cao; nhất là phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri vùng cao đến Quốc hội, Chính phủ...

Hoàng Mai (tổng hợp)

Tin mới nhất

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá Khánh Sơn ở Khánh Hòa, niên đại khoảng 2.500 - 3.000 năm là một trong 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt 12.
Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Lễ mở cửa kho lúa là một trong những lễ hội lớn nhất, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ sản xuất của người Rơ Măm nhằm tôn vinh những hạt lúa.
Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Đoàn Thanh Hóa đã “ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II.
Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, đến nay hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được xóa bỏ.
Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân luôn tạo nên cội nguồn của sức mạnh Việt Nam mỗi khi vận mệnh tổ quốc lâm nguy.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Việc nắm vững các quy định pháp lý giúp bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” sẽ diễn ra trung tuần tháng 11 tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Trong số 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, nhiều giá trị văn hóa đang dần mai một theo thời gian.
Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Nhiều loại nhạc cụ truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên được giới thiệu đến người dân, du khách ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Hàng vạn người dân, du khách đã đến Ninh Thuận vui lễ hội Katê trong không khí đậm sắc màu văn hóa truyền thống đặc trưng đồng bào Chăm.
Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Trong bối cảnh mới, việc phát huy các nguồn lực tôn giáo sẽ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập.
Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Tối 7/10 đã chính thức khai mạc “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023’’ tại phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội, với chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc Nam Bộ.
Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Áo dài là không chỉ là một trang phục đặc biệt -biểu tượng tự hào của văn hoá Việt Nam mà còn là nguồn lực to lớn góp phần phát triển kinh tế du lịch.
Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa được tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc về bản sắc văn hóa cho học sinh.
Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Từ khi ra khu tái định cư mới, người dân làng Kon Bông (Gia Lai) không còn cảnh phải “chạy lũ” mỗi mùa mưa về, yên tâm lo làm ăn, ổn định trong ngôi nhà mới.
Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số".
Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Làng Pốt – Làng nông thôn mới với 100% người dân là đồng bào dân tộc Ba Na đang có cuộc sống ngày một tốt hơn, trong đó, có đóng góp của ngành điện Gia Lai.
Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Nhiều trường học trên cả nước chú trọng đưa chương trình văn nghệ mang chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống.
Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026 sẽ được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.
Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Tối 8/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023 chính thức khai mạc.
Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam là một bức tranh có máu và hoa, được khắc hoạ nên bởi bản lĩnh, trí tuệ và lòng yêu nước của nhiều thế hệ người Việt.
Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Việc mặc trang phục truyền thống trong lễ khai giảng tại các huyện vùng cao nhằm giáo dục cho học sinh yêu và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Việc Chính phủ Slovakia công nhận cộng đồng người Việt trở thành dân tộc thiểu số là minh chứng tích cực trong việc đóng góp cho sự phát triển của Slovakia.
Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với bộ ngành, địa phương liên quan triển khai hoạt động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt.
Quảng Bình: "Đánh thức" bản làng làm du lịch

Quảng Bình: "Đánh thức" bản làng làm du lịch

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số được các địa phương ở tỉnh Quảng Bình quan tâm đầu tư để thu hút du khách.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động