Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải

Mặc dù phát triển du lịch muộn hơn so với nhiều địa phương khác, nhưng du lịch đang trở thành mũi nhọn kinh tế quan trọng của huyện đảo Cát Hải, góp phần khẳng định Cát Hải là một trong ba cực tăng trưởng của TP. Hải Phòng.

Huyện đảo Cát Hải có quần đảo Cát Bà có diện tích gần 300km2, là địa bàn có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch; với 388 hòn đảo lớn nhỏ, có vườn Quốc gia Cát Bà; vùng biển Cát Bà là khu bảo tồn biển của Việt Nam, quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới; là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Không chỉ nổi tiếng với những bãi tắm đẹp, vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông đảo Cát Bà cũng là một địa điểm nguyên sơ hấp dẫn khách du lịch. Vịnh thanh bình ôm trọn Cát Bà thành hình vòng cung, tạo nên một bức tranh đất trời non nước hữu tình.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng - đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những đột phá của du lịch dịch vụ huyện đảo thời gian qua.

Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải
Vịnh Lan Hạ mang vẻ đẹp nguyên sơ hấp dẫn du khách trải nghiệm

Với tiềm năng lợi thế của huyện đảo, đến nay, ngành dịch vụ du lịch của Cát Hải đang có bước phát triển đột phá như thế nào, thưa ông?

Thời gian qua, huyện Cát Hải tập trung phát triển ba mũi nhọn kinh tế đó là dịch vụ cảng biển, logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch dịch vụ, trong đó Cát Bà là trọng tâm phát triển dịch vụ du lịch.

Chỉ trong vòng 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020, với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, thành phố và nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cát Hải, ngành du lịch dịch vụ đã có bước phát triển đột phá, tạo nên diện mạo mới của một huyện đảo năng động, sáng tạo. Theo đó, du lịch dịch vụ đạt con số tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay với mức bình quân 17%/năm.

Riêng Cát Bà, năm 2019, lượng khách du lịch đã vượt chỉ tiêu 41%, doanh thu từ hoạt động du lịch - dịch vụ đạt trên 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt 2,4 lần so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI. Nhờ đó, du lịch - dịch vụ đã trở thành ngành kinh tế giữ vai trò chủ đạo của huyện.

So với "người khổng lồ" vịnh Hạ Long của Quảng Ninh, du lịch Cát Hải, đặc biệt là Cát Bà mới phát triển hơn 10 năm. Từ năm 2016, huyện mới có 1 khách sạn tư nhân đầu tiên thì đến nay đã có 314 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 6.458 phòng nghỉ (trong đó có 850 phòng nghỉ trên các tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh), có khả năng đáp ứng 2 vạn khách/ngày; gần 80 tàu du lịch nghỉ đêm, trong đó có gần 40 tàu đạt 3-4 sao; hệ thống tàu tuyến theo tiếng là hơn 100 tàu. Ngoài ra, huyện Cát Hải có trên 270 nhà hàng, tập trung những sản phẩm hải sản của địa phương, cùng với đó là các sản phẩm đặc hữu khác như nông nghiệp, lâm nghiệp tạo sự khác biệt dành cho du khách.

Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải
Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Xác định du lịch là mũi nhọn kinh tế, vì vậy, thời gian qua Cát Hải tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp với tuyến đường xuyên đảo từ bến phà Cái Viềng về trung tâm du lịch Cát Bà.

Huyện cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng bến phà Cát Hải - Phù Long, góp phần hóa giải nút thắt về giao thông. Theo kế hoạch vào tháng 6/2021 khởi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022.

Đặc biệt, hệ thống điện 35 KV đang được thay thế bằng hệ thống đường dây 110 KV; xây dựng, hoàn thiện các hồ chứa nước mặt, khai thác có hiệu quả hệ thống nước ngầm và hệ thống lọc từ nước biển đủ công suất cung cấp cho 5 triệu du khách/năm.

Đáng chú ý, từ tháng 6/2020, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long đi vào hoạt động. Đây vừa là sản phẩm du lịch, vừa là loại hình giao thông cao cấp, giúp giảm tàu phà Bến Gót, từng bước thực hiện mục tiêu đưa Cát Bà trở thành đảo du lịch sinh thái. Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long có chiều dài 3.955m, nối địa bàn hai xã Đồng Bài và xã Phù Long thuộc huyện Cát Hải đã chính thức đi vào hoạt động, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cát Hải tới Cát Bà từ khoảng 20 phút bằng phà xuống còn 9 phút bằng cáp treo, đồng thời giảm tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót trong mùa du lịch cao điểm. Du khách giờ đây đến với Cát Bà có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của một phần “đảo ngọc” từ trên cao.

Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải
Du lịch góp phần quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế Cát Hải

Từ thành quả đột phá của du lịch dịch vụ, ông có thể chia sẻ lĩnh vực này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương cũng như đời sống người dân huyện đảo?

Nếu như trước đây, người dân Cát Hải tập trung chủ yếu làm muối, chế biến hải sản, riêng tại đảo Cát Bà thì người dân chủ yếu là trồng cấy, khai thác thủy sản, tuy nhiên, từ khi phát triển du lịch người dân đã tham gia cung cấp các dịch vụ tại chỗ. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng cải thiện, trung bình, mỗi lao động thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng. Đáng kể, du lịch đã tạo cơ hội cho địa phương sử dụng được lao động cao tuổi, thanh niên từ 18 tuổi trở lên.

Ngoài ra, du lịch phát triển, Cát Hải nói chung và Cát Bà nói riêng đã thu hút các nhà đầu tư lớn, tạo một sự đột phá mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo, cung cấp được các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang đẳng cấp quốc tế. Mặt khác, nhờ du lịch mà chính quyền TP. Hải Phòng đã dành sự quan tâm đặc biệt với địa phương thông qua sự đầu tư cơ sở kỹ thuật như lắp đặt hệ thống điện ra đảo; xây dựng hệ thống hồ chứa nước, đường giao thông….

Du lịch phát triển sôi động cũng là cơ hội để huyện Cát Hải và đảo Cát Bà được biết đến rộng rãi, tạo nhịp cầu giao lưu văn hóa cho người dân đia phương vốn dĩ là những ngư dân bình dị, chất phát, mộc mặc trở nên cởi mở, nhạy nhanh với cuộc sống hiện đại khi tham gia làm kinh tế.

Thực tế, Cát Bà đang là điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để tránh tình trạng phát triển quá nóng như một số điểm đến khác, hiện địa phương đang có lộ trình khai thác như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi cũng đã nhận thấy, đi sau có bất lợi là xuất phát chậm, nhưng có lợi thế là tránh được những bấp cập của địa phương đi trước. Nhờ đó, quá trình khai thác, xây dựng chúng tôi đã có những bước đi đúng hướng. Đặc biệt, các nhà đầu tư muốn đầu tư, thực hiện các dự án phải thẩm định qua nhiều vòng, thậm chí có ý kiến của cộng đồng dân cư để tránh phá vỡ cảnh quan, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường; người dân cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phát triển du lịch bền vững. Hiện sau nhiều năm phát triển, Cát Bà vẫn giữ được nét hoang sơ, vẻ đẹp riêng có.

Về quản lý, chúng tôi đi sau nên cũng đã được rút kinh nghiệm quý báu. Trong đó, không để xảy ra tình trạng ăn xin, bán hàng rong, hạn chế thấp nhất tình trạng cò mồi gây sự phiền hà tới du khách. Trong một số dịch vụ công cộng, chúng tôi đang không ngừng cải thiện, như đầu tư khu nhà với nhà vệ sinh công cụ đủ đáp ứng lượng khách nhất định, đạt tiêu chuẩn, tạo sự tin tưởng cho khách tại bến Bèo.

Đồng thời, bố trí lắp đặt bổ sung hệ thống camera an ninh tại trung tâm du lịch Cát Bà nhằm hỗ trợ công tác quản lý, chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý, triệt phá nạn chèo kéo khách; đảm bảo cao nhất về an toàn thực phẩm... qua đó giữ vững và tạo sự lan tỏa về hình ảnh du lịch Cát Bà an toàn, thân thiện, nghĩa tình.

Đặc biệt, huyện đảo Cát Hải nói chung và Cát Bà nói riêng đang thúc đẩy số hóa các dư địa chỉ, điểm du lịch. Tới đây, từ ngày 13/5, chúng tôi sẽ triển khai bán vé tham quan vịnh, nghỉ đêm bằng điện tử, tạo điều kiện cho du khách đến với Cát Bà.

Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải
Bãi tắm Ba Trái Đào trên vịnh Lan Hạ đang là điểm thưởng ngoạn lý tưởng của du khách

Cá biệt hóa các sản phẩm đang là ưu tiên, hướng đi của nhiều địa phương để thu hút khách du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19. Hiện, Cát Hải cũng như Cát Bà đang có lợi thế để xây dựng các dòng sản phẩm mới, hấp dẫn, ông có chia sẻ gì về triển vọng này?

Cát Bà có vịnh Lan Hạ - một trong các vịnh đẹp nhất thế giới, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đầu tư, triển khai hệ thống tàu du lịch cao cấp phục vụ thị trường khách có mức chi trả cao. Tuy nhiên, trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch xoay trục khai thác thị trường du lịch nội địa, nên hiện các sản phẩm cao cấp này đang được các doanh nghiệp cung cấp với mức giá phù hợp nhất, đặc biệt là gia tăng các tiện ích, tăng trải nghiệm, giá trị dành cho khách hàng, điển hình như du thuyền Heritage Bình Chuẩn. Do vậy, thời điểm hiện nay sẽ là cơ hội tốt nhất để người dân trong nước trải nghiệm dòng sản phẩm cao cấp này vốn dĩ trước đây hầu như chỉ dành cho khách ngoại.

Ngoài ra, nhằm đa dạng sản phẩm, hiện Cát Hải đang nỗ lực phá thế du lịch một mùa, hướng tới điểm đến 4 mùa; phát triển thêm các dòng du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch golf để thu hút khách chi trả cao.

Trong khó khăn của ngành du lịch, chính quyền huyện Cát Hải luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tới thị trường. Như mới đây, chúng tôi đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị giới thiệu du lịch Cát Bà tạo điều kiện, làm cầu nối cho doanh nghiệp giới thiếu sản phẩm tới thị trường, từng bước vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, vừa qua, chúng tôi cũng đã có đề xuất về cơ chế để doanh nghiệp du thuyền hoạt động thuận lợi trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh và vịnh Lan Hạ, Cát Bà. Hiện chính quyền TP. Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã đề nghị Chính phủ gửi đề xuất tới UNESCO công nhận vịnh Hạ Long - Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới. Theo đó, nếu được công nhận trong quy chế quản lý chung thì sẽ có sự thống nhất về quản lý để doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Du lịch - mũi nhọn kinh tế của huyện đảo Cát Hải
Du thuyền cao cấp Heritage Bình Chuẩn đang là lựa chọn khám phá di sản của nhiều du khách trên Vịnh Lan Hạ
Du lịch - mũi nhọn kinh tế huyện đảo Cát Hải

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, tuy nhiên, Việt Nam đang kiểm soát thành công dịch bệnh, vậy ông có dự báo nào về khả năng phục hồi của du lịch nội địa, trong đó có huyện đảo Cát Hải năm 2021?

Chúng tôi kỳ vọng dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, cùng sự chung tay nỗ lực của Chính phủ, doanh nghiệp, người dân thì mới sớm đạt được các thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, cũng như tạo cơ hội cho du lịch bật lên được, qua đó sẽ giúp cho các dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng đón lượng khách lớn.

Năm 2021, nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần 1 thì riêng Cát Bà đặt chỉ tiêu 3 triệu lượt khách. Hiện chúng ta đang dừng đón khách quốc tế, chỉ tập trung nội địa nên huyện không đặt nặng mục tiêu mà điều chỉnh đón lượng khách có chi trả cao. Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, theo đăng ký của khách du lịch, hiện công suất phòng tại Cát Bà đạt trên 90%, các khách sạn 3-5 sao đạt 100% công suất. Đây là tín hiệu khá lạc quan để Cát Bà có những khởi sắc trong năm.

Nhằm kích cầu du lịch nội địa, Cát Hải đang triển khai chuỗi hoạt động năm 2021, trong tháng 4-5 sẽ có sự kiện điểm nhấn như: Lễ đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Huân chương Lao động hạng III, khai mạc du lịch hè 2021. Tuy nhiên, song song cùng các hoạt động du lịch, chúng tôi đặc biệt quan tâm, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Ngay trong công tác tổ chức lễ hội khai mạc du lịch dịp 30/4-1/5, chúng tôi cũng đã lên kịch bản riêng về phòng chống dịch Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin mới nhất

Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Tránh chính sách tốt nhưng khâu thực hiện chậm, không đồng bộ

Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Tránh chính sách tốt nhưng khâu thực hiện chậm, không đồng bộ

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã nêu một số vấn đề đang phát sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chương trình MTQG phát triển vùng DTTS và MN: Sự nỗ lực, trách nhiệm trong huy động nguồn lực

Chương trình MTQG phát triển vùng DTTS và MN: Sự nỗ lực, trách nhiệm trong huy động nguồn lực

Theo Quyết định 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) giai đoạn 2021-2025, dự kiến nguồn vốn để thực hiện Chương trình trong giai đoạn này là gần 137.665 tỷ đồng. Để có đủ nguồn vốn rất lớn bố trí cho Chương trình, rất nhiều công việc đã được khẩn trương triển khai trong năm 2021.
Người dân Nậm Nhùn: Loay hoay tìm thị trường cho nghề nuôi cá lồng

Người dân Nậm Nhùn: Loay hoay tìm thị trường cho nghề nuôi cá lồng

Tận dụng lợi thế trên vùng lòng hồ thuỷ điện Lai Châu, nghề nuôi cá lồng trở thành hướng đi mới, tiềm năng trong phát triển kinh tế của bà con khu tái định cư huyện Nậm Nhùn. Tuy nhiên, những người nuôi cá lồng ở đây cũng gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.
Phát triển thị trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Còn nhiều rào cản

Phát triển thị trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Còn nhiều rào cản

Dù chỉ chiếm chưa đến 15% dân số cả nước nhưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có khoảng 60% là hộ nghèo đói và sống rải rác ở những nơi khó khăn trên cả nước. Nguyên nhân của sự yếu kém này ngoài điều kiện khách quan về tự nhiên còn có vấn đề quan trọng là thương mại chưa phát huy được vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội.
Chuyển giao khoa học - công nghệ đến vùng miền núi: Mở cánh cửa phát triển bền vững

Chuyển giao khoa học - công nghệ đến vùng miền núi: Mở cánh cửa phát triển bền vững

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH&CN), kỹ thuật tiên tiến nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành KH&CN trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục

Cần những đột phá để Khánh Hòa thực sự là cực tăng trưởng Duyên hải Nam Trung Bộ

Cần những đột phá để Khánh Hòa thực sự là cực tăng trưởng Duyên hải Nam Trung Bộ

Qua 10 năm thực hiện hiện kết luận số 53-KL/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Chính trị khóa XI, tỉnh Khánh Hoà đã khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế, trở thành trung tâm du lịch biển quốc gia, có thương hiệu quốc tế; từng bước trở thành một cực tăng trưởng trong khu vực.
Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) thông qua hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND) về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Hiện nay việc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hà Giang đang được đẩy mạnh…
Xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh trọng điểm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh trọng điểm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Với chủ trương xây dựng Vĩnh Phúc trở thành tỉnh trọng điểm về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có sức lan tỏa đến các tỉnh trong vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2021-2025.
Tuyên truyền chính sách dân tộc: “Đối tượng đặc thù phải có giải pháp đặc thù”

Tuyên truyền chính sách dân tộc: “Đối tượng đặc thù phải có giải pháp đặc thù”

Với mục tiêu chỉ rõ hạn chế, từ đó tìm kiếm các phương pháp, hình thức tuyên truyền thực sự hiệu quả, Hội thảo “Thực trạng công tác tuyên truyền chính sách dân tộc trên các phương tiện truyền thông” đã được Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) tổ chức sáng nay (9/12/2021) tại Hà Nội.
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số và cơ sở dữ liệu cho giám sát và đánh giá tác động của VPA/FLEGT đến người dân tộc thiểu số

Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số và cơ sở dữ liệu cho giám sát và đánh giá tác động của VPA/FLEGT đến người dân tộc thiểu số

Ngày 3/12/2021 tại Khách sạn Khăn Quang Đỏ - TP. Hà Nội đã diễn ra cuộc họp tham vấn “Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số và cơ sở dữ liệu cho giám sát và đánh giá tác động của VPA/FLEGT đến người dân tộc thiểu số”.
Kinh tế dưới tán rừng: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Kinh tế dưới tán rừng: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Với sự đa dạng về tài nguyên rừng, địa hình, khí hậu, văn hóa… các tỉnh trung du miền núi phía Bắc có tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế dưới tán rừng. Tuy nhiên, tiềm năng này vẫn chưa được khai thác sử dụng theo hướng đa mục đích.
Lạng Sơn: Tập trung nguồn lực để vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bứt phá

Lạng Sơn: Tập trung nguồn lực để vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bứt phá

Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới, phía Đông Bắc Tổ quốc, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm khoảng 83,16% dân số toàn tỉnh. Do đó, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số so với bình quân chung là mục tiêu của tỉnh.
Xây dựng con người Việt Nam thời đại mới

Xây dựng con người Việt Nam thời đại mới

Ngày mai (24/11), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam là một trong những nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đề ra và được bàn thảo sâu hơn trong hội nghị lần này.
Khẳng định bản sắc văn hoá Việt Nam trong tiến trình hội nhập

Khẳng định bản sắc văn hoá Việt Nam trong tiến trình hội nhập

Bản sắc văn hóa chính là nhân tố cốt lõi làm nên văn hóa dân tộc, nó được ví như “bộ gen” với những giá trị trừu tượng đặc trưng riêng biệt, độc đáo và mang tính bền vững nhất để định danh hay phân biệt một quốc gia, dân tộc.
Mèo Vạc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực thế mạnh

Mèo Vạc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực thế mạnh

Nằm trong địa bàn Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), huyện Mèo Vạc được biết đến với dòng sông Nho Quế chảy qua, đỉnh Mã Pì Lèng hùng vĩ, nổi tiếng với chợ tình Khâu Vai, nhiều loại dược liệu quí và nông thổ sản... Để tạo sức bật cho kinh tế, phát triển theo hướng bền vững tạo nền tảng thuận lợi cho giai đoạn tới, chính quyền, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã, đang tập trung thu hút đầu tư, khai thác những lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Lạng Sơn: Mục tiêu đến năm 2030 không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Lạng Sơn: Mục tiêu đến năm 2030 không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội quan tâm thực hiện đồng bộ, tích cực, góp phần thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo

Nhằm tiếp tục triển khai Đề án 'Hỗ trợ thông tin tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo', ngày 11/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn Nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật và kỹ năng viết bài về dân tộc, tôn giáo cho các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.
Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Dự kiến vào ngày 24/11/2021 sẽ diễn ra Hội nghị Văn hóa toàn quốc, nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại.
Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Australia

Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Australia

Thuỷ sản Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Australia tin tưởng và ưa chuộng hơn. Để thuỷ sản Việt Nam ngày càng có mặt nhiều hơn tại thị trường này, hai bên cần tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ kỹ thuật để các nhà sản xuất của Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn tiêu chuẩn kiểm dịch của Australia.
Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – châu Phi: Tìm phương thức mới, phát triển bền vững

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – châu Phi: Tìm phương thức mới, phát triển bền vững

Với dân số gần 1,3 tỷ người, nhu cầu xuất nhập khẩu nông sản ngày càng tăng, châu Phi sẽ là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển, nhất là trong lĩnh vực thương mại nông sản, sản xuất và chế biến nông nghiệp. Tuy nhiên, quy mô và mức độ hợp tác còn khiêm tốn. Để nâng cao hiệu quả hợp tác, cùng phát triển bền vững, hai bên cần khai thác tối đa, tìm các phương thức hợp tác mới.
Sơn La: Bảo đảm an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu

Sơn La: Bảo đảm an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu

Là một tỉnh miền núi, Sơn La còn có những khó khăn đặc thù, tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm luôn được tỉnh xác định là hoạt động thường xuyên, liên tục, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Du lịch tâm linh gắn với văn hoá, lịch sử: Phát huy các giá trị kết nối

Du lịch tâm linh gắn với văn hoá, lịch sử: Phát huy các giá trị kết nối

Thời gian qua, cùng với nhiều loại hình khác, du lịch tâm linh ngày càng phát triển, không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tự do sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo mà còn tạo điều kiện giới thiệu những cảnh quan, bản sắc văn hoá, lịch sử của dân tộc đất nước.
Khu vực miền núi phía Bắc: Tập trung nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Khu vực miền núi phía Bắc: Tập trung nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Khu vực trung du và miền núi phía Bắc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Mặc dù, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, nhưng nhiều năm qua, đây vẫn là vùng lõi nghèo và khó khăn nhất cả nước.
Quyết liệt vào cuộc, nâng cao chất lượng sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Quyết liệt vào cuộc, nâng cao chất lượng sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Vùng dân tộc thiểu số đang ngày càng bị tụt hậu so với sự phát triển chung của cả nước. Do đó để xây dựng gia đình người dân tộc thiểu số no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Chỉ thị của Ban Bí thư “Gắn việc thực hiện công tác xây dựng gia đình với Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng cũng như chính quyền địa phương.
Bảo hộ sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy cho sản phẩm, hàng hóa miền núi

Bảo hộ sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy cho sản phẩm, hàng hóa miền núi

Việc xây dựng thương hiệu gắn với xác lập quyền sở hữu trí tuệ như bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu… đang được chính quyền và người dân các địa phương miền núi chú trọng, định hướng nhằm gia tăng giá trị, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động