Hà Giang: Giải quyết “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội

Thay vì những cung đường được xem như thử thách với người tham gia giao thông; đường lên với các huyện, xã ở Hà Giang hôm nay đã rộng đẹp và thuận lợi hơn rất nhiều. Có được kết quả này là do Hà Giang đã chủ động xác định phát triển giao thông vận tải là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Nhiệm vụ hàng đầu

Năm 1991, khi tỉnh Hà Giang tái lập, mạng lưới giao thông của địa phương nơi địa đầu chủ yếu là đường bộ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ XX. Bốn quốc lộ: quốc lộ 2, quốc lộ 279, quốc lộ 34, quốc lộ 4C, tổng chiều dài 452km, mới có 159km được láng nhựa (chiếm gần 35%). Trên các tuyến có 17 cầu, chủ yếu là cầu nhỏ, hẹp. Các tuyến đường tỉnh về các huyện đa phần là đường đất, tỷ lệ được láng nhựa chỉ 8,5%. Hơn 1.250km đường giao thông nông thôn mới có 12km được láng nhựa (chiếm 0,9%), cấp phối đá dăm 15km, còn lại là đường đất. Ngoài ra, chỉ có duy nhất một bến phà qua sông Lô (phà Sảo), còn lại là đò ngang, vận chuyển bằng phương pháp thủ công. Việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa.

Một đoạn đường ở trung tâm huyện Quản Bạ (Hà Giang)
Một đoạn đường ở trung tâm huyện Quản Bạ (Hà Giang)

Với tư duy “kết cấu hạ tầng giao thông vận tải có đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, thì nền kinh tế mới có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững”… Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hà Giang xác định việc phát triển giao thông vận tải là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cần được quan tâm đặc biệt.

Trải qua 30 năm, 6 kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, hạ tầng giao thông của Hà Giang luôn được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phân kỳ đầu tư hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... Đồng thời, khắc phục điều kiện của tỉnh miền núi còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư còn hẹn hẹp, Hà Giang đã có nhiều hình thức thu hút các thành phần kinh tế, các nhà tài trợ xây dựng được một số cầu dân sinh và đường bê tông, tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các vùng, các địa phương trong toàn tỉnh phát triển.

Tính đến năm 2021, các điểm nghẽn lớn về giao thông như: quốc lộ 279, quốc lộ 4C, quốc lộ 34, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đường Xín Mần - Bắc Hà, đường tỉnh 176B, 183, các tuyến đường đến trung tâm xã…, của Hà Giang đã cơ bản được xử lý. Hệ thống đường quốc lộ thường xuyên được đầu tư xây dựng, bảo trì, giao thông đi lại tương đối thuận tiện. Hiện, Hà Giang đang tích cực phối hợp lập các thủ tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ đưa vào quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến cao tốc Cửa khẩu Thanh Thủy - Tuyên Quang để triển khai thực hiện.

Bên cạnh hệ thống quốc lộ, hệ thống đường tỉnh cơ bản đã đáp ứng kết nối giao thông giữa các huyện; công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ được quan tâm thực hiện thường xuyên; các trục giao thông đô thị quan trọng tiếp tục được hoàn thiện. Các tuyến đường ra cửa khẩu cũng được đầu tư nâng cấp, đảm bảo giao thông thuận lợi như: Đường từ quốc lộ 2 ra Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đường ra cửa khẩu Xín Mần - Đô Long; đường nối tới 4 cửa khẩu tiểu ngạch...

Đáng ghi nhận là, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Giang đã đầu tư xây dựng được 1.790km đường; xây mới, cải tạo 2.590 cầu, cống dân sinh. Chương trình xây dựng cầu dân sinh đạt kết quả cao, đến nay đã xây dựng được 83 cầu, phấn đấu đến hết năm 2025 xây dựng được 186 cầu theo kế hoạch.

Dốc Thẩm Mã – cung đường huyền thoại, địa điểm chụp hình được các du khách yêu thích khi đến với Hà Giang
Dốc Thẩm Mã – cung đường huyền thoại, địa điểm chụp hình được các du khách yêu thích khi đến với Hà Giang

Khó khăn khi giải quyết “điểm nghẽn”

Thực tế, phát triển hạ tầng giao thông là vấn đề nan giải với Hà Giang - bởi Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, địa hình chia cắt phức tạp, hiểm trở, địa chất dễ sạt lở, diễn biến thời tiết bất thường, dân cư phân bổ không đều, xa các trung tâm kinh tế - chính trị của đất nước, nền kinh tế kém phát triển. Trong khi đó, nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông còn rất hạn hẹp.

Số liệu từ Sở Giao thông Vận tải cho thấy, 5 năm qua, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng và bảo trì dành cho Hà Giang chỉ đáp ứng được khoảng 30% so với nhu cầu và quy hoạch. Thêm vào đó, Luật Đầu tư công thắt chặt; vốn tín dụng hạn chế, vốn bố trí cho dự án không đủ, cơ chế quản lý còn bất cập, chồng chéo đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và chất lượng các công trình giao thông của Hà Giang.

XXây dựng đường nông thôn mới ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)
Xây dựng đường nông thôn mới ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Xác định, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ tiếp tục là yếu tố quan trọng, có tính quyết định, giải quyết “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá. Trong đó, đặt ra các mục tiêu: tích hợp phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh đảm bảo chất lượng, có tầm nhìn chiến lược; tiếp tục đầu tư, nâng cấp xây dựng các tuyến đường quan trọng; quy hoạch bến cảng thủy nội địa trên các lòng hồ thủy điện, bến đò ngang sông để vận tải hàng hóa, hành khách và kết hợp phát triển du lịch; phấn đấu hoàn thành 100% các thôn biên giới có đường giao thông đến trung tâm đạt chuẩn nông thôn mới; trên 90% số thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa hoặc rải nhựa và từng bước được bảo trì theo quy trình; hoàn thành toàn bộ 186 cầu dân sinh thuộc chương trình quản lý tài sản đường địa phương; xây dựng 24 cầu treo dân sinh thay thế các bến đò để phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội và an toàn cho việc đi lại trong mùa mưa lũ.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới, hết sức nặng nề, ngành giao thông vận tải Hà Giang đề nghị: Ưu tiên nguồn lực cao nhất để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ở tất cả các cấp ngân sách. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, chính quyền đối với việc bảo vệ và phát triển hạ tầng giao thông.

Hoàng Mai

Tin mới nhất

Độc đáo lễ cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Giáy ở Lai Châu

Độc đáo lễ cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Giáy ở Lai Châu

Thần rừng được coi là vị thần thiêng liêng nhất, che chở cho dân làng, để bày tỏ lòng biết ơn, người Giáy tổ chức lễ cúng thần rừng vào ngày mùng 6/6 Âm lịch.
Lễ cầu mùa, nghi lễ quan trọng của người Nùng

Lễ cầu mùa, nghi lễ quan trọng của người Nùng

Lễ cầu mùa là nghi lễ quan trọng của người Nùng trước khi bắt đầu một vụ mùa mới, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn để đồng bào tin vào Đảng và chế độ

Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn để đồng bào tin vào Đảng và chế độ

Từ chỗ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, huyện Mường Tè đã từng bước củng cố niềm tin tôn giáo đúng đắn cho đồng bào

Tin cùng chuyên mục

Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô

Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô

Chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và nhất là độ tươi ngon khi vận chuyển từ vườn đến tay người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn. Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội.
Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Sơn La và Hòa Bình là một trong các địa phương Tây Bắc đạt được những kết quả quan trọng, đột phá.
Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Sáng ngày 28/10 tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra buổi khai giảng 02 lớp “Đào tạo về Thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp – Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại- Bộ Công Thương
Kết nối nguồn lực cho doanh nghiệp chuyển giao khoa học - công nghệ tại các tỉnh miền núi

Kết nối nguồn lực cho doanh nghiệp chuyển giao khoa học - công nghệ tại các tỉnh miền núi

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được nhận định là đòn bẩy tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, nhất là khu vực miền núi. Điều đó đặc biệt đúng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Việc áp dụng tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới, tăng năng suất lao động cũng như khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường… Ông Đỗ Hoàng Phương - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) - đã có chia sẻ xoay quanh vấn đề này với Báo Công Thương.
Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Mặc dù còn nhiều khó khăn, địa bàn biên giới và giao thông không thuận lợi, tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân những năm vừa qua huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát huy thế mạnh, vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội.
Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Sở Công Thương Bắc Kạn đã và đang trợ sức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín trên thị trường.
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Mạnh dạn đổi mới trong sản xuất đã giúp bà con nông dân tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế nâng cao sản lượng thu hoạch cam, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình với mục tiêu kết nối tiêu thụ 100 tấn cam Nam Đông.
Lạng Sơn: Công nghiệp, thương mại duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh đại dịch

Lạng Sơn: Công nghiệp, thương mại duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh đại dịch

Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, kinh tế của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều điểm khả quan. Trong đó, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định.
1.000 tấn cam Hàm Yên sẽ được hỗ trợ tiêu thụ

1.000 tấn cam Hàm Yên sẽ được hỗ trợ tiêu thụ

Sẽ có khoảng 1.000 tấn cam Hàm Yên (Tuyên Quang) được hỗ trợ tiêu thụ qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Tuyên Quang và sàn thương mại điện tử Postmart.vn ngay trong mùa vụ 2021.
Hà Giang - Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Hà Giang - Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Từ 0h ngày 6/10/2021, Hà Giang đồng ý cho người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 14 ngày), có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 … được vào địa phương này công tác (trừ các trường hợp ở các tỉnh/thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg).
Cửa khẩu số giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Cửa khẩu số giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Ngày 4/10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.
Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được thực hiện kịp thời, đúng quy định, một trong những điểm nổi bật trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng năm 2021 của tỉnh Kon Tum đó là việc tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.
Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Australia

Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Australia

Thuỷ sản Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Australia tin tưởng và ưa chuộng hơn. Để thuỷ sản Việt Nam ngày càng có mặt nhiều hơn tại thị trường này, hai bên cần tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ kỹ thuật để các nhà sản xuất của Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn tiêu chuẩn kiểm dịch của Australia.
Lạng Sơn: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm thạch đen

Lạng Sơn: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm thạch đen

Năm 2021, vùng trồng cây thạch đen tỉnh Lạng Sơn được mở rộng lên 3.000 ha, sản lượng đạt 16.000 tấn. Tổng lượng sản phẩm thạch đen xuất khẩu thô sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... chiếm khoảng 70% tổng sản lượng toàn tỉnh.
Kinh tế Lào Cai bứt phá nhờ đầu tư bài bản cho du lịch

Kinh tế Lào Cai bứt phá nhờ đầu tư bài bản cho du lịch

Nhờ sự đầu tư bài bản cho du lịch, Lào Cai không chỉ đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đầy ấn tượng mà còn trở thành địa phương có mức tăng trưởng kinh tế đứng top đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2020.
Nghệ An: Nỗ lực xoá các “vùng trắng” điện lưới quốc gia

Nghệ An: Nỗ lực xoá các “vùng trắng” điện lưới quốc gia

Điện, đường, trường, trạm... là những hạng mục quan trọng cần đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này trên địa bàn các huyện miền núi ở Nghệ An vẫn còn 115 thôn, bản và Đảo Mắt chưa được tiếp cận điện lưới…
Tăng cường quản lý rủi ro trọng điểm về hải quan

Tăng cường quản lý rủi ro trọng điểm về hải quan

Ngành hải quan Việt Nam, đang nỗ lực trong việc áp dụng phương thức quản lý rủi ro trọng điểm nhằm tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng, lô hàng xuất nhập khẩu có dấu hiệu rủi ro vi phạm pháp luật.
Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Vào những ngày đầu thu, khoảng tháng 7 - 8 âm lịch, khi những cơn mưa giông thoắt đổ thoắt tạnh, là lúc những cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi. Dọc các dải núi, nơi có rừng tràm ở các huyện vùng gò đồi, miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân rủ nhau đi hái nấm tràm rất đông và nhộn nhịp.
Bắc Giang: Nâng hạng cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Bắc Giang: Nâng hạng cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc, nên nhiều xã, huyện ở Bắc Giang còn gặp không ít khó khăn trong tiếp cận công nghệ cũng như điều kiện mới để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vượt qua rào cản, nhiều địa phương đã chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Sản phẩm chuối được xuất khẩu trở lại, tín hiệu vui cho nông sản Lai Châu

Sản phẩm chuối được xuất khẩu trở lại, tín hiệu vui cho nông sản Lai Châu

Theo Sở Công Thương Lai Châu, sau hơn một tháng lao đao vì không xuất khẩu được chuối tươi, hiện nay người dân trồng chuối, các thương lái, doanh nghiệp đều phấn khởi vì Trung Quốc đã thông quan cho xuất khẩu chuối trở lại. Điều này cũng góp phần giúp việc tiêu thụ sản phẩm chuối thuận lợi hơn, giảm lượng tồn nông sản trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động