Báo chí đối ngoại: Góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại của Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ, đổi mới cả về nội dung, phương thức, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Lan tỏa thành tựu đối ngoại

Năm 2020 ghi nhận dấu ấn đặc biệt của công tác đối ngoại khi đảm nhiệm thành công cùng lúc nhiều trọng trách quốc tế, đó là: Chủ tịch ASEAN 2020 và AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2021. Các cuộc điện đàm, họp song phương, đa phương vẫn được duy trì qua hình thức mới, đảm bảo giữ vững quan hệ của Việt Nam với các đối tác quan trọng. Hội nhập kinh tế quốc tế cũng đạt được nhiều tiến triển có tính đột phá, với một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết và có hiệu lực, như: FTA Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020; thúc đẩy ký FTA với Anh và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngay trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam…

Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38
Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, tất cả các hoạt động đó đã được cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ, kịp thời. Nhờ vậy, hoạt động đối ngoại của Việt Nam không chỉ được truyền tải đến xã hội mà còn lan tỏa ra quốc tế. Đặc biệt, trong suốt năm 2020, các phóng viên đã phải “đeo bám, vào các hội nghị, nhất là hội nghị của ASEAN, trải dài từ sáng đến đêm, hay các hoạt động tại Liên hợp quốc khi giờ quốc tế là ngày, còn Việt Nam là đêm. “Chính vì sự nhiệt tình, năng động, linh hoạt và bản lĩnh của các cơ quan báo chí, phóng viên đã đưa hình ảnh Việt Nam ra bên ngoài, truyền bá những hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá.

Cũng trong năm 2020, lần đầu tiên kể từ năm 1975, Việt Nam được đề cập tích cực trên truyền thông quốc tế với tần suất cao và mức độ rộng. “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của dư luận và truyền thông thế giới đối với Việt Nam tiếp tục là tín hiệu tích cực, nguồn chất liệu cảm hứng cho đội ngũ những người làm công tác đối ngoại trong và ngoài nước tạo ra những tác phẩm thông tin đối ngoại có ý nghĩa và giá trị hơn”- ông Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại - chia sẻ.

Kênh kết nối quan trọng

Không chỉ góp phần tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho đối ngoại đa phương, làm cầu nối quan trọng đưa Việt Nam ra thế giới, giúp dư luận nước ngoài hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước Việt Nam, báo chí đối ngoại còn quảng bá mạnh mẽ tiềm năng hợp tác, lợi thế của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đa phương…

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - đánh giá, với những cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư công nghiệp ở nước ngoài, báo chí thực sự là kênh quan trọng giúp kết nối với các doanh nghiệp, truyền tải thông tin thị trường. Đặc biệt, báo chí còn tích cực phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp xây dựng “chiến lược phát triển thị trường nước ngoài” bằng cách chia sẻ kinh nghiệm thành công; xác định nhóm mặt hàng tiềm năng; cách thức tận dụng quota, ưu đãi thuế, nguyên tắc xuất xứ...

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, báo chí còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiểu biết về kết quả của các cuộc đàm phán, quy trình, cách thức tận dụng khai thác cơ hội thương mại. Thậm chí, thông qua nhiều bài viết, nhà báo thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến vào các cuộc đàm phán, chia sẻ các nguyện vọng, khó khăn khi thực thi quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại…, giúp cơ quan quản lý có thể quyết định chính xác khi ngồi đàm phán. Báo chí cũng làm rất tốt chức năng “vận động”, khuyến khích nhiều doanh nghiệp Việt Nam dũng cảm tham gia vào “sân chơi” quốc tế, từ đó thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong nước. “Các bài viết, bản tin, hình ảnh của phóng viên báo chí đã giúp khơi dậy những năng lượng tích cực, tạo niềm tin và nuôi dưỡng khát vọng của các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn. Ở góc độ này, báo chí đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để tự hào giới thiệu về sự phong phú, sáng tạo của các mặt hàng Việt Nam” - bà Trần Thu Quỳnh chia sẻ.

Thu Phương

Tin mới nhất

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Gia Lai: Trụ cột giảm nghèo bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Gia Lai: Trụ cột giảm nghèo bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Gia Lai nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần đưa chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ đạt hiệu quả tích cực.
Bà con vùng cao cần cẩn trọng trước "cơn bão" lừa đảo trên không gian mạng

Bà con vùng cao cần cẩn trọng trước "cơn bão" lừa đảo trên không gian mạng

Hoạt động lừa đảo trên không gian mạng đã ngày càng gia tăng, ở nhiều địa phương miền núi, đồng bào dân tộc đã, đang trở thành “đích ngắm” của bọn tội phạm này.
Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Rượu cần truyền thống của dân tộc Mạ đạt chuẩn châu Âu, trở thành sản phẩm du lịch, vươn ra khỏi bon làng, tiếp cận với nhiều thị trường trong nước.
Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi đã giúp nhiều phụ nữ Jrai có số phận không may mắn ở tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu nhập ổn định.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.037,93 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, hình thành nhiều vùng chuyên canh riêng biệt, huyện Văn Chấn đã nâng cao chất lượng đặc sản nông sản chủ lực trên địa bàn.
Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025), huyện Kon Plông đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.
Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn xây dựng tại vùng nguyên liệu đang góp phần tạo nên sự phát triển bền vững trong sản xuất gắn với chế biến.
Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Sáng 15/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo Quý II/2022 nhằm thông tin các kết quả nổi bật trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Với các đặc điểm và tiềm năng đang có, vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm 2022 ước thực hiện 1.200 triệu USD.
Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho một số thị trường ngách tiềm năng là giải pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Đắk Nông để đối phó với những khó khăn.
Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, vùng sản xuất lương thực lớn nhất tỉnh, giống gạo ngon nhất thế giới đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Tỉnh Đắk Lắk lên kế hoạch tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022 nhằm quảng bá cho nhãn hiệu hàng hóa địa phương, đồng thời kích cầu tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên vừa nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hiệp hội nghệ nhân Nhân sâm Hàn Quốc vào chiều ngày 25/6.
Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Vườn nho trồng trong nhà lưới rộng 1.700m2 ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trở thành điểm thăm quan thú vị của khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M

Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M'nông huyện biên giới Tuy Đức làm giàu

Cây mắc ca đang được trồng ở huyện biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), giúp đồng bào người M’nông làm giàu, có nguồn thu nhập ổn định.
Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Thông quan trở lại sau một thời gian dài tạm dừng, song hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Ma Lù Thàng khá ảm đạm; xe hàng vào, ra đếm được trên đầu ngón tay…
Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

Từ thực tế trồng và tiêu thụ quả bí xanh thơm, mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã chứng minh tính hiệu quả trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn.
Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Để tìm hiểu về những đổi thay từ thực tế vùng trũng trong chương trình 30a, chúng tôi đã tìm về 3 huyện nghèo nhất cả nước của tỉnh Lai Châu.
Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Huyện vùng cao Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có sự đổi thay rõ rệt, diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể.
Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động