Báo chí đối ngoại: Góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại của Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ, đổi mới cả về nội dung, phương thức, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Lan tỏa thành tựu đối ngoại

Năm 2020 ghi nhận dấu ấn đặc biệt của công tác đối ngoại khi đảm nhiệm thành công cùng lúc nhiều trọng trách quốc tế, đó là: Chủ tịch ASEAN 2020 và AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2021. Các cuộc điện đàm, họp song phương, đa phương vẫn được duy trì qua hình thức mới, đảm bảo giữ vững quan hệ của Việt Nam với các đối tác quan trọng. Hội nhập kinh tế quốc tế cũng đạt được nhiều tiến triển có tính đột phá, với một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết và có hiệu lực, như: FTA Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020; thúc đẩy ký FTA với Anh và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngay trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam…

Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38
Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, tất cả các hoạt động đó đã được cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ, kịp thời. Nhờ vậy, hoạt động đối ngoại của Việt Nam không chỉ được truyền tải đến xã hội mà còn lan tỏa ra quốc tế. Đặc biệt, trong suốt năm 2020, các phóng viên đã phải “đeo bám, vào các hội nghị, nhất là hội nghị của ASEAN, trải dài từ sáng đến đêm, hay các hoạt động tại Liên hợp quốc khi giờ quốc tế là ngày, còn Việt Nam là đêm. “Chính vì sự nhiệt tình, năng động, linh hoạt và bản lĩnh của các cơ quan báo chí, phóng viên đã đưa hình ảnh Việt Nam ra bên ngoài, truyền bá những hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá.

Cũng trong năm 2020, lần đầu tiên kể từ năm 1975, Việt Nam được đề cập tích cực trên truyền thông quốc tế với tần suất cao và mức độ rộng. “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của dư luận và truyền thông thế giới đối với Việt Nam tiếp tục là tín hiệu tích cực, nguồn chất liệu cảm hứng cho đội ngũ những người làm công tác đối ngoại trong và ngoài nước tạo ra những tác phẩm thông tin đối ngoại có ý nghĩa và giá trị hơn”- ông Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại - chia sẻ.

Kênh kết nối quan trọng

Không chỉ góp phần tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho đối ngoại đa phương, làm cầu nối quan trọng đưa Việt Nam ra thế giới, giúp dư luận nước ngoài hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước Việt Nam, báo chí đối ngoại còn quảng bá mạnh mẽ tiềm năng hợp tác, lợi thế của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đa phương…

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - đánh giá, với những cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư công nghiệp ở nước ngoài, báo chí thực sự là kênh quan trọng giúp kết nối với các doanh nghiệp, truyền tải thông tin thị trường. Đặc biệt, báo chí còn tích cực phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp xây dựng “chiến lược phát triển thị trường nước ngoài” bằng cách chia sẻ kinh nghiệm thành công; xác định nhóm mặt hàng tiềm năng; cách thức tận dụng quota, ưu đãi thuế, nguyên tắc xuất xứ...

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, báo chí còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiểu biết về kết quả của các cuộc đàm phán, quy trình, cách thức tận dụng khai thác cơ hội thương mại. Thậm chí, thông qua nhiều bài viết, nhà báo thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến vào các cuộc đàm phán, chia sẻ các nguyện vọng, khó khăn khi thực thi quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại…, giúp cơ quan quản lý có thể quyết định chính xác khi ngồi đàm phán. Báo chí cũng làm rất tốt chức năng “vận động”, khuyến khích nhiều doanh nghiệp Việt Nam dũng cảm tham gia vào “sân chơi” quốc tế, từ đó thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong nước. “Các bài viết, bản tin, hình ảnh của phóng viên báo chí đã giúp khơi dậy những năng lượng tích cực, tạo niềm tin và nuôi dưỡng khát vọng của các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn. Ở góc độ này, báo chí đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để tự hào giới thiệu về sự phong phú, sáng tạo của các mặt hàng Việt Nam” - bà Trần Thu Quỳnh chia sẻ.

Thu Phương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động