Đắk Lắk: Chương trình khuyến công thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Công tác khuyến công tại huyện Cư M’gar tỉnh Đắk Lắk đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, đầu tư máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ, năng suất lao động, năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất. Từ đó, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện.

Huyện Cư M’gar cách TP Buôn Ma Thuột 18 km về hướng Bắc, có tổng diện tích đất tự nhiên 82.450 ha, 17 đơn vị hành chính cấp xã. Toàn huyện có 189 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó có 73 thôn, buôn có đòng bào dân tộc thiểu số. Dân số toàn huyện hiện nay 177.760 người, gồm 25 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số trên 47%; lực lượng lao động dồi dào, điển hình lực lượng lao động trong độ tuổi đang đi học ở huyện ngày càng tăng, tương lai đây là nguồn nhân lực tốt có thể đáp ứng cho nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đảm bảo, có đường quốc lộ 14, Quốc lộ 29 và đường tỉnh lộ 8 đi qua, các xã đều có đường giao thông vào trung tâm huyện

Theo ông Lê Nam Cao – Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Nâng cao vai trò của ngành công nghiệp, đưa ngành công nghiệp dần trở thành ngành kinh tế chủ đạo, đóng vai trò qua trọng trong việc tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách và tạo việc làm cho người lao động.

Đắk Lắk: Chương trình khuyến công thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn
Hoạt động khuyến công cũng là cầu nối hiệu quả để tạo lên sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn với các cơ quan quản lý nhà nước

Huyện Cư M’gar đã xây dựng Nghị quyết số 06-NQ/HU, ngày 26/10/2016 của Huyện Ủy huyện Cư M’gar về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 trong đó có công tác khuyến công.

Thông qua hoạt động khuyến công cũng là cầu nối hiệu quả để tạo lên sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn với các cơ quan quản lý nhà nước. Chương trình khuyến công giai đoạn 2016 - 2020 huyện Cư M’gar đã góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, từng bước góp phần đổi mới công nghệ, cải tiến máy móc thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Việc hỗ trợ một phần kinh phí khuyến công hàng năm của Sở Công Thương đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế mạnh dạn đàu tư để sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, năng lực cạnh tranh nhằm phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn một cách bền vững, tạo tiền đề cho xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Cao, để đạt được kết quả đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban tổ chức thực hiện, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xúc tiến thương mại. Qua đó, đã chủ động lồng ghép chương trình khuyến công với các chương trình, dự án khác cụ thể: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm gièo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, cuộc vận động “người Việt Nam dung hàng Việt Nam”; phối hợp triển khai hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị; xây dựng, quảng bá thương hiệu, tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất kinh doanh…

Thống kê từ UBND huyện Cư M’gar, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện thực hiện được 03 đề án khuyến công địa phương, với tổng kinh phí 890.791.000 đồng, trong đó kinh phí đơn vị thụ hưởng là 585.791.000 đồng, kinh phí khuyến công hỗ trợ 305.000.000 đồng hỗ trợ cho 02 doanh nghiệp, 01 hộ kinh doanh trực tiếp thụ hưởng, các đề án đã thực hiện. Đề án Hỗ trợ máy móc thiết bị trong dây chuyền chế biến cà phê bột, Công ty cổ phần sản xuất cà phê bột Trung Hòa, tại thị trấn Quảng Phú, huyện CưM'gar; Đề án Hỗ trợ máy móc thiết bị sản xuất nước đá viên tinh khiết cho Hộ kinh doanh Phạm Văn Phụng, xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar. Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan cho Công ty TNHH K7 Coffee tại xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk: Chương trình khuyến công thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn
Hoạt động khuyến công đã giúp cho các cơ sở công nghiệp xác định đầu tư đúng hướng, có hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Trong hoạt động khuyến công giai đoạn 2016-2020, hàng năm đều triển khai cho UBND các xã, thị trấn trên địa bàn khảo sát, lựa chọn tìm tổ chức, hộ kinh doanh đủ điều kiện đăng ký kế hoạch theo chương trình khuyến công của tỉnh.

Năm 2020 đã hỗ trợ tư vấn cho Công ty Cổ phần sản xuất cà phê bột Trung Hòa tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Kết quả sản phẩm tham gia cà phê bột và cà phê hạt Trung Hòa đặc biệt được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực, sản phẩm sẽ được gửi đi bình chọn cấp quốc gia trong năm 2021. Đồng thời phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình mỗi xã hội một sản phẩm (OCCOP) trên địa bàn huyện, kết quả có 10 sản phẩm đạt 3 sao.

“Kết quả hoạt động khuyến công đã giúp cho các cơ sở công nghiệp xác định đầu tư đúng hướng, có hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, việc hỗ trợ ứng dụng, đổi mới thiết bị, công nghệ đã tạo cho cơ sở sản xuất công nghiệp từng bước hiện đại hóa trong sản xuất, tăng năng suất lao động, tăng giá trị sản phẩm, từ đó tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường”, - Chủ tịch UBND Cư M’gar - Lê Nam Cao chia sẻ.

Hầu Tỷ

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động