Kiên Giang tạo sức hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế

Được ví như một Việt Nam thu nhỏ với địa hình đa dạng, từ biển đảo, rừng núi, đến đồng bằng, cùng với những chính sách "trải thảm đỏ" thu hút đầu tư đây chính là nền tảng để Kiên Giang thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Tham gia Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021 đang diễn ra tại Hà Nội, Kiên Giang là 1 trong 7 địa phương thu hút sự chú ý của khách tham quan, cộng đồng doanh nghiệp với các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, cửa khẩu Hà Tiên, nông nghiệp công nghệ cao, các khu du lịch giàu tiềm năng phát triển; cũng như các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của địa phương.

Bên lề Hội chợ Vietnam Expo 2021, ông Lê Minh Trung – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về chính sách, môi trường đầu tư của Kiên Giang.

Kiên Giang tạo sức hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế
Phú Quốc điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư của Kiên Giang

Ông có thể cho biết các thế mạnh để Kiên Giang kêu gọi, thu hút đầu tư nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2025?

Tỉnh Kiên Giang được ví như là một Việt Nam thu nhỏ, hội tụ 3 dạng địa hình là đồng bằng, đồi núi và hải đảo. Trong đó, địa hình đồi núi, gồm các núi ở khu vực ven biển từ huyện Hòn Đất đến thành phố Hà Tiên, tạo diện mạo đặc sắc cho vùng biển Kiên Giang có lợi thế về phát triển du lịch và sản xuất vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, với địa hình biển đảo, gồm 145 hòn đảo ở Phú Quốc và Kiên Hải thuận lợi cho phát triển du lịch, vận tải, nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là dịch vụ phát triển kinh tế biển. Còn với địa hình đồng bằng, chia cắt thành 3 vùng lớn, gồm: Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu và U Minh Thượng.

Kiên Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, khí hậu chia làm 2 mùa rõ rệt, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai so với các vùng khác trong cả nước, rất thuận lợi thâm canh tăng vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho năng suất, chất lượng sản phẩm.

Nguồn tài nguyên đất đai phù hợp cho phát triển lâm nghiệp, thủy sản. Đặc biệt, Kiên Giang được xác định là ngư trường giàu tiềm năng của cả nước, với bờ biển dài trên 200km, ngư trường đánh bắt rộng 63.290km2. Mặt khác, Kiên Giang còn có nguồn khoáng sản tương đối lớn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đáp ứng nguồn nguyên liệu khoáng sản phục vụ sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, phân bón.

Đặc biệt, Kiên Giang là địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch, không chỉ có biển đảo, núi rừng, hang động, sông hồ mà còn có nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc… đây chính là nguồn tài nguyên để thu hút đầu tư, phát triển các loại hình du lịch như nông nghiệp, nghỉ dưỡng, văn hóa…

Trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế đó, Kiên Giang đang tập trung, ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm nào, thưa ông?

Là địa phương hiện có nhiều tiềm năng phát triển, vị trí thuận lợi về giao lưu kinh tế và hội nhập; tiếp tục có khả năng thu hút vốn đầu tư lớn, thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, nhiều cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ, xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh khi hội nhập.

Theo đó, Kiên Giang đang kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: Chế biến, sản xuất thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch. Trong đó, chúng tôi tập trung kêu gọi đầu tư nhằm phát triển thương mại dịch vụ, nhất là hệ thống bán buôn, bán lẻ hiện đại; đầu tư các các khu kinh tế, khu phi thuế quan, hệ thống kho ngoại quan; các cảng biển, cảng sông và các dịch vụ vận tải phục vụ phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài ra, địa phương tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên vừa được được Chính phủ công bố Quyết định thành lập, như xây dựng và kinh doanh Khu kinh doanh bán hàng miễn thuế, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, kho ngoại quan, khu bảo thuế.

Đồng thời, nhằm thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch của Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Kiên Giang đặc biệt tập trung kêu gọi đầu tư các dự án du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch khai thác các yếu tố văn minh lúa nước, kết hợp với tham quan văn hóa di sản, làng nghề; tham quan du lịch sinh thái…

ông Lê Minh Trung – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang
Ông Lê Minh Trung – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang

Nhằm thu hút được các nhà đầu tư, hiện Kiên Giang đang có cơ chế và tạo môi trường đầu tư như thế nào?

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền nhằm thực hiện mục tiêu phát triển, kinh tế, xã hội, Kiên Giang đang có các chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Đặc biệt, có chính sách ưu đãi về đất đai; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi thuế suất và thời gian áp dụng; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp kể từ khi có thu nhập chịu thuế và những chính sách ưu đãi khá

Thời gian qua, Kiên Giang luôn quán triệt tinh thần tới từ Sở, ban ngành địa phương đó là tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thông thoáng, cởi mở cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án tại địa phương; thực hiện hiệu quả việc đào tạo lao động có tay nghề, có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, trước những khó khăn tác động đến hoạt động kinh tế, kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên, các nhà đầu tư hoạt động tại Kiên Giang có sự tin tưởng rất lớn vào sự điều hành, quản lý, hỗ trợ của chính quyền địa phương. Đặc biệt, việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và nhà đầu tư, đây chính là yếu tố góp phần thu hút đầu tư vào các dự án tại Kiên Giang thời gian tới; đồng thời tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp đang đầu tư tại Kiên Giang.

Phú Quốc được coi là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế hiện đại, chất lượng, sau khi huyện đảo được nâng cấp lên thành phố, Kiên Giang kỳ vọng gì vào cơ hội thu hút đầu tư cho đảo ngọc?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, diện tích trên 589 km2, bờ biển dài khoảng 150km với nhiều bãi tắm đẹp hấp dẫn du khách. Đến Phú Quốc, du khách sẽ thỏa sức khám phá nhiều loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, thám hiểm; du lịch sinh thái, văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm…

Theo đó, Phú Quốc hiện có nhiều lợi thế để kêu gọi đầu tư nhất là sau khi huyện đào thành lập lên thành phố Phú Quốc. Tuy nhiên, thời gian qua, do dịch Covid-19 bùng phát đã làm cho hoạt động giao thương, đầu tư bị gián đoạn. Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch trên toàn cầu đã làm chậm tiến độ kêu gọi đầu tư cũng như các dự án đầu tư tại Phú Quốc. Chúng tôi mong rằng, dịch Covid-19 sớm đi qua để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến Phú Quốc tìm hiểm và triển khai các dự án đầu tư, từng bước tạo đột phá mới cho Phú Quốc.

Xin cảm ơn ông!

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang phấn đấu thu hút 30 - 40 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đăng ký khoảng 60 - 100 triệu USD và giai đoạn 2026 - 2030 thu hút 40 - 50 dự án FDI, tổng vốn đăng ký khoảng 80 - 120 triệu USD.
Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động