Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được thực hiện kịp thời, đúng quy định, một trong những điểm nổi bật trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng năm 2021 của tỉnh Kon Tum đó là việc tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.

Hàng nghìn ha sản xuất ứng dụng công nghệ cao

Báo cáo về tình hình xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn, thông tin từ Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Kon Tum cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã duy trì, phát triển 02 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 2.109 ha, trong đó, huyện Kon Plông 170 ha, vùng sản xuất cà phê huyện Đăk Hà 1.939 ha.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở huyện Kon Plông
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum

Bên cạnh đó, đã hình thành 07 cánh đồng lớn với 4 loại cây trồng là cà phê, mía, ngô sinh khối, lúa nước tại các huyện theo mô hình liên kết sản xuất. Ví dụ, 01 cánh đồng lớn 30 ha trồng mía ứng dụng công nghệ cao, liên kết với Công ty Cổ phần đường Kon Tum tại xã Ia Chim, thành phố Kon Tum; 01 cánh đồng 30 ha trồng ngô sinh khối chăn nuôi dê sữa, liên kết với Công ty Cổ phần dược liệu và thực phẩm Măng Đen tại xã Măng Bút, huyện Kon Plông; 01 cánh đồng 20 ha trồng lúa nước tại xã Hiếu, huyện Kon Plông; 01 cánh đồng 32 ha sản xuất lúa thơm, liên kết tổ hợp tác tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà…

Ngoài ra, một số dự án nông nghiệp công nghệ cao của các tổ chức, cá nhân đang triển khai đầu tư rau, hoa xứ lạnh theo quy hoạch và đã thực hiện. Tỉnh đã công nhận 02 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm: Công ty TNHH Việt Khang Nông, huyện Kon Plông diện tích 10 ha (sản phẩm ớt chuông, cà chua, rau rừng, sâm dây, sâm đương quy) và Công ty TNHH Sản xuất, chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát, huyện Đăk Hà diện tích 220 ha (sản phẩm sầu riêng, mít Thái).

Tỉnh cũng công nhận chỉ dẫn địa lý “Cà phê Đăk Hà” tại 11 xã, thị trấn thuộc huyện Đăk Hà với tổng diện tích trên 9.000 ha và chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ thuộc 3 xã của huyện Đăk Glei và 6 xã của huyện Tu Mơ Rông; nhãn hiệu chứng nhận sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Đặc biệt, duy trì 42 chuỗi giá trị gồm: 30 chuỗi liên kết chăn nuôi, 01 chuỗi liên kết giá trị nuôi cá lồng bè trên hồ thủy điện tại xã Ya Ly, huyện Sa Thầy, 11 chuỗi cung ứng nông sản an toàn áp dụng chương trình quản lý tiên tiến trên địa bàn các huyện: Đăk Hà, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Kon Rẫy, Kon Plông và thành phố Kon TSản phẩm an toàn được tiêu thụ tại các cửa hàng, bếp ăn tập thể, siêu thị.

Đáng chú ý, xây dựng 17 đơn vị sản xuất nông sản áp dụng chương trình quản lý tiên tiến với diện tích 436,4 ha; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng và đánh giá, phân hạng 88 sản phẩm OCOP đạt 3 đến 4 sao, trong đó có 01 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đạt tiêu chuẩn về ATTP, chuẩn hóa sản phẩm về quy cách, đóng gói, bao bì, truy xuất nguồn gốc, thương hiệu được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng thống nhất chủ trương triển khai xây dựng vùng nông nghiệp chăn nuôi công nghệ cao huyện Ia H’Drai. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai xây dựng các mô hình trình diễn ứng dụng khoa học công nghệ để lựa chọn ra những giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, phù hợp điều kiện địa bàn để chuyển giao cho người nông dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo trọng điểm

Về công tác thanh tra, kiểm tra, trong 9 tháng đầu năm 2021, Sở Y tế tỉnh đã thành lập 02 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP và 04 đoàn kiểm tra chuyên ngành. Tổng số cơ sở được kiểm tra là 347, số cơ sở đạt tiêu chuẩn về ATTP là 336 (chiếm tỷ lệ 96,83%); xử phạt vi phạm hành chính 05 cơ sở. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 07 cuộc thanh kiểm tra tại 183 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông, lâm, thủy sản, xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở.

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra 04 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và không phát hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực ATTP. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, xử phạt phạt vi phạm hành chính 05 cơ sở. Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra độc lập 19 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở; kiểm tra phối hợp 523 cơ sở, không phát hiện sai phạm.

Ngoài ra, đã thành lập 22 Đoàn kiểm tra ATTP cấp huyện, thành phố; 136 Đoàn kiểm tra ATTP xã, phường, thị trấn. Kết quả, kiểm tra 2.660 cơ sở, số cơ sở được kiểm tra đạt tiêu chuẩn ATTP là 2.215 (chiếm tỷ lệ 83,27%), xử phạt vi phạm hành chính 26 cơ sở; tiêu hủy sản phẩm thực phẩm tại 63 cơ sở với 64 loại sản phẩm.

Nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2021 của tỉnh Kon Tum về công tác ATTP, đó là sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP kết hợp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các thôn, làng nhằm nâng cao nhận thức về ATTP cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm và các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo trọng điểm, trên cơ sở đánh giá, phân tích nguy cơ ATTP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý thích đáng, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động. Mặt khác, duy trì mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; thường xuyên giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động