Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung

Lạng Sơn có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, phù hợp cho việc phát triển một số sản phẩm nông sản đặc thù địa phương có giá trị kinh tế cao. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang nỗ lực để định hướng, hỗ trợ cho nông dân sản xuất nông sản hàng hóa theo hướng tập trung, liên kết chuỗi..., tạo giá trị gia tăng cao.

Đến nay, tại Lạng Sơn đã hình thành được một số vùng sản xuất nông sản tập trung với các sản phẩm chủ lực, bao gồm: Vùng sản xuất Na tại các huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, với diện tích 3.500 ha, trong đó có hơn 400 ha na đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm, bình quân đạt 275 triệu đồng/ha.

Vùng sản xuất Rau tại thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Quan, Bình Gia, đang có xu hướng mở rộng diện tích trồng các loại rau đặc sản, có giá trị kinh tế cao như ngồng cải bắp, cải ngồng hoa vàng, rau bò khai…, với tổng diện tích 3.000 ha; tổng giá trị sản phẩm khoảng 1.000 tỷ đồng/năm; trung bình 01 ha trồng rau đạt 135 triệu đồng/ha.

Vùng sản xuất Hồng tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc với diện tích 1.700 ha, sản lượng đạt 6.000 tấn, giá trị đạt khoảng 120 tỷ đồng/năm.

Vùng trồng Thạch Đen tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, diện tích trên 3.000 ha, sản lượng đạt 10.000 tấn, giá trị đạt khoảng 250 tỷ đồng/năm.

Vùng sản xuất Quýt tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, Bắc Sơn với diện tích 1.400 ha, giá trị thu được gần 100 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, tại Lạng Sơn còn có các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung khác như vùng trồng Khoai Tây, Khoai Lang tại Lộc Bình, Cao Lộc, Chi Lăng; vùng trồng Hồng Bảo Lâm, Hồng Vành Khuyên tại huyện Cao Lộc, huyện Văn Lãng; vùng trồng Đào cảnh tại thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Hữu Lũng, huyện Bắc Sơn, huyện Lộc Bình…

Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong vài năm lại đây, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai tới 7 mô hình chỉ đạo sản xuất điểm tại các địa phương để hỗ trợ về công tác đầu tư, qui trình kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, thương mại hóa sản phẩm, định hướng xuất khẩu... Nhờ vậy, đến nay, đã có khoảng trên 2.000 ha nông sản, hoa quả các loại đã được nông dân thực hành sản xuất theo qui trình nông nghiệp tốt, được chứng nhận theo tiêu các chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ...

Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung
Sản xuấ rau sạch tại Lạng Sơn. Ảnh minh họa

Nói về sản xuất nông nghiệp theo các mô hình mới, ông Lý Việt Hưng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Tại Lạng Sơn, hiện đã có 23 sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể), 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP (trong đó có 15 sản phẩm 4 sao; 32 sản phẩm 3 sao) của 41 chủ thể (04 doanh nghiệp, 19 hợp tác xã, 04 tổ hợp tác và 13 hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh). Trong năm 2021, tỉnh Lạng Sơn cũng đang tiếp tục triển khai hỗ trợ nông dân việc đăng ký cấp mã số vùng trồng cho 115 vùng trồng cây Thạch Đen tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, Văn Lãng nhằm phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu.

Trong thời gian tới, ông Lý Việt Hưng, cho biết: Tỉnh Lạng Sơn đã đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ tiêu chuẩn hóa từ 135-140 sản phẩm của các địa phương theo chương trình OCOP của tỉnh; củng cố, kiện toàn và phát triển mới tổng cộng 150 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sản xuất sản phẩm theo chương trình OCOP; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước và kết nối thông tin, xúc tiến thương mại; nâng cao năng lực cho các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất tham gia sản xuất OCOP; xây dựng hệ thống 12 trung tâm, cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn 11 huyện, thành phố.

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung gắn với các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, gắn với xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ đồng bộ, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm trong các chuỗi giá trị phát triển một cách toàn diện, bền vững.

Đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, kết nối thị trường để định hướng sản xuất và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm thị trường để mở rộng đầu ra cho các sản phẩm. Tăng cường hỗ trợ nông dân kết nối, liên kết với các doanh nghiệp chế biến, hệ thống tiêu thụ sản phẩm, hình thành các chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nông nghiệp, cơ sở chế biến nông sản trong việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tham gia các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm cả ở trong tỉnh, ngoài tỉnh và thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền thông cho sản phẩm OCOP nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa. Phát triển sản xuất gắn với quản lý thực phẩm theo “chuỗi sản phẩm chủ lực an toàn” cả về số lượng, chất lượng, chủng loại. Phát triển hệ thống kênh phân phối sản phẩm thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng và dễ dàng truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động