Lạng Sơn: Triển khai đồng bộ, hiệu quả ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19

Là một tỉnh miền núi nhưng tỉnh Lạng Sơn được đánh giá nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có kết quả tốt nhất ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19. Các công nghệ được ứng dụng trong phòng chống Covid-19 tại Lạng Sơn đều được triển khai nhanh chóng, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Dẫn chứng cho điều này, ông Nguyễn Khắc Lịch, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn cho biết, từ tháng 7/2020 đến ngày 30/8/2021, tỉnh đã triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trong nhân dân được 212.197/524.521 smartphone (chiếm 40,45%) nằm trong nhóm đầu các tỉnh/thành; thiết lập 4.293 điểm QRCode, có 166.963 tờ khai y tế trên địa bàn tỉnh.

c: Triển khai đồng bộ, hiệu quả công nghệ phòng, chống Covid-19
Người và phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu từ tỉnh khác đến cửa khẩu Hữu Nghị đều được quản lý, giám sát chặt chẽ bằng công nghệ

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế tập trung triển khai quyết liệt Nền tảng tiêm chủng Covid-19. Chỉ trong gần 01 tháng, đã nhập dữ liệu được 177.355/179.820 mũi tiêm, đạt 98,6%, tăng từ nhóm cuối với tỷ lệ 2,5% (1.000/40.000 mũi tiêm) lên xếp thứ 6 toàn quốc; cài app sổ sức khỏe điện tử được 15.447 người; tạo ra được 104.118 hộ chiếu vắc xin điện tử.

Đồng thời, triển khai bản đồ số tại địa chỉ http://covidmaps.langson.gov.vn, cung cấp thông tin giúp người dân biết được tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh (số ca dương tính, số ca F1, F2, các chốt kiểm dịch, khu vực cách ly...), mọi thông tin hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực. Thời gian triển khai trong 2 ngày từ 22/5-24/5/2021, đến ngày 30/8/2021 có 235.192 lượt người truy cập, chiếm khoảng 30% dân số truy cập.

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai Nền tảng cửa khẩu số bổ sung chức năng kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế đối với người và phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại 8 chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng.

Theo đó, người và phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu từ tỉnh khác đến cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đều được quản lý, giám sát chặt chẽ lái xe và số người đi cùng, không để những người đi từ vùng dịch lây nhiễm vi rút Covid-19 ra cộng đồng trong khi di chuyển lên cửa khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. “Kết quả triển khai từ ngày 23/8/2021 đến nay đã kiểm tra, giám sát được 7.563 người và xe chở hàng có xuất nhập khẩu lên cửa khẩu” - ông Nguyễn Khắc Lịch thông tin.

Ngoài ra, tỉnh đã triển khai hỗ trợ 100% bệnh viện tuyến huyện có hệ thống hội chuẩn từ xa (Telehealth-Viettel) do Tập đoàn Viettel hỗ trợ, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần giảm tải của bệnh viện tuyến trên, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu cách ly tập trung, sẵn sàng cung cấp dịch vụ viễn thông (truyền hình, Internet) phục vụ nhu cầu của người dân tại khu cách ly, khu phong tỏa. Thực hiện nhắn tin miễn phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, số lượt tin nhắn khoảng 2 triệu lượt tin SMS. Hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ AI chuyển đổi văn bản thành giọng nói phát thanh cấp xã, đưa thông tin nhanh, kịp thời đến người dân.

Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ sở cách ly y tế tập trung lắp hệ thống camera giám sát phòng, chống Covid-19, trong đó Viettel Lạng Sơn triển khai tại các cơ sở cách ly y tế tập trung kết nối về hệ thống giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, 03 cơ sở cách ly của quân đội kết nối về hệ thống giám sát của Bộ Quốc phòng. Các cơ sở cách ly đã lắp 298 Camera quản lý, giám sát các đối tượng tại cơ sở cách ly.

Đánh giá kết quả triển khai ứng dụng công nghệ số trong công tác phòng, chống Covid-19, ông Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh, các công nghệ được ứng dụng trong phòng chống Covid-19 tại Lạng Sơn đều được triển khai nhanh chóng, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Thời gian triển khai được tính theo ngày nên sớm phát huy tác dụng, hiệu quả, tạo ra dữ liệu lớn, tương đối đầy đủ phục vụ cho các lực lượng chức năng và đặc biệt là làm cho người dân bình tĩnh, yên tâm trong phòng chống dịch bệnh.

Dữ liệu từ các nền tảng tạo ra được cập nhật theo giờ đặc biệt quan trọng cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Công nghệ được khai thác tối đa góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, trong phòng chống dịch bệnh cũng như là cơ sở, tầm nhìn trong việc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống thông tin cơ sở ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tuyên truyền tại khu dân cư; các nền tảng truyền thông xã hội như ZALO, Facebook, SMS, website là công cụ hiệu quả cao truyền thông điệp và đến từng người dân, thông tin có tính lưu trữ, chia sẻ và lan tỏa trong cộng đồng, gia đình, thôn bản, theo từng nhóm đối tượng. Đây là bài học quan trọng trong sử dụng công nghệ mới để đối phó với tình huống dịch bệnh trong cộng đồng hoặc các tình huống khủng hoảng khác.

“Với các ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, tiết kiệm được khoảng trên 2 tỷ đồng ngân sách nhà nước. Hiệu quả truyền thông tăng 100% do tính chất công nghệ là tức thì, cá nhân hóa, tác động nhanh. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phòng, chống Covid-19, triển khai nhanh, đồng bộ có hiệu quả là những giải pháp ưu việt, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế” - ông Nguyễn Khắc Lịch chia sẻ.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động