Tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho na hoàng hậu

Hiện đã vào chính vụ thu hoạch na hoàng hậu - một loại trái cây cho giá trị rất cao của tỉnh Sơn La, song cả thị trường và giá bán sản phẩm này đều đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Na hoàng hậu gặp khó đầu ra

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Bùi Văn Lộc - Giám đốc HTX Xây dựng và Nông nghiệp Bảo Khánh - huyện Mai Sơn - tỉnh Sơn La cho biết, mỗi năm, lượng tiêu thụ của Hà Nội vào khoảng 40% tổng lượng na bán ra của hợp tác xã. Song năm nay, do thực hiện giãn cách kéo dài, xe khó vào thủ đô nên lượng tiêu thụ chỉ vào khoảng 20%. Giá bán cũng giảm chỉ còn khoảng 55.000 đồng/kg, thấp hơn các năm trước khoảng 15.000 đồng.

“Năm nay, hợp tác xã Bảo Khánh dự kiến thu hoạch khoảng 600 tấn, nhưng đến nay mới tiêu thụ được khoảng 400 tấn đến các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ…” - anh Lộc cho hay.

Na hoàng hậu hay còn gọi là na nữ hoàng, na Thái Lan có ưu điểm sinh trưởng, phát triển tốt, có khả năng kháng bệnh, chịu úng, chịu hạn cao, phù hợp với nhiều loại đất và khí hậu, cho năng suất cao. Na ít hạt, ít bị nứt vỡ khi chín, vị ngọt thơm đặc trưng nên có giá bán cao gấp 3 lần na thường.

Tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho na hoàng hậu
Na hoàng hậu cho giá trị kinh tế cao

Trọng lượng mỗi quả trung bình từ 6 lạng đến 1 kg. Giống na này cho thu hoạch sau khi trồng được 3 năm. Tùy vào việc chăm sóc, mỗi cây cho thu từ 30 - 60 kg quả. Đây được đánh giá là một trong những cây trồng thoát nghèo của người dân tỉnh Sơn La. Những năm trước đây, hầu hết sản phẩm na hoàng hậu của nông dân Mai Sơn chỉ cung cấp tới các siêu thị lớn, không đủ để bán lẻ, với giá bán buôn từ 70.000 – 120.000 đồng/kg.

Có giá trị kinh tế là vậy, song năm nay tiêu thụ na nữ hoàng đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Theo thống kê của UBND huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La), tổng sản lượng na tiêu thụ từ 01/8/2021 - 10/8/2021 trên địa bàn huyện đạt 594 tấn, lũy kế từ đầu vụ đến 10/8/2021 đạt 594 tấn (chủ yếu là tiêu thụ nội địa), giá trị ước đạt 23 tỷ đồng. Trong đó giá bán na hoàng hậu loại I từ 50 - 60 nghìn đồng/kg, loại II từ 40 - 50 nghìn đồng/kg. Sản lượng na còn lại cần kết nối tiêu thụ dự kiến là 1.597 tấn, gồm cả na nữ hoàng và na dai.

Dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, làm ảnh hưởng lớn tới việc xuất khẩu và tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện Mai Sơn, trong đó có quả na hoàng hậu. Cụ thể, tình hình dịch bệnh làm giảm sức mua của thị trường trong nước đối với các sản phẩm quả của huyện; nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội theo khu vực hoặc toàn tỉnh nên ảnh hưởng đến việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Chưa kể, sức tiêu thụ tại thị trường trong nước giảm mạnh khi một số siêu thị, chợ đầu mối tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... phải đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Không chỉ khó khăn trong vận chuyển, chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe cũng phần nào ảnh hưởng đến giá thành na năm nay”, anh Bùi Văn Lộc chỉ rõ.

Đa dạng giải pháp tìm đầu ra

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, anh Bùi Văn Lộc cho biết, năm nay do dịch bệnh nên các giải pháp xúc tiến thương mại do nhà nước tổ chức sẽ khó triển khai. Do đó, hợp tác xã đã chủ động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm. Hợp tác xã chỉ mong muốn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện tạo điều kiện cho hợp tác xã có một kho hàng để thuận tiện hơn trong đóng gói, bảo quản sản phẩm.

Về phía UBND huyện Mai Sơn, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản năm 2021. Tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 1818/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Sơn La về việc quy định nội dung và mức hỗ trợ đầu tư các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nông sản năm 2021.

Bên cạnh đó, tiếp tục tiếp nhận và thông tin về thị trường nông sản đến các doanh nghiệp, hợp tác xã trong huyện biết và định hướng sản xuất, thu hoạch sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu ngoài tỉnh đến khảo sát, kết nối tiêu thụ trong điều kiện đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Huyện cũng đồng thời khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sử dụng các mạng Facebook, Zalo, livestream… để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản bằng các hoạt động cụ thể. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội huyện và người dân trên địa bàn huyện ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hàng hóa nông sản của huyện Mai Sơn.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động