Thương mại biên giới: Để "dòng chảy" không gián đoạn

Con đường quanh co, uốn mình qua những sườn núi đưa chúng tôi từ thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vào những ngày giáp Tết Âm lịch, hoa đào bung nở khắp miền biên ải trong tiết Đông giá lạnh. Chứng kiến nỗ lực của các cơ quan chức năng tại những nơi cửa ngõ biên giới, chúng tôi càng hiểu hơn nỗi vất vả, nhọc nhằn và nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác bảo vệ biên giới, duy trì dòng chảy xuất nhập khẩu hàng hóa.

"Căng mình" túc trực ngày đêm

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi tìm hiểu thực tế tại khu vực bến xe Tân Thanh - nơi có khoảng 650 container đang nằm chờ thông quan, Trung tá Nguyễn Đức Trịnh - Đồn trưởng Đồn biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) - cho biết, những ngày qua, nhiều chiến sĩ và cán bộ hải quan, y tế… đã phải túc trực 24/24h ở khu vực cửa khẩu, kể cả ngày nghỉ. Công việc hàng ngày của các đơn vị là đảm bảo duy trì an ninh trật tự, điều tiết phương tiện, đồng thời tích cực trao đổi thông tin với phía bạn để tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

"Tuy vào lúc cao điểm công việc có vất vả hơn, nhưng niềm vui lớn nhất lúc này với chúng tôi là nhìn thấy những dòng xe nối đuôi nhau xuất khẩu, để người nông dân và doanh nghiệp có một cái Tết trọn vẹn" - người chiến sĩ quê gốc Nam Định chia sẻ giữa những tiếng ầm ì của những chuyến xe ra vào bãi tập kết.

Thương mại biên giới: Để "dòng chảy" không gián đoạn

Doanh nghiệp cần đey mạnh xuất khẩu chính ngạch

Cách tỉnh Lạng Sơn hơn 200 km, thành phố vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh), những ngày qua không khí làm việc khẩn trương, hối hả cũng lan tỏa khắp các cơ quan, lực lượng tại khu vực cửa khẩu. Đặc biệt, từ sáng ngày 10/1/2022, phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng, phía Việt Nam là cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4 Hải Yên, không khí xuất nhập khẩu hàng hóa nhộn nhịp, sôi động trở lại.

Tiếp chúng tôi, ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành ủy Móng Cái - thông tin, số liệu tổng hợp đến 16 giờ ngày 11/1/2022, tức là chỉ hơn 1 ngày sau khi thông quan trở lại, tại cửa khẩu Bắc Luân II đã thông quan được 573 phương tiện, với tổng lượng hàng hóa đạt 2.153 tấn. Bên cạnh đó, hàng hóa xuất nhập khẩu tại lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên đạt 235 phương tiện, chở 3.354 tấn hàng hóa.

"Chúng tôi đang tập trung lực lượng cao nhất, làm việc cả ngày đêm để giải quyết nhanh các thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, đặc biệt ưu tiên các mặt hàng nông sản" - ông Hoàng Bá Nam nhấn mạnh và cho biết, hàng ngày đều trao đổi thông tin không dưới 3 lần với Đảng bộ chính quyền của thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) về công tác phòng, chống dịch, cũng như những vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy tốc độ thông quan hàng hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh, Móng Cái đã cùng Đông Hưng xây dựng khu vực Móng Cái là "vùng xanh" an toàn trong công tác phòng, chống dịch, linh động, phù hợp với chiến lược Zezo Covid-19 ở phía bạn, thông qua đó khẳng định niềm tin chiến lược giữa hai thành phố, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như trong giao thương.

"Mặc dù trong trong năm 2021, Trung Quốc đã dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 7 lần, nhưng nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng chức năng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn thành phố Móng Cái năm 2021 vẫn đạt 4 tỷ USD, tăng 46% so với năm 2020" - ông Hoàng Bá Nam cho hay.

Tính chuyện đường dài

Dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với các địa phương biên giới phía Bắc nhằm trao đổi, nắm bắt tình hình và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong những ngày cuối năm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh, các sở, ban, ngành, các lực lượng trên địa bàn trong lúc khó khăn, phức tạp do dịch bệnh, vẫn cố gắng giữ được lưu thông hàng hóa, không những thế còn đẩy kim ngạch xuất khẩu nông sản qua địa bàn tăng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về sự đồng hành của Bộ Công Thương với các địa phương trong việc hỗ trợ xuất khẩu nông sản, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh nổ ra, các cửa khẩu hầu như đóng, Bộ đã nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại các cửa khẩu để bảo đảm lưu thông hàng hóa giữa hai bên, không chỉ hàng xuất khẩu của nước ta, mà còn cả nhập khẩu nguyên, vật liệu từ Trung Quốc.

Thương mại biên giới: Để "dòng chảy" không gián đoạn

Xe container chờ thông quan

"Trong năm 2020 và 11 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhưng chúng ta không nhìn thấy sự gián đoạn của hàng hóa, không những vậy, xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua khu vực biên giới đất liền phía Bắc tăng hơn 18%" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông tin, đồng thời khẳng định, nếu không có biện pháp nỗ lực của cả hệ thống làm sao bảo đảm được lưu thông hàng hóa ở khu vực cửa khẩu biên giới.

Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa khi vào dịp cao điểm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, cách tốt nhất lúc này là làm sao sản xuất ra các sản phẩm có thể xuất khẩu được theo đường chính ngạch. Các địa phương sản xuất nông sản lớn phải vào cuộc từ sớm hơn, học tập kinh nghiệm của Bắc Giang, Hải Dương.

Vẫn là xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc nhưng nhờ có sự quan tâm, xây dựng các kịch bản, kế hoạch kết nối khách hàng ngay từ đầu vụ của chính quyền tỉnh nên trong vòng chưa đầy 2 tháng các tỉnh này đã xuất khẩu gần 130.000 tấn vải.

"Nếu như các tỉnh khác có thể làm được như vậy, tốc độ thông quan sẽ nhanh hơn rất nhiều và qua đó góp phần giảm tải ùn tắc ở cửa khẩu, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Công Thương TRẦN QUỐC KHÁNH: Để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa khi vào dịp cao điểm, cách tốt nhất lúc này là làm sao sản xuất ra các sản phẩm có thể xuất khẩu được theo đường chính ngạch. Các địa phương sản xuất nông sản lớn phải vào cuộc từ sớm hơn.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động