Xuất khẩu rau, quả sang Bắc Âu: Hướng tới sản phẩm tiện lợi và hữu cơ

Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ rau, quả của các nước Bắc Âu liên tục tăng trưởng, đặc biệt, có nhu cầu cao hơn đối với rau quả tươi, sạch, tự nhiên. Để hưởng lợi từ xu hướng này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc phát triển thực phẩm tiện lợi và hữu cơ.

Nhiều dư địa

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các nước Bắc Âu có khí hậu lạnh trong phần lớn thời gian trong năm, dẫn đến khó khăn trong việc sản xuất rau, quả trong nước. Rau, quả chủ yếu phải nhập khẩu từ các nước trên thế giới. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường này. Đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu ÂU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi thuế các mặt hàng rau, quả tươi hầu hết về 0%.

Xuất khẩu rau, quả sang Bắc Âu: Hướng tới sản phẩm tiện lợi và hữu cơ
Nhiều dư địa để rau, quả của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu

Hiện nay, người tiêu dùng ở các thị trường này có xu hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, quan tâm đến các sản phẩm có giá trị gia tăng về mùi vị, hình dáng, dinh dưỡng, đa dạng và tiện lợi. Đặc biệt, các sản phẩm an toàn, hữu cơ. Theo dự báo, đến năm 2030, lượng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ ở các nước Bắc Âu sẽ tăng gấp 2 – 3 lần .

Bên cạnh đó, các sản phẩm đóng gói sẵn, cả rau, hoa, quả cũng ngày càng trở lên thông dụng trong thương mại bán lẻ. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy- Tham tán thương mại tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Latvia) - cho biết, cuộc sống hiện đại, làm tăng nhu cầu các sản phẩm tiện lợi. Do vậy, các sản phẩm đóng gói sẵn ngày càng trở nên thông dụng, như rau sống được rửa và thái sẵn đóng gói, cà rốt rửa và cắt sẵn, rau tổng hợp cho các món xào, nấu...

Người tiêu dùng tại đây cũng quan tâm đến các đặc sản và sản phẩm mới lạ. Các loại hoa, quả nhiệt đới như chuối, dưa, dứa được tiêu thụ quanh năm ở Bắc Âu và được nhập khẩu ngày càng nhiều. Rau nhiệt đới cũng có xu hướng tương tự, nhất là các rau gia vị như ớt ngọt, hay loại quả có mùi vị được yêu thích như chanh. Các nước Bắc Âu cũng nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển, vì nhiều loại trái cây nhiệt đới quan trọng, phụ thuộc vào các vụ mùa cụ thể, hoặc khí hậu nhiệt đới không thể trồng trong nước. Các trái cây trái mùa sẽ có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường này.

Phát triển thị trường ngách

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, để vào thị trường này không dễ dàng, đặc biệt đối với các nhà cung cấp mới vào được thị trường rau, quả tươi của Bắc Âu. Bởi sự cạnh tranh từ các tập đoàn hoa quả đa quốc gia, các công ty hậu cần vận chuyển, các kho lạnh, các công ty đóng gói và tiếp thị sẽ khó cho các nhà xuất khẩu mới đặt chân được vào thị trường này.

Đối với thị trường rau tươi, mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng các sản phẩm được trồng trong khu vực châu Âu chiếm đến 90% thị phần nhập khẩu rau của các nước Bắc Âu. Nguồn cung rau trong khu vực châu Âu vượt nguồn cầu và người dân Bắc Âu chuộng rau được trồng tại khu vực với giá cả thấp hơn, do không chịu chi phí vận chuyển nên trong tương lai gần, các cung cấp rau ngoài châu Âu không có nhiều cơ hội để tham gia thị trường này.

Trong khi đó, các nước đang phát triển chỉ chiếm chưa đến 10% thị phần rau nhập khẩu vào Bắc Âu.

Ngoài ra, địa lý xa xôi và Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến khu vực Bắc Âu cũng là một khó khăn không nhỏ trong việc xuất khẩu rau, quả tươi sang khu vực này.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho rằng, doanh nghiệp cần phát triển thị trường ngách, tìm những người mua có thể gia tăng giá trị cho sản phẩm và đảm bảo đáp ứng được chính xác chất lượng mà những người mua này yêu cầu. Các tập đoàn bán lẻ lớn là các chuyên gia trong việc biến trái cây và rau, quả thành một sản phẩm tiện lợi. Các sản phẩm này thường nêu bật được các lợi ích sức khỏe cũng như nhấn mạnh yếu tố hữu cơ và không có hóa chất.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý muốn vào thị trường Bắc Âu, ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm, còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm cho thị trường ngách”- bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy khuyến nghị.

Ngoài ra, các nước Bắc Âu cũng có xu hướng sản xuất, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn. Vì thế, các siêu thị cũng đã bắt đầu hành động theo hướng giảm sản phẩm nhựa. Rau quả không được đóng gói trong túi nilong và bao bi nhựa, đồng thời ghi nhãn laser đang trở nên phổ biến hơn.

Thu Phương

Tin mới nhất

Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Rượu cần truyền thống của dân tộc Mạ đạt chuẩn châu Âu, trở thành sản phẩm du lịch, vươn ra khỏi bon làng, tiếp cận với nhiều thị trường trong nước.
Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi đã giúp nhiều phụ nữ Jrai có số phận không may mắn ở tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu nhập ổn định.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.037,93 triệu USD.
Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, hình thành nhiều vùng chuyên canh riêng biệt, huyện Văn Chấn đã nâng cao chất lượng đặc sản nông sản chủ lực trên địa bàn.
Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025), huyện Kon Plông đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.
Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn xây dựng tại vùng nguyên liệu đang góp phần tạo nên sự phát triển bền vững trong sản xuất gắn với chế biến.
Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Sáng 15/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo Quý II/2022 nhằm thông tin các kết quả nổi bật trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Với các đặc điểm và tiềm năng đang có, vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm 2022 ước thực hiện 1.200 triệu USD.
Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho một số thị trường ngách tiềm năng là giải pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Đắk Nông để đối phó với những khó khăn.
Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, vùng sản xuất lương thực lớn nhất tỉnh, giống gạo ngon nhất thế giới đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Tỉnh Đắk Lắk lên kế hoạch tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022 nhằm quảng bá cho nhãn hiệu hàng hóa địa phương, đồng thời kích cầu tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên vừa nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hiệp hội nghệ nhân Nhân sâm Hàn Quốc vào chiều ngày 25/6.
Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Vườn nho trồng trong nhà lưới rộng 1.700m2 ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trở thành điểm thăm quan thú vị của khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M

Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M'nông huyện biên giới Tuy Đức làm giàu

Cây mắc ca đang được trồng ở huyện biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), giúp đồng bào người M’nông làm giàu, có nguồn thu nhập ổn định.
Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Thông quan trở lại sau một thời gian dài tạm dừng, song hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Ma Lù Thàng khá ảm đạm; xe hàng vào, ra đếm được trên đầu ngón tay…
Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

Từ thực tế trồng và tiêu thụ quả bí xanh thơm, mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã chứng minh tính hiệu quả trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn.
Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Để tìm hiểu về những đổi thay từ thực tế vùng trũng trong chương trình 30a, chúng tôi đã tìm về 3 huyện nghèo nhất cả nước của tỉnh Lai Châu.
Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Huyện vùng cao Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có sự đổi thay rõ rệt, diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể.
Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc thiểu số

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc thiểu số

Bắc Kạn đã, đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tộc thiểu số.
Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Những hỗ trợ thiết thực về đổi mới giống cây trồng, tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Sơn La đang tiến nhanh trên con đường phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động