Yên Minh (Hà Giang): Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển

Huyện Yên Minh là một trong 4 huyện nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc… do đó có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch. Với lợi thế đó, du lịch được xác đinh là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Yên Minh giai đoạn 2021 - 2025.

Điểm đến hấp dẫn

Nằm ở điểm giữa “con đường hạnh phúc”, huyện Yên Minh được biết đến là địa phương có hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động nhất trong 4 huyện nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc). Cùng với khám phá vè đẹp kỳ vĩ của miền đá, Yên Minh có nhiều “điểm đến” hấp dẫn cho du khách. Như rừng thông Yên Minh được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ tại Hà Giang.

Yên Minh (Hà Giang): Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển
Rừng thông Yên MInh

Rừng thông tọa lạc tại địa phận của ba xã Bạch Đích, Lao Và Chải và Na Khê. Đến đây du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành, se lạnh, tĩnh lặng và đắm chìm trong xứ sở của các loài thông. Từ rừng thông nhìn xuống phía xa xa là những ngôi nhà truyền thống của đồng bào người Mông và người Tày càng tô điểm thêm cho bức tranh tuyệt đẹp nơi đây. Giữa không gian thơ mộng của núi rừng và cảnh quan du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ vùng cao với ánh mắt trong veo, hồn nhiên vui đùa bên những thảm cỏ xanh, những chàng trai, cô gái Mông bên những đàn bò, đàn dê thong dong gặm cỏ… Sau khi khám phá rừng thông Yên Minh, du khách có thể di chuyển khám phá bản Du Già. Bản Du Già nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với sông suối, mây đèo uốn lượn. Đến với bản Du Già, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống của đồng bào nơi đây, check in các bản làng, tắm suối, bắt cá và thưởng thức những món đặc sản vô cùng hấp dẫn…

Yên Minh (Hà Giang): Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển
Khám phá bản Du Già

Hay tại thị trấn Yên Minh, du khách sẽ được khám phá Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản với những ngôi nhà sàn cổ kính nhuốm màu thời gian hút rất nhiều khách du lịch. Ngoài ra, du khách sẽ được khám phá Hang Nà Luông, tường thành Lũng Hồ, cơ sở cách mạng hang Cờ Cải. Bên cạnh đó, du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu đời sống văn hóa, tâm linh của 16 dân tộc thiểu số tại Yên Minh như: Mông, Tày, Dao, Nùng, Bố Y, Pu Péo, Giấy…

Du lịch là trọng tâm phát triển, thu hút đầu tư

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn có nhiều tiềm năng của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Minh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Yên Minh giai đoạn 2021 - 2025. Yên Minh quan tâm phát triển các ngành nghề dịch vụ phục vụ du lịch, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, tạo điểm nhấn thông qua xây dựng và phát triển 4 làng hóa du lịch tiêu biểu, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Nghị quyết 35/NQ-HĐND của HĐND tỉnh...

Yên Minh (Hà Giang): Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển
Yên Minh đẩy mảnh thu hút đầu tư vào du lịch

Ông Sùng Mí Thề - Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết, thời gian qua, Yên Minh đã tích cực đẩy mạnh công tác kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ phục vụ phát triển du lịch, trong đó có một số nhà đầu tư đã và đang chuẩn bị các thủ tục hồ sơ để đầu tư vào huyện như: Công ty Cổ phần truyền thôn Hoa Sao, Tập đoàn Nam Cường...; lập các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư và điểm thu hút du lịch tại các xã: Du Già, Du Tiến, Lũng Hồ, Ngam La, Na Khê. Xây dựng các điểm quan sát, ngắm cảnh trên tuyến đường du lịch trải nghiệm số 4. Duy trì, phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu, gồm: thôn Cốc Pảng - xã Du Già, thôn Nà Mạ - thị trấn Yên Minh, đồng thời đang tiếp tục xây dựng Đề án phát triển làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới đối với thôn Bục Bản - thị trấn Yên Minh và thôn Cháng Lộ xã Sủng Cháng, các làng văn hóa này sẽ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch với việc duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc: Tày, Giấy, Pu Péo gắn với phát triển mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay; bảo tồn các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Tết cá của người Tày đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia; bảo tồn các di tích lịch sử cấp tỉnh tại xã Lũng Hồ, Đường Thượng, danh lam thắng cảnh hang động Nà Luôn - xã Mậu Long...

Yên Minh (Hà Giang): Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa

Về quan điểm, huyện xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng gắn với giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Phát triển du lịch đi kèm với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống địa phương, gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chú trọng phát triển các loại hình du lịch phù hợp, như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương. Mục tiêu đến năm 2025 huyện Yên Minh có sản phẩm du lịch đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Xây dựng Yên Minh trở thành trung tâm phát triển du lịch sinh thái đô thị xanh theo đúng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang.

Minh Thư

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động