Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Đa dạng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ yếu là đặt mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trước mắt, khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường. Còn về lâu dài, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản là phải hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Đa dạng giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Theo đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh việc kết nối giữa các nhà cung ứng, vùng nguyên liệu với các nhà phân phối, các nhà chế biến; Liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền, thúc đẩy các địa phương tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có nhãn hiệu tập thể trực tiếp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn cao, có thị hiếu coi trọng và ưa thích tiêu dùng các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý như EU.

“Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể đều tập trung trong nhóm ngành nông sản, thực phẩm. Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đồng nghĩa với sản phẩm được công nhận và đảm bảo về chất lượng, và do vậy thường mang tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm mang nhãn hiệu thông thường. Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý còn là sứ giả mang văn hóa khu vực mà hàng hóa được sản xuất ra đến các vùng miền khác, đất nước khác” – ông Cường khẳng định.

Bộ cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo sự gắn kết giữa các hoạt động trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại như Thương hiệu quốc gia, Chương trình khuyến nông, Chương trình phát triển nông nghiệp hữu cơ, các chương trình phát triển sản phẩm quốc gia... để tạo được hiệu ứng lan toả. Sự gắn kết này sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu đến phát triển sản phẩm; thiết kế bao bì mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, thâm nhập sâu vào hệ thống phân phối trong nước và thị trường xuất khẩu với giá trị thương mại được gia tăng…

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài với thương hiệu ngành hàng thực phẩm (Foods of Vietnam).

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng thực phẩm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành hàng thực phẩm tại các sự kiện kinh tế, ngoại giao như các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, mà tại đó các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với những nhà mua hàng thuộc tất cả các ngành nghề liên quan đến thực phẩm và đồ uống, dịch vụ cung ứng thực phẩm đến từ các nước trên khắp thế giới.

Không chỉ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, trong đó có nông sản vùng miền núi ở thị trường trong nước mà còn hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Cụ thể như xây dựng nội dung và tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp về xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, bao gồm cả việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể ở nước ngoài. Xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam như vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, cà phê Sơn La, Thanh Long Bình Thuận… đến với khách hàng, người tiêu dùng quốc tế.

Tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương định hướng thời gian tới sẽ tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước thông qua nền tảng thương mại điện tử. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, Phiên tư vấn trực tuyến sản phẩm nhãn Việt Nam quảng bá nhãn Sông Mã, Sơn La, kết nối tiêu thụ trái thanh long của Việt Nam, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và thuỷ sản cho khu vực Tây Nam Bộ…

Ông Tạ Mạnh Cường khẳng định: “Các hoạt động đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong phát triển các kênh tiêu thụ nông sản, không để xảy ra tình trạng “giải cứu” như mọi năm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho sản vật địa phương và giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hợp đồng bao tiêu tại thị trường trong và ngoài nước”.

Các hoạt động này đã đạt được các kết quả ban đầu mà khẳng định là giải pháp đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế. Nhờ đó, đưa được nhiều sản phẩm như nông sản chế biến, thời trang, may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm sợi, vải dệt thoi, thực phẩm chế biến, coffee, tinh dầu, trà… lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee, Lazada… và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Alibaba, Amazon.

Thông qua việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bà con cũng có dịp được hiểu rõ hơn về các yêu cầu để có thể kinh doanh thông qua TMĐT như các kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, nhân sự phụ trách các hoạt động chăm sóc khách hàng, quản lý sản phẩm… Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tạo nền tảng xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động