Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Đa dạng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ yếu là đặt mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trước mắt, khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường. Còn về lâu dài, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản là phải hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Đa dạng giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Theo đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh việc kết nối giữa các nhà cung ứng, vùng nguyên liệu với các nhà phân phối, các nhà chế biến; Liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền, thúc đẩy các địa phương tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có nhãn hiệu tập thể trực tiếp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn cao, có thị hiếu coi trọng và ưa thích tiêu dùng các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý như EU.

“Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể đều tập trung trong nhóm ngành nông sản, thực phẩm. Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đồng nghĩa với sản phẩm được công nhận và đảm bảo về chất lượng, và do vậy thường mang tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm mang nhãn hiệu thông thường. Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý còn là sứ giả mang văn hóa khu vực mà hàng hóa được sản xuất ra đến các vùng miền khác, đất nước khác” – ông Cường khẳng định.

Bộ cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo sự gắn kết giữa các hoạt động trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại như Thương hiệu quốc gia, Chương trình khuyến nông, Chương trình phát triển nông nghiệp hữu cơ, các chương trình phát triển sản phẩm quốc gia... để tạo được hiệu ứng lan toả. Sự gắn kết này sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu đến phát triển sản phẩm; thiết kế bao bì mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, thâm nhập sâu vào hệ thống phân phối trong nước và thị trường xuất khẩu với giá trị thương mại được gia tăng…

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài với thương hiệu ngành hàng thực phẩm (Foods of Vietnam).

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng thực phẩm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành hàng thực phẩm tại các sự kiện kinh tế, ngoại giao như các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, mà tại đó các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với những nhà mua hàng thuộc tất cả các ngành nghề liên quan đến thực phẩm và đồ uống, dịch vụ cung ứng thực phẩm đến từ các nước trên khắp thế giới.

Không chỉ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, trong đó có nông sản vùng miền núi ở thị trường trong nước mà còn hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Cụ thể như xây dựng nội dung và tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp về xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, bao gồm cả việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể ở nước ngoài. Xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam như vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, cà phê Sơn La, Thanh Long Bình Thuận… đến với khách hàng, người tiêu dùng quốc tế.

Tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương định hướng thời gian tới sẽ tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước thông qua nền tảng thương mại điện tử. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, Phiên tư vấn trực tuyến sản phẩm nhãn Việt Nam quảng bá nhãn Sông Mã, Sơn La, kết nối tiêu thụ trái thanh long của Việt Nam, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và thuỷ sản cho khu vực Tây Nam Bộ…

Ông Tạ Mạnh Cường khẳng định: “Các hoạt động đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong phát triển các kênh tiêu thụ nông sản, không để xảy ra tình trạng “giải cứu” như mọi năm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho sản vật địa phương và giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hợp đồng bao tiêu tại thị trường trong và ngoài nước”.

Các hoạt động này đã đạt được các kết quả ban đầu mà khẳng định là giải pháp đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế. Nhờ đó, đưa được nhiều sản phẩm như nông sản chế biến, thời trang, may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm sợi, vải dệt thoi, thực phẩm chế biến, coffee, tinh dầu, trà… lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee, Lazada… và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Alibaba, Amazon.

Thông qua việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bà con cũng có dịp được hiểu rõ hơn về các yêu cầu để có thể kinh doanh thông qua TMĐT như các kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, nhân sự phụ trách các hoạt động chăm sóc khách hàng, quản lý sản phẩm… Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tạo nền tảng xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Đắk Nông: Rượu cần truyền thống đạt chuẩn châu Âu

Rượu cần truyền thống của dân tộc Mạ đạt chuẩn châu Âu, trở thành sản phẩm du lịch, vươn ra khỏi bon làng, tiếp cận với nhiều thị trường trong nước.
Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Độc đáo sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi

Những sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế liệu bỏ đi đã giúp nhiều phụ nữ Jrai có số phận không may mắn ở tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu nhập ổn định.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.037,93 triệu USD.
Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Huyện Văn Chấn: Nâng cao chất lượng đặc sản, nông sản

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, hình thành nhiều vùng chuyên canh riêng biệt, huyện Văn Chấn đã nâng cao chất lượng đặc sản nông sản chủ lực trên địa bàn.
Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Kon Plông khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025), huyện Kon Plông đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế

Ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.
Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Đắk Nông: Phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn xây dựng tại vùng nguyên liệu đang góp phần tạo nên sự phát triển bền vững trong sản xuất gắn với chế biến.
Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Lạng Sơn: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có gì đáng chú ý?

Sáng 15/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo Quý II/2022 nhằm thông tin các kết quả nổi bật trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Với các đặc điểm và tiềm năng đang có, vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt 1,2 tỷ USD trong 6 tháng

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm 2022 ước thực hiện 1.200 triệu USD.
Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách

Lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho một số thị trường ngách tiềm năng là giải pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Đắk Nông để đối phó với những khó khăn.
Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Sản xuất gạo ngon nhất thế giới trên cao nguyên M’nông

Tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, vùng sản xuất lương thực lớn nhất tỉnh, giống gạo ngon nhất thế giới đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Tỉnh Đắk Lắk lên kế hoạch tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022 nhằm quảng bá cho nhãn hiệu hàng hóa địa phương, đồng thời kích cầu tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên: nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hàn Quốc

Tỉnh Điện Biên vừa nhận chuyển giao công nghệ trồng sâm từ Hiệp hội nghệ nhân Nhân sâm Hàn Quốc vào chiều ngày 25/6.
Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Vườn nho trồng trong nhà lưới rộng 1.700m2 ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trở thành điểm thăm quan thú vị của khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M

Đắk Nông: Cây mắc ca giúp người M'nông huyện biên giới Tuy Đức làm giàu

Cây mắc ca đang được trồng ở huyện biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), giúp đồng bào người M’nông làm giàu, có nguồn thu nhập ổn định.
Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Thông quan trở lại sau một thời gian dài tạm dừng, song hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Ma Lù Thàng khá ảm đạm; xe hàng vào, ra đếm được trên đầu ngón tay…
Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn: Đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

Từ thực tế trồng và tiêu thụ quả bí xanh thơm, mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã chứng minh tính hiệu quả trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn.
Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Để tìm hiểu về những đổi thay từ thực tế vùng trũng trong chương trình 30a, chúng tôi đã tìm về 3 huyện nghèo nhất cả nước của tỉnh Lai Châu.
Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Tu Mơ Rông: Những bước tiến vững chắc

Huyện vùng cao Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có sự đổi thay rõ rệt, diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể.
Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Bố Trạch: Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc

Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc thiểu số

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc thiểu số

Bắc Kạn đã, đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tộc thiểu số.
Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Tỉnh Sơn La hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số

Những hỗ trợ thiết thực về đổi mới giống cây trồng, tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Sơn La đang tiến nhanh trên con đường phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động