Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Kinh tế - Hội nhập Thứ sáu, 17/12/2021 - 18:10
Nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La “chinh phục” người tiêu dùng Thủ đô Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển |
Đa dạng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ yếu là đặt mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trước mắt, khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường. Còn về lâu dài, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản là phải hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đa dạng giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi |
Theo đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh việc kết nối giữa các nhà cung ứng, vùng nguyên liệu với các nhà phân phối, các nhà chế biến; Liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền, thúc đẩy các địa phương tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có nhãn hiệu tập thể trực tiếp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn cao, có thị hiếu coi trọng và ưa thích tiêu dùng các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý như EU.
“Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể đều tập trung trong nhóm ngành nông sản, thực phẩm. Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đồng nghĩa với sản phẩm được công nhận và đảm bảo về chất lượng, và do vậy thường mang tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm mang nhãn hiệu thông thường. Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý còn là sứ giả mang văn hóa khu vực mà hàng hóa được sản xuất ra đến các vùng miền khác, đất nước khác” – ông Cường khẳng định.
Bộ cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo sự gắn kết giữa các hoạt động trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại như Thương hiệu quốc gia, Chương trình khuyến nông, Chương trình phát triển nông nghiệp hữu cơ, các chương trình phát triển sản phẩm quốc gia... để tạo được hiệu ứng lan toả. Sự gắn kết này sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu đến phát triển sản phẩm; thiết kế bao bì mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, thâm nhập sâu vào hệ thống phân phối trong nước và thị trường xuất khẩu với giá trị thương mại được gia tăng…
Ngoài ra, với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài với thương hiệu ngành hàng thực phẩm (Foods of Vietnam).
Bộ Công Thương cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng thực phẩm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành hàng thực phẩm tại các sự kiện kinh tế, ngoại giao như các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, mà tại đó các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với những nhà mua hàng thuộc tất cả các ngành nghề liên quan đến thực phẩm và đồ uống, dịch vụ cung ứng thực phẩm đến từ các nước trên khắp thế giới.
Không chỉ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, trong đó có nông sản vùng miền núi ở thị trường trong nước mà còn hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Cụ thể như xây dựng nội dung và tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp về xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, bao gồm cả việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể ở nước ngoài. Xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam như vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, cà phê Sơn La, Thanh Long Bình Thuận… đến với khách hàng, người tiêu dùng quốc tế.
Tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương định hướng thời gian tới sẽ tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước thông qua nền tảng thương mại điện tử. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, Phiên tư vấn trực tuyến sản phẩm nhãn Việt Nam quảng bá nhãn Sông Mã, Sơn La, kết nối tiêu thụ trái thanh long của Việt Nam, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và thuỷ sản cho khu vực Tây Nam Bộ…
Ông Tạ Mạnh Cường khẳng định: “Các hoạt động đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong phát triển các kênh tiêu thụ nông sản, không để xảy ra tình trạng “giải cứu” như mọi năm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho sản vật địa phương và giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hợp đồng bao tiêu tại thị trường trong và ngoài nước”.
Các hoạt động này đã đạt được các kết quả ban đầu mà khẳng định là giải pháp đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế. Nhờ đó, đưa được nhiều sản phẩm như nông sản chế biến, thời trang, may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm sợi, vải dệt thoi, thực phẩm chế biến, coffee, tinh dầu, trà… lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee, Lazada… và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Alibaba, Amazon.
Thông qua việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bà con cũng có dịp được hiểu rõ hơn về các yêu cầu để có thể kinh doanh thông qua TMĐT như các kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, nhân sự phụ trách các hoạt động chăm sóc khách hàng, quản lý sản phẩm… Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tạo nền tảng xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Việt Nam.